Gương điển hình tiên tiến Chị hảo “bắn tinh bò”
Về vùng Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng hỏi thăm người chăn nuôi bò sữa bò thịt thì nhiều người biết đến chị Nguyễn Thị Hảo “bắn tinh bò” và “chữa bệnh bò”. Bởi chị có tay nghề khá và là con người có nhiệt huyết với công việc không quản ngại ngày đêm và sớm tối, gọi là chị đến ngay cho dù ở cách xa vài chục cây số, không ngại khó, không ngại khổ nhiều ca bệnh chị đã chữa khỏi để cứu sống con bò sữa có giá trị hàng trăm triệu đồng.

            Tuy nhiên sẽ không có nhiều người biết về hoàn cảnh gia đình của chị với những khó khăn vất vả đến rơi nước mắt. Chị phải vượt lên số phận và lấy công việc làm vui, lấy tình cảm của bà con chăn nuôi  để tạo động lực trong cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay sau khi lập gia đình chi đã sinh được 2 cháu nhưng không may cháu đầu lại bị dị tật bẩm sinh (u nang ống mật chủ) đến khi 8 tháng tuổi mới phát hiện ra, cháu thường xuyên bị đi ngoài và ngày nào cũng phải uống thuốc, cho đến khi cháu 18 tháng do khối u ngày càng phát triển, nên các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật cho cháu. Hiện giờ cháu đã phẫu thuật cắt bỏ mật được 1 năm sức khỏe của cháu hiện tại rất yếu không được bình thường như những đứa trẻkhác. Cháu thứ 2 mới được 1 tuổi nên hoàn cảnh gặp khó khăn vô cùng, con còn nhỏ lại hay đau ốm nhà lại cách xa nơi làm việc, khó khăn chồng chất khó khăn song với lòng đam mê với nghề cùng sự động viên của gia đình, anh em bạn bè, nhất là sự chia sẻ của anh em trong cơ quan tôi đã luôn đặt cho mình cần phải phấn đấu, cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin của mọi người.

Với những suy nghĩ đó nên khi người dân đã gọi, thì bất cả dù trời mưa nắng, hay giá rét, sớm khuya, đường xa vất vả chị đều phải thu xếp việc gia đình để đến với bà con đúng hẹn. Chị  cũng luôn xác định nếu bà con gọi một lần mình không đến được chắc khó có lần sau bà con gọi. Hơn nữa con bò ốm, con bò “động dục” không thể để kéo dài thời gian được vậy nên có những ca bệnh hay ca thụ tinh nhân tạo vào lúc nửa đêm chị vẫn quyết tâm đi để giúp bà con. Nhiều hôm thời tiến xấu, đêm tối tôi không dám đi một mình phải nhờ chồng cùng đi, hai con nhỏ phải gửi hàng xóm trông giúp. Chi cũng luôn xác định phải thật cố gắng để không phụ lòng mong mỏi của người chăn nuôi. Vì chị hiểu, những lúc như vậy, người chăn nuôi rất lo lắng, trông mong cán bộ chuyên môn đến để không làm lỡ 1 chu kỳ động dục của bò, hay mong đàn gia súc, gia cầm được điều trị kịp thời, tránh thiệt hại cho người nuôi.
Những nhiệt huyết đó ngày càng nhiều hộ chăn nuôi tin tưởng gọi đến. Hiện nay, ngoài huyện Quốc Oai, chị còn thực hiện công tác Thụ tinh nhân tạo (TTNT) và chữa bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn Đan Phượng, Hoài Đức. Đến nay bình quân mỗi tháng chị “bắn tinh cho bò” đạt trên 100 ca/tháng,  tỷ lệ đậu thai đạt 60% đến 80%, như vậy sau thời gian bò mang thai hàng thàng bình quân sẽ có khoảng gần 100 bê sữa, bê thịt ra đời giúp bà con chăn nuôi  mang lại hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi. Chỉ tính đơn giản mỗi bê sinh ra từ phương pháp lai TTNT có giá cao hơn 2 -3 triệu đồng/con thì thu nhập của số người chăn nuôi  mà chị Hảo giúp cho cũng lên tới vài trăm triệu đồng; Bên cạnh đó hàng thàng chi còn chữa trị cho hàng chục con bò sữa “tai qua nạn khỏi” để hạn chế những rủi ro nhất là với bò sữa. Đây cũng chính là “chữ tín” của chị với bà con chăn nuôi và cũng là động lực để chị rèn luyện phấn đấu vượt qua  khó khăn đời thương. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc với nhiều bà con chăn nuôi trong vùng ai cũng ghi nhận sự nhiệt huyết, trách nhiệm, hiệu quả ở chị, vậy nên chị còn có tên chị Hảo “bắn tinh bò” là do chính bà con chăn nuôi  giành tình cảm cho chị.    
Ngoài nhiệm vụ làm công tác lai tạo giống, chị luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn tại Trạm Phát triển chăn nuôi  Số 3 như  thu gom và bảo quản sữa, nắm bắt số liệu tình hình chăn nuôi các trang trại ngoài khu dân cư trên địa bàn các xã của Huyện Hoài Đức như xã Yên Sở, Dương Liễu, Vân Côn, An Khánh …. Chị luôn xác định “nước nổi, bèo nổi” nên cần phải có những hoạt động thúc đẩy chung để anh em trong trạm được nhiều bà con chăn nuôi tìm đến có như vậy sẽ thúc đẩy chăn nuôi trong khu vực phát triển đư. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, chị luôn tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, các hoạt động đoàn thể do Trung tâm tổ chức như tham gia hội thi dẫn tinh viên giỏi Thành phố Hà Nội, đội thi huyện Quốc Oai đạt giải 3, là thành viên đội kéo co của Trung tâm tham gia hội thao do ngành Nông nghiệp tổ chức, kết quả đoàn của Trung tâm đoạt giải 3.
Khó khăn, thách thức đã không làm nản lòng một con người làm chuyên môn như chị Nguyễn Thị Hảo song chị cũng luôn xác định đây là những kết quả bước đầu, chị còn phải cố gắng hơn nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin của đồng nghiệp và bà con chăn nuôi. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015 của Trung tâm Phát triển chăn nuôi  Hà Nội, vinh dự cho chị là một trong 04 cá nhân được công nhận là gương điển hình tiên tiến của Trung tâm. Đây cũng là một động lực để khuyến khuyến khích động viên chị cố gắng phát huy và giành những thành tích cao hơn nữa đóng góp chung vào thành tích của Trung tâm trong thời gian tới.
Xin chúc cho cá nhân chị luôn khỏe và vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống đời thường để có thêm nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới./.
 
 
Nguyễn Ngọc Sơn
PGĐ Trung tâm Phát triển chăn nuôi  Hà Nội
Trung tâm Phát triển chăn nuôi

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3866
Tổng lượng truy cập: 22162636