Hiệu quả ứng dụng Cơ giới hóa trong chăn nuôi tại Hà Nội
TP Hà Nội hiện có đàn gia súc gia cầm đứng ở tốp đầu cả nước với tổng đàn trâu bò trên 170 ngàn con, trong đó đàn trâu 24 ngàn con, đàn bò sữa trên 15 ngàn con, đàn bò thịt trên 130 ngàn con. Đàn lợn trên 1,5 triệu con, đàn gia cầm thủy cầm gần 25 triệu con. Đến nay tỷ trọng chăn nuôi đã đạt 52, 7% cơ cấu trong nông nghiệp. Có được kết quả trên khẳng định việc triển khai ứng dụng các loại máy móc trang thiết bị trong chăn nuôi (cơ giới hóa) là rất hiệu quả.

 TP Hà Nội hiện có đàn gia súc gia cầm đứng ở tốp đầu cả nước với tổng đàn trâu bò trên 170 ngàn con, trong đó đàn trâu 24 ngàn con, đàn bò sữa trên 15 ngàn con, đàn bò thịt trên 130 ngàn con. Đàn lợn trên 1,5 triệu con, đàn gia cầm thủy cầm gần 25 triệu con. Đến nay tỷ trọng chăn nuôi đã đạt 52, 7% cơ cấu trong nông nghiệp. Có được kết quả trên khẳng định việc triển khai ứng dụng các loại máy móc trang thiết bị trong chăn nuôi  (cơ giới hóa) là rất hiệu quả.

Những ứng dụng cụ thể đó là cơ giới hóa hệ thống chuồng nuôi, là việc điều khiển được tiểu khí hậu chuồng nuôi, bảo đảm chủ động được nhiệt độ, độ ẩm trong chuồng phù hợp với sự phát triển của vật nuôi. Chuồng nuôi luôn thông thoáng và bảo đảm nhiệt độ thích hợp cho vật nuôi sinh trưởng tốt, nâng cao khả năng sinh sản, khả năng cho sữa. Như trong chăn nuôi lợn đến nay đã có hàng trăm hộ chăn nuôi lợn ngoài khu dân cư đã xây dựng hệ thống chuồng nuôi kín (điều tiết nhiệt bằng hệ thống điện trong chuồng nuôi) thay cho chuồng hở. Với chăn nuôi bò sữa có trên 3.300 hộ đã có tới gần 70% số hộ lắp đặt hệ thống làm mát, hệ thông chống nóng để đảm bảo sức khỏe cho bò sữa trong mùa hè.

Cơ giới hóa trong hệ thống phối trộn thức ăn, đây cũng là một tiến bộ đáng kể trong chăn nuôi trên địa bàn Thành phố. Đến nay với trên 3.300 hộ chăn nuôi bò sữa đã có trên 80% hộ chăn nuôi bò sữa sử dụng các loại máy cắt cỏ, thái cỏ. Đặc biệt một số mô hình đã sử dụng máy trộn thức ăn hoàn chỉnh (TMR) sử dụng 100% thức ăn tổng hợp cho đàn bò sữa để nâng cao sản lượng, chất lượng sữa. Trong chăn nuôi lợn và gia cầm (trên 800 hộ chăn nuôi lợn, trên 2.000 hộ chăn nuôi  gia cầm) chăn nuôi  quy mô lớn ngoài khu dân cư đã có gần 70% các hộ sử dụng thiết bị máng ăn máng uống tự động, bán tự động. Bên cạnh đó đã có nhiều hộ sử dung các loại máy trộn để chủ động trộn thức ăn cho đàn vật nuôi rất có hiệu quả.

Về vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng đa số hộ chăn nuôi đã dùng các loại máy phun thuốc sát trùng công suất lớn, máy cọ rửa chuồng trại. Các hệ thống được cơ giới hóa có tính ứng dụng cao, nâng cao năng suất lao động, không lãng phí nguyên liệu, nguồn nhân lực. Đặc biệt các hộ chăn nuôi đã hạn chế được rất lớn vấn đề rủi ro do dịch bệnh, đây cũng là vấn đề mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người chăn nuôi. Bên cạnh những hoạt động trên, cơ giới hóa còn quản lý theo dõi được quá trình sử dụng thức ăn, sinh sản, sức khỏe vật nuôi. Các loại máy vắt sữa (đã có gần 70% số hộ sử dụng máy vắt sữa), máy kiểm tra chất lượng sữa phát hiện động dục.  

