Trung tâm PTCN Hà Nội Tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp tiêu thụ sữa tươi trên địa bàn TP Hà Nội năm 2015
Thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự vào cuộc tích cực của các Doanh nghiệp, hộ chăn nuôi tình hình chăn nuôi bò sữa trên địa bàn Thành phố tiếp tục có chuyển biến tích cực. Đến nay tổng đàn bò sữa trên địa bàn Thành phố đạt trên 15 ngàn con, thời gian qua đàn bò tăng nhanh và được cải thiện cả về số lượng và chất lượng.

            Thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự vào cuộc tích cực của các Doanh nghiệp, hộ chăn nuôi tình hình chăn nuôi bò sữa trên địa bàn Thành phố tiếp tục có chuyển biến tích cực. Đến nay  tổng đàn bò sữa trên địa bàn Thành phố đạt trên 15 ngàn con, thời gian qua đàn bò tăng nhanh và được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, trong chăn nuôi bò sữa thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng do tác động thị trường thế giới cũng như trong nước đang gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất là việc thu gom tiêu thụ sữa làm ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển và tâm lý người chăn nuôi.

Để chủ động thực hiện các giải tháo gỡ khó khăn trong phát triển chăn nuôi  và tiêu thụ sữa mùa đông 2015 và thời gian tới. Ngày 6/8/2015 Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sữa tươi trên địa bàn TP Hà Nội. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Tiến sỹ Hoàng Thanh Vân – Cục trưởng cục chăn nuôi, Ông Nguyễn Huy Đăng – PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội. Cùng đại diện Viện chăn nuôi, Trung tâm Nghiên cứu bò & Đổng cỏ Ba Vì, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Hội chăn nuôi Việt Nam; Đại diện các phòng, ban ngành liên quan thuộc TP Hà Nội, đại diện các phòng chuyên môn, các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội. Lãnh đạo phòng Kinh tế các huyện có chăn nuôi bò sữa. Lãnh đạo UBND xã, các chi hội chăn nuôi các xã chăn nuôi  bò sữa trọng điểm. Đại diện các hộ chăn nuôi bò sữa, các trạm thu gom sữa và cấc Công ty thu mua sữa đóng trên địa bàn TP Hà Nội. Các cơ quan truyền thông ở Trung ương và Hà Nội.

Tính đến tháng 7/2015, tổng đàn bò sữa trên toàn Thành phố có 15.288 con/3.314 hộ; sản lượng sữa 111 tấn/ngày; bình quân năng suất sữa của đàn bò hiện nay đạt gần 5 tấn/chu kỳ 305 ngày. Quy mô chăn nuôi  bình quân 4,6 con/hộ; trong đó, hộ nuôi 1-5 con chiếm 70,6%, hộ nuôi 6-10 con chiếm 27,3, hộ nuôi từ 10 con trở lên có 70 hộ. Cơ cấu giống hiện nay chủ yếu nuôi giống bò Hà Lan (HF), cơ cấu giống bò thuần chủng (8%), HFF3 (72%), HFF2 (12%), HFF1 (8%).

Về tình hình tiêu thụ sữa cho các hộ nông dân, hiện nay trên địa bàn TP có 45 trạm thu gom sữa tươi của 6 Công ty thu mua sưa. Sản lượng sữa toàn TP đạt 111 tấn/ngày trong đó lượng sữa thu mua lớn nhất thuộc Công ty Cổ phần sữa Quốc tế (IDP) chiếm trên 70%. Thời gian qua việc tiêu thụ sữa gặp khó do một số nguyên nhân cơ bản như Quy mô chăn nuôi vẫn còn nhỏ lẻ (4,6 con/hộ), chăn nuôi bò sữa ở một số nới vẫn còn phát triển tự phát, không theo quy hoạch. Quy trình chăn nuôi chưa được áp dụng triệt để tại các hộ chăn nuôi từ đó trực tiếp ảnh hưởng đến giá sữa nhận được của hộ dân tại các điểm thu gom. Giá thức ăn liên tục tăng cao, trong khi đó giá bò sữa giống, giá sữa lại giảm, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chăn nuôi bò sữa của các hộ nông dân.

Giá sữa bột trên thế giới và trong nước thời gian qua tiếp tục giảm mạnh. Việc thực hiện hợp đồng với các Công ty thu mua sữa của người chăn nuôi vẫn còn chưa được thực hiện nghiêm túc. Tại các trạm thu gom việc quản lý chất lượng sữa chưa được đảm bảo đến người chăn nuôi nên giá sữa của các hộ bán ra không ổn định. Thông tin về tình hình tiêu thụ, thu gom sản phẩm sữa từ các Công ty thu mua sữa đến người chăn nuôi bò sữa chưa được chính xác, đầy đủ và kịp thời làm ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng người chăn nuôi bò sữa.

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận của các hộ chăn nuôi, trạm thu gom sữa, các Công ty và các cơ quan quan lý nhà nước. Các giải pháp được thực hiện trong thời gian tới trên địa bàn TP Hà Nội đó là:

 Về quy hoạch tiếp tục rà soát việc phát triển chăn nuôi bò sữa tại các địa phương để hướng dẫn phát triển chăn nuôi bò sữa theo đúng quy hoạch của TP, không để người dân phát triển tự phát tràn nan. Tăng cường thông tin tuyên truyền về các sản phẩm sữa, tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa nội. Phối hợp với các đơn vị liên quan, trường học tiếp tục tổ chức triển khai Chương trình “sữa học đường” “ngày uống sữa thế giới” nhằm nâng cao số người tiêu thụ sữa tươi, nhất là mùa đông. Tăng cường tập huấn chuyển giao kỹ thuật để sữa sản xuất ra có chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa như sử dụng tinh phân ly giới tính để cải tạo giống. Sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh (TMR) đối với các hộ chăn nuôi quy mô lớn. Cơ giới hóa trong quá trình chăn nuôi bò sữa để tăng hiệu quả lao động của người chăn nuôi bò sữa.

Về tổ chức sản xuất tăng cường hoạt động của các Chi hội, HTX để gắn kết người chăn nuôi bò sữa tạo mối liên kết, giảm giá thành đầu vào tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi. Tạo điều kiện để Doanh nghiệp thu mua sữa phải ký hợp đồng thu mua sữa với người chăn nuôi. Các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác thanh tra kiểm tra nhãn hiệu thương hiệu sản phẩm cũng như quy trình sản xuất các sản phẩm sữa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Với các giải pháp trên được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo đồng bộ chắc chắn tình hình thu gom tiêu thụ sữa sẽ dần ổn định góp phần thúc đẩy chăn nuôi bò sữa tiếp tục phát triển./.

 

Nguyễn Ngọc Sơn PGĐ Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2197
Tổng lượng truy cập: 22259350