5 Thành phố trực thuộc Trung ương ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016
Sáng 19/3, tại Hà Nội, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ tổ chức hội nghị Tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2015; nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2016. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo UBND các TP trong cụm thi đua.

 

\"\"5 Thành phố ký giao ước thi đua

 

Thi đua để cùng phát triển
 
Năm 2015, phong trào thi đua của 5 TP trực thuộc Trung ương tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, đảm bảo ngày càng thiết thực, hiệu quả. Các thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế mới, động lực mới góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015 và 5 năm 2011 - 2015.
 
Thông qua phong trào thi đua, nhiều mô hình hay, cách làm tốt được nhân rộng. Công tác khen thưởng tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, đã bám sát về tiêu chuẩn, đối tượng, thủ tục hồ sơ theo quy định; chất lượng thẩm định hồ sơ được nâng lên. Đối tượng khen thưởng ngày càng được mở rộng hơn đến các tầng lớp nhân dân, người lao động trực tiếp ở các lĩnh vực hoạt động, công tác. Điểm đáng chú ý là khen thưởng đã bám sát vào kết quả thực hiện khâu yếu, việc khó, lĩnh vực phức tạp của các TP như GPMB, thực hiện các dự án trọng điểm, thực hiện đóng góp ngân sách (thu thuế), an toàn giao thông, trật tự đô thị, xã hội hóa, cải cách hành chính, thực hiện một cửa liên thông... Việc tổ chức tôn vinh các danh hiệu thi đua được tổ chức trang trọng, đặc biệt là việc kịp thời khen thưởng thành tích đột xuất, người lao động trực tiếp đó có tác dụng động viên, khích lệ tinh thần hăng hái thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi TP. Đáng chú ý, với tinh thần quyết liệt đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong năm 2015, đơn vị Cụm trưởng Thành phố Hà Nội đã mạnh dạn đi đầu trong cả nước với việc đề xuất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đồng thuận để Cụm thi đua 5 Thành phố trực thuộc Trung ương đổi mới phương pháp đánh giá, bình xét thi đua đối với các đơn vị trong Cụm.
 
\"\"
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ cho các TP
 
Tổng thu ngân sách của 5 TP năm 2015 đạt 510 nghìn tỷ đồng, bằng 58% tổng thu ngân sách của cả nước; xuất khẩu đạt 49 tỷ USD bằng 31% xuất khẩu của cả nước; giá cả thị trường ổn định, lạm phát được kiểm soát; an ninh quốc phòng được giữ vững đã khẳng định vị thế là những địa phương đầu tầu của cả nước. 
 
Công tác cải cách hành chính của các TP trong năm 2015 đạt kết quả tích cực, các TP tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư; chỉnh sửa, bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp. Đặc biệt, các Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện giảm thời gian giải quyết TTHC thành lập doanh nghiệp và giảm thời gian phê duyệt các dự án đầu tư vào TP. Nhờ đó, chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh của các TP trong Cụm thi đua được cải thiện đáng kể. 
 
Năm 2015, Thành phố Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh; TP Hà Nội tăng 7 bậc, xếp vị trí 26/63 tỉnh thành, tăng 2 bậc, xếp thứ 3/63 về chỉ số cải cách hành chính, đặc biệt đã gảm thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp từ 5 ngày xuống còn 3 ngày… 
 
Tiếp tục phát huy vai trò \"đầu tầu\" của cả nước
 
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, công tác thi đua, khen thưởng có tầm quan trọng đặc biệt. Ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trong hoàn cảnh đất nước vô cùng khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; Bác nhấn mạnh: \"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất\". Thực hiện lời dạy của Bác, phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển và thực sự đã trở thành phong trào rộng khắp, động viên toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 
 
Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước toàn quốc nói chung, đặc biệt là ở 5 thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ nói riêng đã có bước phát triển mới, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại..., đã dần đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực hơn, được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia, với nhiều hình thức ngày càng được đổi mới, đa dạng, phong phú hơn. Năm 2015, tiếp tục phát huy kết quả các phong trào thi đua, 5 TP đã triển khai, đẩy mạnh thực hiện phong trào theo chủ đề \"Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm\" do Trung ương phát động, gắn với thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần tích cực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2015 và mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch 5 năm (2010 - 2015). Bên cạnh đó, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng với các tỉnh, thành ủy trong cả nước, 5 Đảng bộ TP đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, bảo đảm đúng quy trình, quy định, tiến độ, chất lượng, góp phần vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.
 
\"\"
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, đây cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, theo Bí thư Hoàng Trung Hải, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của 5 TP phải tăng cường sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao, phát huy tính năng động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi; tận dụng tiềm năng, lợi thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2016 và những năm tiếp theo, xứng đáng là những đầu tàu kinh tế của cả nước, góp phần to lớn hơn nữa vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả nổi bật trong phong trào thi đua năm 2015 của 5 TP trực thuộc Trung ương, phát huy được sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, của các tổ chức đóng góp vào sự phát triển của 5 TP và của cả nước. Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng của năm 2016 và nhiệm kỳ 2016 - 2020 cao hơn những năm trước, vì vậy, đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung, sáng tạo, phát huy vai trò “đầu tàu” của 5 TP trực thuộc Trung ương. 
 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, trong năm 2016 và những năm tiếp theo, 5 TP cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tiếp tục duy trì và luôn nằm trong Top vị trí các TP dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh.
 
\"\"
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị
 
Bên cạnh đó, các TP cần quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng hiệu quả, nhanh và chi phí thấp ở cả 5 TP để đem lại thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả chất lượng quản lý đô thị.
 
Cũng tại hội nghị, 5 TP đã ký cam kết thực hiện giao ước thi đua năm 2016 với nội dung tập trung vào đẩy mạnh phong trào thi đua lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy tổ chức Nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; ứng dụng CNTT, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả. 
 
TP Hà Nội cũng bàn giao nhiệm vụ đơn vị cụm trưởng năm 2016 cho TP Hồ Chí Minh.

 

Huy Kiên
Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2407
Tổng lượng truy cập: 22087799