Có thể khẳng định việc đưa cơ giới hóa trong chăn nuôi đã mang lại hiệu quả rõ nét làm giảm nhân công lao động nâng cao năng suất chăn nuôi. Với 01 trại chăn nuôi nếu như trước đây phải sử dụng hàng chục người lao động để thực hiện việc chăm sóc nuôi dưỡng vệ sinh chuồng trại thì giờ đây chỉ cần sử dụng  1 – 2 lao động. Trước năm 2010 năng xuất sữa mới đạt trên 4 tấn/chu kỳ thì nay đã đạt trên 5 tấn/chu kỳ, ở lợn tỷ lệ nái sinh sản đạt trước đây đạt dưới 2 lứa/năm, đến nay đạt 2,2 – 2,3 lứa/năm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng chăn nuôi một cách rõ nét.  

Tuy nhiên bên cạnh cái được việc đưa cơ giới hóa trong chăn nuôi trên địa bàn Thành phố cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế. Cụ thể như do phương thức chăn nuôi trên địa bàn Thành phố còn nhỏ lẻ, nhiều trang trại còn nằm trong khu dân cư nên việc đưa cơ giới hóa vào còn chậm, hiệu quả không cao. Cũng do chăn nuôi còn nhỏ lẻ, thiếu vốn, thiếu cơ chế chính sách nên việc đưa cơ giới hóa còn thiếu đồng bộ; thực tế nhiều hộ chăn nuôi phải đầu tư theo phương thức đầu tư dần dần, đầu tư từng bước, năm nay đầu tư cái này, năm sau hoặc vài năm sau mới đầu tư cái khác. Việc đầu tư mua sắm thiết bị máy móc phục vụ cơ giới hóa trong chăn nuôi, sản xuất hiện còn mang tính tự phát chưa đồng bộ; giá thành một số máy móc, thiết bị còn cao, thị trường cung cấp chưa nhiều, khó tìm mua (thường phải đặt hàng). Trong khi đó người chăn nuôi thì thiếu vốn, thiếu thông tin cần thiết về việc đầu tư trong thiết bị. Ngoài ra, thợ vận hành, sửa chữa các loại máy móc thiết bị có trường hợp không qua đào tạo bài bản dẫn đến việc vận hành bảo dưỡng máy móc kém hiệu quả. Từ đó làm giảm chất lượng và tuổi thọ máy móc, thiết bị, thiệt hại đến kinh tế làm đội giá thành đầu vào không khuyến khích được hộ đầu tư.

Về quy hoạch chăn nuôi, nhiều khu trang trại chăn nuôi lớn chưa thực hiện theo quy hoạch nên việc áp dụng cơ giới hóa chưa được đồng bộ, nhất là áp dụng cơ giới hóa công nghệ cao trong chăn nuôi. Về cơ chế chính sách của Trung ương và Thành phố hiện đã có (như Thông tư 28/2012/TT- BNNPTNT ngày 28/6/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Quyết định Số 4129/QĐ-UBND ngày 3/7/2013 của UBND Thành phố về việc phê duyệt đề phát triển cơ giới hóa nông nghiệp đến năm 2016 định hướng đến năm 2020) nhưng việc triển khai còn gặp rất nhiều khó khăn do các trang trại còn chưa đủ điều kiện, thiếu giấy chứng nhận kinh tế trang trại, quyền sở hữu đất đai, chứng nhận vietgap, các tiêu trí kỹ thuật để áp dụng các chính sách vào thực tiễn.

Những giải pháp mà TP Hà Nội đang đẩy mạnh về cơ giới hóa trong chăn nuôi đó là thực hiện tốt việc Quy hoạch chăn nuôi. Chỉ có thực hiện tốt việc quy hoạch chăn nuôi  mới đẩy nhanh tiến độ cơ giới hóa. Hiện tại Thành phố đã có Quyết định số 1835/QĐ-UBND (ngày 25/2/2013) về việc phê duyệt quy hoạch Phát triển chăn nuôi TP Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Đồng thời việc thực hiện quy hoạch là thực hiện các chính sách công nghệ cao chăn nuôi mà thành phố đã ban hành (năm 2015). Đây sẽ là một chính sách rất phù hợp để đảm bảo đưa nhanh trang thiết bị máy móc hiện đại đổi mới, nâng cấp công nghệ chăn nuôi hiện có góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa trong chăn nuôi. Một giải pháp rất quan trọng nữa đó là việc đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ kỹ thuật và cả hộ chăn nuôi để đáp ứng yêu cầu việc sử dụng trang thiết bị một cách có hiệu quả. Đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền nhân rộng điển hình tiến tiến, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đầu tư cho chăn nuôi  theo hướng công nghệ cao.

Chắc chắn với những chính sách, giải pháp đã được Thành phố ban hành cùng sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp người chăn nuôi, việc ứng dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi  sẽ có bước chuyển biến mới góp phần thúc đẩy chăn nuôi  phát triển./.

Nguyễn Ngọc Sơn PGĐ Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3021
Tổng lượng truy cập: 22259350