Bộ Nông nghiệp và PTNT: Hội nghị Tổng kết đợt cao điểm hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp và triển khai kế hoạch năm 2016

 

Ngày 03/03/2016, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp và triển khai kế hoạch năm 2016. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát, Thứ trưởng Vũ Văn Tám chủ trì Hội nghị. Về phía Trung tâm Khuyến nông Quốc gia có bà Hạ Thúy Hạnh - PGĐ Trung tâm tham dự.

Báo cáo tại Hội nghị của Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm Thủy sản nêu rõ, sau hơn 4 tháng triển khai đợt cao điểm (từ ngày 15/10/2015 đến tháng 2/2016) về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ bản hoàn thành các mục tiêu và kết quả cần đạt theo Kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động.

Cụ thể, bước đầu đã ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông buôn bán và sử dụng chất cấm Salbutamol, vàng O trong chăn nuôi. Một số vụ việc báo chí đưa tin về không tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm (kinh doanh, tiêu thụ rau không có nguồn gốc xuất xứ, sử dụng gạo bị ngộ độc) đã được điều tra, xác minh làm rõ, thông tin lại kịp thời cho người tiêu dùng. Tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau đã giảm 48%, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt đã giảm 73%, ô nhiễm vi sinh trong thịt đã giảm 4% so với 9 tháng đầu năm 2015. Bước đầu đã hình thành một số điểm bán nông thủy sản an toàn đã được kiểm soát theo chuỗi và được giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh về an toàn thực phẩm đã được nâng cao. Doanh nghiệp và người dân ủng hộ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng của Ngành nông nghiệp và PTNT. Sự phối hợp giữa cơ quan trung ương (ngành nông nghiệp với ngành công an), cơ quan trung ương với địa phương đã chặt chẽ, bước đầu có hiệu quả hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ngăn chặn hiệu quả, tiến tới giải quyết dứt điểm việc sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y thủy sản trong trồng trọt, nuôi trồng thủy sản chưa được triển khai quyết liệt, đồng bộ tại tất cả các địa phương. Tỷ lệ mẫu tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm và vượt ngưỡng cho phép trong thủy sản nuôi tăng so với 9 tháng đầu năm 2015 cho thấy tình trạng lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong thủy sản nuôi đã đến mức báo động, ảnh hưởng đến sức khỏe niềm tin của người tiêu dùng cũng như khả năng tiếp cận thị trường và cạnh tranh trong xuất khẩu.

\"\"

Toàn cảnh hội nghị

Theo kế hoạch, trong năm 2016, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục giải quyết căn bản những bức xúc nổi cộm hiện nay như việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi; lạm dụng chất cấm, kháng sinh trong thủy sản nuôi, thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả, chè để tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản sản xuất trong nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát nêu rõ, trong hơn 4 tháng mở đợt cao điểm về VSATTP vừa qua đã tạo ra được sự chuyển biến trong nhận thức của nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự vi phạm trong lĩnh vực này vẫn còn diễn ra rất phức tạp. Bộ trưởng đề nghị, trong năm 2016, đặc biệt trong 4 tháng tới các cấp, ngành, địa phương cần xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, từ đó, tiến tới xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực chăn nuôi, triển khai quyết liệt hơn nữa vấn đề lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Giảm mạnh tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả. Các đơn vị liên quan, địa phương đẩy mạnh mở những cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, qua đó nâng cao ý thức cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng các sản phẩm an toàn.

Về phía Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, thực hiện nhiệm vụ Bộ Nông nghiệp và PTNT giao, Trung tâm phối hợp hoạt động lồng ghép những mô hình đã và đang thực hiện tại các địa bàn triển khai đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm, kháng sinh nguyên liệu; không lạm dụng thuốc thú y, chất xử lý cải tạo môi trường. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo 4 đúng; phổ biến áp dụng phòng trị dịch hại tổng hợp (IPM) trong sản xuất rau…

Hải Đường

Theo Cổng thông tin của Bộ Nông nghiệp & PTNT

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10708
Tổng lượng truy cập: 22162636