Hà Nội xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính năm 2022
Phát biểu tham luận tại Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, sáng 19/4, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện quyết tâm cả hệ thống chính trị vào cuộc trong cải cách hành chính và chuyển đổi số.

 

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tham luận tại phiên họp

 

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hà Nội

 

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, thành phố Hà Nội đã chính thức nhập 2 Ban Chỉ đạo của Thành phố là Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và Ban Chỉ đạo chuyển đổi số thành một Ban Chỉ đạo. Bên cạnh đó, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện quyết tâm cả hệ thống chính trị vào cuộc trong cải cách hành chính và chuyển đổi số.

 

Kết quả cụ thể, Quý I/2023, UBND Thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 65 TTHC; ban hành 40 Quyết định công bố danh mục TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; ban hành 27 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Các Quyết định công bố danh mục TTHC sau khi ban hành, đã được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội và các địa điểm để người dân dễ tiếp cận…

 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới theo hướng điện tử thống nhất trên toàn Thành phố, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông "đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai từ - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phi”.

 

Việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết năm 2022 đạt 99,98%. 

 

Việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức được Thành phố đặc biệt quan tâm, Thành phố đã thành lập kênh Zalo dễ tiếp nhận phản ánh kiến nghị (PAKN). Trong năm 2022 và quý I/2023, tổng số phản ánh, kiến nghị của Thành phố đã tiếp nhận 2.725 phản ảnh, kiến nghị, đã xử lý xong 2.700 PAKN, đạt tỷ lệ 91,74%.

 

Việc xây dựng quy trình giải quyết TTHC liên thông và giải quyết công việc nội bộ được chú trọng, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về rà soát, thống kê, xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội. 

 

Tinh đến nay, các sở, ban, ngành Thành phố đã ban hành 305 quy trình; cấp huyện ban hành 1.688 quy trình và 111 quy trình liên thông; cấp xã ban hành 3.755 quy trình; công bố 81 TTHC nội bộ…

 

Thực hiện chuyển đổi số trong việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, Thành phố ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021 và Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 19/11/2021 về số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Đồng thời tổ chức tập huấn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa. Một số cơ quan, đơn vị đã triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các khu chung cư, tổ dân phố tại một số các quận, huyện.

 

 


Các đại biểu tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội

 

Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, tích hợp 70% TTHC đủ điều kiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; ban hành Quyết định phê duyệt phương án ủy quyền TTHC, trong đó, ủy quyền 708 TTHC/1.892 TTHC, đạt 37,4 %, vượt chỉ tiêu tối thiểu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ 17,4%.

 

“Đây là một trong những việc khó của thành phố đã làm được trong thời gian qua vì phải chuyển đổi nhận thức của cán bộ cho đến tổ chức triển khai. Điều này đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC” - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chia sẻ. 

 

Thời gian tới, Thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tiếp tục làm tốt công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính trong năm 2023.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đề xuất 2 kiến nghị với Chính phủ. Cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật để rút ngắn thời gian ban hành các Nghị định, các văn bản Luật sửa đổi để ban hành kịp thời với yêu cầu thực tiễn. 

 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho rằng cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề khi thực trạng cán bộ còn khá e dè, thận trọng trong quá trình tham mưu để trình văn bản cho cấp trên quyết định, vì ai cũng lo cho an toàn của mình. Người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định để lý giải rõ điều này, trong đó nhấn mạnh người đứng đầu, người quyết định mới là người chịu trách nhiệm, có như vậy cán bộ cấp dưới mới dám nghĩ dám làm, tạo được những kết quả bứt phá trong công việc. 

 

“Nếu không giải quyết được việc này, tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm với công việc sẽ vẫn còn tiếp diễn” - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

 

Tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu về Chỉ số Cải cách hành chính

 

Tại phiên họp, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

 

Theo đó, Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ có 3 nhóm. Trong đó, chỉ số CCHC trên 90%, bao gồm 2 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp. Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%, bao gồm 11 đơn vị, bao gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương.

 

Chỉ số CCHC dưới 80% có 4 đơn vị là: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao.

 

Có 11/17 bộ có Chỉ số CCHC năm 2022 trên mức giá trị trung bình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%, cao hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả Chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65%.

 

Kết quả Chỉ số CCHC 2022 của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm. Trong đó, Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm 2 tỉnh, thành phố. Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90%, gồm 56 tỉnh, thành phố. Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 5 tỉnh, thành phố.

 


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa báo cáo tại phiên họp

 

Theo kết quả đánh giá, Quảng Ninh trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 với kết quả đạt 90,10%; đây là lần thứ 5 Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân bảng xếp hạng Chỉ số CCHC, tương đương với thành phố Đà Nẵng - địa phương từng có 5 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng (từ 2012 - 2016).

 

Đứng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 là thành phố Hải Phòng với kết quả đạt 90,09%; đây cũng là lần thứ 10 liên tiếp Hải Phòng nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu Chỉ số CCHC. Đứng vị trí thứ 3 là thành phố Hà Nội với kết quả đạt 89,58%; như vậy, so với năm 2021 thành phố Hà Nội đã có bước nhảy vọt về chỉ số CCHC khi từ vị trí thứ 10 xuống vị trí thứ 3.

 

Đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 là tỉnh Phú Yên, đạt 75,99%, thấp hơn 5,42% so với kết quả của tỉnh này trong năm 2021 và cũng thấp hơn 3,98% so với đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng của năm 2021. Xét trong chu kỳ 5 năm gần nhất, kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh Phú Yên cũng khá khiêm tốn khi luôn nằm trong nhóm 5 địa phương thấp nhất cả nước và cũng có 2 lần đứng cuối bảng xếp hạng. Ngoài ra, một số địa phương khác cũng có kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 khá thấp là Bình Thuận, đạt 79,45%, xếp vị trí thứ 60/63; Bắc Kạn, đạt 79,35%, xếp vị trí thứ 61/63; Cao Bằng, đạt 77,55%, xếp vị trí thứ 62/63.

 

Trong khi đó, với Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), trong 63 tỉnh, thành phố, tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân đối với với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất là 87,59% và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54%. 5 tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa; 5 tỉnh có mức độ hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn.

 

Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 5140
Tổng lượng truy cập: 22303093