Tổng kết Chương trình 01-CTr/TU về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Sáng 13/5, Thành ủy đã tổ chức tổng kết Chương trình 01 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng họat động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp, giai đoạn 2011 - 2015”; biểu dương, khen thưởng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2010-2014).
 

\"\"Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao cờ cho các tổ chức Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu

Các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của Thành ủy, Chương trình 01 của Thành ủy là Chương trình có ý nghĩa quan trọng trong 9 Chương trình công tác toàn khóa, tập trung vào những lĩnh vực có tính chất quyết định tới việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Thành phố, có ảnh hưởng đến 8 Chương trình công tác còn lại. Hơn 4 năm qua, đã có 17 đề án, chuyên đề cấp thành phố; 533 đề án, chuyên đề của các cấp ủy trực thuộc được xây dựng và thực hiện, điều đó cho thấy Chương trình 01-CTr/TU đã được triển khai nghiêm túc trong toàn hệ thống chính trị của Thủ đô, tạo nên khí thế chính trị mới trong đời sống xã hội.

Điểm nhấn trong các chương trình, đề án nhằm cụ thể hóa Chương trình 01 của Thành ủy là Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 24/9/2013, của Ban Thường vụ Thành ủy về \"Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội\" và Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012, của Ban Thường vụ Thành ủy về \"Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020\". Kết quả, TP đã tổ chức đồng bộ gần 5.000 tổ chức cơ sở Đảng với hệ thống chính trị, khắc phục tình trạng hai, ba thậm chí là 9 chi bộ lãnh đạo một thôn, tổ dân phố. Với Nghị quyết 09, toàn thành phố đã thành lập mới 540 tổ chức Đảng, kết nạp 3.117 đảng viên mới, trong đó có 16 chủ DN, cùng hàng nghìn tổ chức đoàn thể nhân dân, kết nạp hàng chục vạn đoàn viên, hội viên mới trong các DN ngoài nhà nước. Kết quả thực hiện Nghị quyết đã tạo bầu không khí mới, phát huy vai trò, vị trí của các tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước, cùng DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Thành ủy Hà Nội cũng xác định, công tác cán bộ là then chốt trong xây dựng Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện Chương trình 01 và toàn bộ nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Chính vì thế, Thành ủy Hà Nội đã chủ động làm tốt công tác quy hoạch cán bộ. Phương châm quy hoạch \"động\" và \"mở\" được Thành ủy Hà Nội thực hiện gắn với công tác kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ thường xuyên. Ở diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, thành phố đã điều động, luân chuyển 95 lượt cán bộ trong nhiệm kỳ XV.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy cũng tiên phong đi đầu về lấy phiếu tín nhiệm các vị trí chủ chốt và 7 cán bộ lãnh đạo các sở, ngành được xem là nhạy cảm. Thay vì 5 năm đánh giá một hoặc hai lần, thành phố đã thực hiện đánh giá cán bộ ít nhất mỗi năm một lần. Sau hai lần đánh giá có mức độ tín nhiệm thấp, cán bộ đó sẽ được thay thế, chuyển sang đảm nhận công việc khác. Thành ủy Hà Nội cũng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận, thông qua việc mở 5 lớp cán bộ nguồn công tác đảng, đoàn thể với gần 500 học viên, 3 lớp công chức nguồn xã, phường, thị trấn với 750 học viên.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy đảng từ TP đến cơ sở chú trọng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 337 tổ chức đảng cấp dưới và 1.212 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận có 203 tổ chức đảng và 830 đảng viên có vi phạm, thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng và 493 đảng viên. Tổ chức giám sát chuyên đề đối với trên 8,9 nghìn tổ chức đảng và trên 26 nghìn đảng viên, qua giám sát đã thi hành kỷ luật 66 tổ chức đảng và trên 3,4 nghìn đảng viên…
 
\"\"
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Với vị trí là chương trình xương sống, cốt lõi trong 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy, Chương trình 01 đã được chỉ đạo thực hiện một cách tập trung, đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở, sau hơn 4 năm, đã cơ bản hoàn thành 8/9 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, có 4 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Bên cạnh những kết quả đó, vẫn còn một số đơn vị, địa phương làm chưa tốt, chậm xây dựng chương trình, đề án, hoặc có xây dựng nhưng không bám sát thực tiễn, chưa đề ra được những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phù hợp. Một bộ phận cán bộ thiếu tinh thần năng động, sáng tạo, không dám chịu trách nhiệm; vẫn còn có những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực khiến người dân bức xúc…

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung thực hiện có hiệu quả 3 nội dung trọng yếu đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Chú trọng đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức, cán bộ, coi đây là khâu đột phá, lấy chất lượng và hiệu quả công việc thực tế làm thước đo để đánh giá cán bộ, làm cơ sở đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn.

Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Hoạt động của chính quyền các cấp phải tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tiếp tục ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Tiếp tục thực hiện tốt chủ đề “Năm trật tự và văn minh đô thị”, làm tốt công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị, trật tự an toàn giao thông. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, trọng tâm là làm tốt vai trò phản biện, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”.

Tại hội nghị, Thành ủy Hà Nội đã tặng cờ cho 56 tổ chức cơ sở đảng; tặng bằng khen cho 73 tổ chức cơ sở đảng, 88 chi bộ trực thuộc đảng ủy và 140 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2010-2014).

Trọng Toàn

 

HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6587
Tổng lượng truy cập: 22162636