Thủ tướng: Ổn định an ninh lương thực là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như trên khi phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020” diễn ra sáng 18/3.
Chủ trì hội nghị cùng Thủ tướng còn có Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, TP, một số tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp…
Về phía đầu cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu chủ trì, cùng dự có đại diện một số sở ngành, doanh nghiệp…
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW ngày 5/8/2009 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020” đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của phát triển lương thực thực phẩm nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.
Giai đoạn 2009 - 2019, sản lượng lúa tăng từ 39,17 triệu tấn lên 43,4 triệu tấn; bình quân lương thực đầu người tăng từ 497 kg/năm lên trên 525 kg/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước hàng đầu về chỉ số này và vai trò của Việt Nam trong hỗ trợ an ninh lương thực cho các quốc gia khác ngày càng tăng.
Thời gian qua, đã phát triển sản xuất lương thực thực phẩm hàng hóa theo hướng tập trung, quy mô lớn, nhờ đó, tình trạng thiếu dinh dưỡng được cải tiến đáng kể, giảm từ 18,2% trong giai đoạn 2004 - 2006 xuống 10,8% hiện nay.
Việt Nam không chỉ tự bảo đảm an ninh lương thực, mà còn góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho nhiều quốc gia khác, mỗi năm xuất khẩu 5 - 7 triệu tấn gạo. Gạo Việt Nam đã xuất khẩu đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ cấu thị trường đa dạng, chủng loại chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao.
Thu nhập của người dân nông thôn tăng 4,3 lần, đã giúp cải thiện rõ rệt khả năng tiếp cận lương thực. Cân đối dinh dưỡng khẩu phần ăn được cải thiện rõ rệt. Bữa ăn gia đình đa dạng hơn cả về loại thực phẩm lẫn chất lượng thực phẩm; giảm lượng gạo ăn bình quân từ 132 kg/người năm 2008 xuống còn 96,6 kg/người năm 2018, tăng lượng thịt ăn bình quân từ 17 kg/người/năm lên 26 kg/người/năm, cá, sữa và trứng, duy trì tỷ lệ trái cây và rau quả. Thu nhập người trồng lúa cơ bản bảo đảmcó lãi hơn 30% so với giá thành sản xuất, có nơi đạt cao hơn nhiều.
Dự báo dân số Việt Nam đạt khoảng 104 triệu người vào năm 2030; nhu cầu lương thực, thực phẩm tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng (số lượng lương thực tăng thêm khoảng 2 triệu tấn). Dự báo đến năm 2030, lượng gạo tiêu dùng bình quân giảm còn 95,2kg/người/năm. Để đáp ứng nhu cầu trong nước và mục tiêu xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo trong Chiến lược Phát triển thị trường gạo thì cần 3,5 triệu ha đất lúa năm 2030, sản xuất khoảng 35 triệu tấn lúa...
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện nay Chính Phủ đang tập trung mọi biện pháp để phòng chống dịch Covid-19, quyết ngăn chặn việc lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, đây là nhiệm vụ trọng tâm số 1 vì ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng sức khỏe của nhân dân.
Nhiệm vụ kép hiện nay là phải chống dịch tốt, giữ ổn định đời sống nhân dân, nhịp độ sản xuất cũng như các hoạt động xã hội khác của đất nước. Do đó, ổn định an ninh lương thực là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tình huống nào nhằm ổn định cuộc sống, đáp ứng nhu yếu phẩm cho người dân.
Hội nghị lần này nhằm đánh lại kết quả 10 năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020” đã đạt được 3 mục tiêu là nguồn cung lương thực tăng, chất lượng dinh dưỡng, khả năng tiếp cận của người dân với lương thực ngày càng tốt hơn. Từ một quốc gia thiếu ăn, Việt Nam đã trở thành một trong 3 nước xuất khẩu lúa gạo lớn của thế giới, sản lượng đạt 5 - 7 triệu tấn/năm. Gần đây các địa phương áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ đầu tư vào sản xuất, năm 2019 gạo Việt Nam đã được công nhận là một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đời sống người dân được cải thiện.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, các nhà khoa học đánh giá lại những kết quả đạt được và những hạn chế, đưa ra những giải pháp trong sản xuất lương thực; cần giữ diện tích lúa bao nhiêu, ở mức nào cho hợp lý để bảo đảm an ninh lương thực, phát huy hiệu quả của nền nông nghiệp nhiệt đới… Đầu tư giống, cơ sở hạ tầng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghiệp chế biến bảo quản, nâng cao hiệu quả xuất khẩu, sản lượng lớn nhưng phải đi kèm với chất lượng…
Nguồn: Kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10650
Tổng lượng truy cập: 22002747