Tập trung phát triển chất lượng, số lượng đàn bò sữa Ba Vì
Sáng 17/10, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đoàn công tác của TP đã có buổi làm việc với huyện Ba Vì về tình hình phát triển đàn bò sữa của huyện. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt.

 Bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng, hộ chăn nuôi bò sữa tại xóm 1 xã Vân Hòa. Khởi đầu từ 02 con bò sữa, sau 7 năm chăm sóc và nhân giống, đàn bò sữa của anh Hùng đã tăng lên 12 con, cho thu nhập bình quân 4 triệu đồng/con/tháng, giúp phát triển kinh tế nâng cao đời sống gia đình. Hiện, toàn xã Vân Hòa có khoảng 42 nghìn con bò sữa tạo công việc cho hàng trăm hộ dân.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm Công ty Cổ phần sữa Quốc tế IDP. Được thành lập từ năm 2005, sau gần 10 năm, Công ty đã phát triển 3 nhà máy sữa tại Chương Mỹ, Ba Vì (Hà Nội) và Củ Chi - Thành phố Hồ Chí Minh, công suất đạt 400 tấn sữa/ngày, tương đương 120 triệu lít sữa/năm, doanh thu đạt 1,5 nghìn tỉ đồng. Thu nhập bình quân người lao động đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, Công ty đã xây dựng thành công vùng nguyên liệu sữa tươi Ba Vì và vùng phụ cận với trên 10 nghìn con, lượng sữa thu mua được > 100 tấn/ngày. Qua đó xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì ngày càng đứng vững trên thị trường. Chúc mừng những thành công của Công ty, song đồng chí Phạm Quang Nghị cho rằng sự phát triển đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đồng chí Phạm Quang Nghị mong muốn Công ty tiếp tục dám nghĩ, dám làm, mở rộng quy mô sản xuất, chia sẻ lợi ích với người nông dân, hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo đầu ra sản phẩm cho người nông dân.
 

\"\"
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm dây chuyền sản xuất sữa của Công ty Cổ phần sữa Quốc tế IDP

 

Báo cáo với Bí thư Thành ủy về tình hình phát triển đàn bò sữa trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, ông  Lê Văn Minh cho biết, hiện tổng đàn bò sữa của huyện đạt 8,1 nghìn con, chiếm 65% tổng đàn bò sữa toàn TP, sản lượng sữa đạt 26,5 nghìn tấn, tập trung chủ yếu tại xã Vân Hòa, Yên Bái, Tản Lĩnh. Hình thức chăn nuôi chủ yếu là nông trại hộ gia đình, bình quân từ 5-6 con/hộ. Chăn nuôi bò sữa hiện nay đã trở thành một nghề cho thu nhập khá, nhiều hộ thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm từ nuôi bò sữa, góp phần phát triển kinh tế gia đình và đổi mới diện mạo nông thôn của huyện.

Cùng với chăn nuôi bò sữa, huyện Ba Vì cũng chú trọng phát triển đàn bò thịt. Đến nay tổng đàn bò thịt của huyện đạt 42,5 nghìn con, trong đó có nhiều giống bò có giá trị kinh tế cao như bò BBB, Angus, Zebn... Đặc biệt, huyện triển khai dự án lai giống bò BBB với bò Sin A, đến nay đã có 4,2 nghìn con bê lai F1, giá trị trung bình tăng từ 5-7 triệu đồng/con so với các giống bê khác.

Tuy nhiên, việc chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện còn mang tính nhỏ lẻ thủ công theo quy mô hộ gia đình, diện tích đất đủ điều kiện để chuyển đổi xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi còn hạn chế; việc trồng cỏ, chế biến thức ăn thô và tinh chưa trở thành tập quán, thói quen của người dân. Trong khi địa bàn huyện chưa có nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm nên thiếu chủ động, cùng với đó, việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào chăn nuôi còn hạn chế…


 

\"\"
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ba Vì

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Để phát triển đàn bò sữa của huyện cần sự chung tay, tham gia của các sở, ban, ngành TP. Đồng chí đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở NN&PTNT tập trung xây dựng Đề án phát triển đàn bò sữa của TP, trong đó chỉ rõ những vùng quy hoạch để phát triển vùng nguyên liệu, đa dạng hóa các giống cỏ. Cùng với đó, cần phối hợp với tỉnh Tuyên Quang, địa phương mà theo bà con chăn nuôi bò sữa có nhà máy chế biến thức ăn tinh cho bò đạt chất lượng để liên kết, đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn cho bò sữa Ba Vì.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng đề nghị huyện Ba Vì cần tạo điều kiện để các hộ chăn nuôi bò phát triển, mở rộng quy mô, số lượng đàn bò nuôi. Quan tâm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, bên cạnh thế chấp bằng sổ đỏ, có thể xem xét cho các hộ dân thế thấp vay vốn bằng chính đàn bò sữa của mình. Cùng với đó, quan tâm thực hiện tốt các vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, thú y…

 

 

HANOIPORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3516
Tổng lượng truy cập: 22313801