Nâng cao năng lực thực hiện kiểm nghiệm tại Trung tâm Phân tích và CNCL sản phẩm NN Hà Nội
Trong những năm gần đây, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Trước tình hình đó, nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội đã không ngừng nâng cao năng lực kiểm nghiệm, kiểm định bằng việc đầu tư trang thiết bị kết hợp đào tạo cán bộ đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp cũng như cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.


Với chức năng tổ chức các hoạt động nghiên cứu, phân tích kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Trung tâm đã chú trọng nâng cao năng lực trong công tác kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng nông sản, vật tư nông nghiệp. Trong công tác kiểm nghiệm, với hệ thống thiết bị phân tích hiện đại, phòng kiểm nghiệm vi sinh và kiểm nghiệm hóa đã đạt chuẩn, đáp ứng các yêu cầu phân tích các chỉ tiêu; cùng với đội ngũ nhân lực đáp ứng các yêu cầu cho hoạt động chuyên môn, năm 2023, Trung tâm đã thực hiện phân tích gần 2.492 mẫu. Các mẫu thử lĩnh vực hóa học và sinh học về vi sinh vật, chỉ tiêu chất cấm, kim loại nặng, chất tồn dư bảo vệ thực vật, kháng sinh, hooc mon tăng trưởng, chất bảo quản,…trong lĩnh vực nông sản thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón, đất, nước phục vụ công tác ATTP và đánh giá chứng nhận. Tất cả các mẫu nông sản sau khi được chuyển về phòng kiểm nghiệm của Trung tâm đều được xử lý theo quy trình trên hệ thống thiết bị phân tích hiện đại.

Hiện phòng kiểm nghiệm của Trung tâm đã đáp ứng được các năng lực, điều kiện pháp lý cho hoạt động kiểm nghiệm và hoạt động chứng nhận, đáp ứng các quy định của pháp luật. Trung tâm đã xây dựng hệ thống thiết bị phân tích hiện đại, phòng kiểm nghiệm vi sinh đạt chuẩn, đáp ứng các yêu cầu phân tích các chỉ tiêu vi sinh yếm khí, hiếu khí, nấm men, nấm mốc Phòng kiểm nghiệm hóa có các hệ thống thiết bị phân tích hiện đại đáp ứng yêu cầu phân tích đa dạng như:  Kiểm nghiệm nhanh định tính, phân tích Elisa bán định lượng sàng lọc, phân tích định tính. Đến nay, Trung tâm đã thực hiện được các chỉ tiêu vi sinh, kim loại nặng, chất tồn dư bảo vệ thực vật, kháng sinh, hooc môn tăng trưởng, chất bảo quản, phẩm mầu…trong lĩnh vực nông sản thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón, nước, đất… trên thiết bị phân tích hiện đại.

Được sự quan tâm của UBND thành phố, các Sở, Ban ngành, năm 2023 Trung tâm được đầu tư, bổ sung thêm hệ thống sắc ký lỏng siêu cao cáp đầu dò DAD (UPLC-DAD) và hệ thống phá mẫu bằng lò vi sóng (Mars 6), phục vụ phân tích các nhóm chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Để làm chủ trang thiết bị hiện đại, vận hành một cách thuần thục, chính xác Trung tâm đã phối hợp với các Vụ, Viện thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo cho kiểm nghiệm viên ứng dụng phân tích các chỉ tiêu An toàn thực phẩm như chất cấm, kháng sinh… Đồng thời, Trung tâm đã xây dựng, tổ chức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 trong quá trình phân tích kiểm nghiệm.

 Phòng kiểm nghiệm của Trung tâm đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm (cấp lần 3); được Bộ NN & phát triển nông thôn duy trì chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; được Bộ Khoa học và Công nghệ duy trì công nhận năng lực phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia ISO/IEC 17025:2017.

Với hệ thống thiết bị hiện đại, năm 2023, Trung tâm đã thực hiện phân tích 2.453 mẫu, với 85.706 chỉ tiêu phân tích về vi sinh, kim loại nặng, dư lượng thuốc BVTV, kháng sinh, phụ gia thực phẩm,…. Kết quả phân tích, có 2.387 mẫu đảm bảo an toàn đối với các chỉ tiêu, đạt 98,4%. Qua kiểm nghiệm, phân tích đã kịp thời phát hiện, cảnh báo, điều tra, thanh tra, truy xuất, xử lý tận gốc đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, phục vụ tốt hơn Chương trình kiểm nghiệm an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp của thành phố Hà Nội. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về VSATTP. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa các mối nguy về mất vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh, góp phần củng cố niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời xây dựng được thương hiệu sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ và ổn định./.

 

Nguyễn Thị Vàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 11616
Tổng lượng truy cập: 22099279