Trứng gà sạch Tiên Viên – Vai trò của thương hiệu và liên kết
Chất lượng sản phẩm nông sản và tiêu dùng sản phẩm sạch đang là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Thói quen hiện nay của người tiêu dùng khi tìm hiểu để mua một sản phẩm nào đó là: sản phẩm có “sạch” không? Xuất xứ ở đâu? Bán ở đâu? Đã có thương hiệu trên thị trường chưa? Vấn đề giá cả không còn là sự lựa chọn số 1 của người tiêu dùng.

    Như vậy có thể thấy nhu cầu của người tiêu dùng rất cụ thể, rõ ràng. Một sản phẩm nói chung và một mặt hàng nông sản nói riêng muốn tồn tại và phát triển cần đáp ứng được tất cả các yếu tố đó. Trứng gà sạch Tiên Viên là một sản phẩm đã và đang củng cố hoàn thiện để trở thành một sản phẩm như thế. Đây là sản phẩm, là thành quả sau 10 lăn lộn của ông Đặng Đình Tiên – Giám đốc công ty cổ phần đầu tư và phát triển kinh tế trang trại Tiên Viên với sự hỗ trợ tư vấn kịp thời của Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội.

       Sự thành công hiện nay không chỉ bởi công ty đã sản xuất ra sản phẩm trứng sạch cung cấp thường xuyên cho thị trường mà còn bởi công ty đã nắm bắt được xu thế của thị trường, bước đầu xây dựng được thương hiệu cho riêng mình – Thương hiệu Tiên Viên. Đồng thời, công ty đã mạnh dạn thực hiện các chiến lược kinh doanh, hình thành, gắn kết chặt chẽ và phát triển toàn bộ chuỗi sản phẩm trứng gà Tiên Viên từ khâu sản xuất đến phân phối và tiêu dùng.
       Khởi thủy từ mô hình VAC năm 2001, đến nay trang trại Tiên Viên đã tìm ra hướng đi mới phù hợp với tiềm năng của cơ sở mình là phát triển chăn nuôi gà với quy trình chăn nuôi khép kín. Năm 2003, dịch cúm H5N1 diễn biến phức tạp, người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm gia cầm, trang trại đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. Đứng trước thực trạng đó, trang trại đã nhen nhóm ý tưởng xây dựng một thương hiệu sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.    
        Tháng 10/2006  chủ trang trại Đặng Đình Tiên thành lập Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh tế trang trại Tiên Viên và bước đầu xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm trứng gà, lấy thương hiệu trứng sạch Tiên Viên.
Năm 2011, thực hiện chương trình phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư theo Quyết định 2801 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã hỗ trợ công ty Cổ phần Tiên Viên củng cố lại chuỗi chăn nuôi - tiêu thụ; xây dựng, quảng bá và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu Tiên Viên, với mục đích: nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo đầu ra ổn định cho người chăn nuôi. Trung tâm đã hỗ trợ kinh phí theo chương trình góp phần giúp công ty mở rộng đầu tư sản xuất đồng thời tư vấn và phân công cán bộ chuyên môn đào tạo kỹ thuật chăn nuôi cũng như tư vấn các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường. Với sự ủng hộ của Trung tâm, cùng với những định hướng phát triển đúng đắn, tâm huyết của công ty, thương hiệu trứng gà sạch Tiên Viên đã phần nào khẳng định được thương hiệu trên thị trường và trở thành điển hình tiên tiến, là tấm gương sang trong phong trào phát triển nông nghiệp của Thủ đô. Đến nay, công ty cơ bản đã hoàn thành và đi vào phát triển ổn định.
        Sau 7 năm hoạt động, đến nay công ty đã xây dựng được 08 trại chăn nuôi khép kín với thiết bị chăn nuôi hiện đại. Quy mô chăn nuôi hàng năm là 20.000 gà hậu bị, 25.000 gà đẻ, cung cấp cho chuỗi trên 20.000 trứng/ngày. Đồng thời kiên kết được với 15 trại chăn nuôi vệ tinh của các hộ chăn nuôi tại địa phương và tiêu thụ khoảng 30.000 trứng/ngày cho các trại này. Tại các trang trại của công ty và các trại chăn nuôi vệ tinh quy trình chăn nuôi luôn được kiểm soát chặt chẽ,trang thiết bị phục vụ cho chăn nuôi được đầu tư hiện đại. Chính vì vậy, số lượng và chất lượng trứng gà mà công ty cung cấp cho thị trường được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2005 (trước khi xây dựng chuỗi) sản lượng trung bình mỗi tháng tiêu thụ được 450.000 quả thì đến năm 2011 trung bình mỗi tháng tiêu thụ được hơn 1.200.000 quả trứng. Như vậy ngoài khả năng sản xuất của mình, công ty còn có được vùng nguyên liệu ổn định cung cấp nguồn trứng sạch cho thị trường từ các hộ chăn nuôi chính tại địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi vì Công ty sẽ kiểm soát được quy trình chăn nuôi, nguồn nguyên liêuh đầu vào phục vụ cho chăn nuôi tại các trại chăn nuôi vệ tinh.
       Sản phẩm trứng gà sau khi được thu gom về công ty sẽ được xử lý trứng bằng tia cực tím; sau đó được phân loại, dán tem và đóng hộp. Nhờ đó, những sản phẩm trứng gà, của Công ty Tiên Viên nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường do độ an toàn cao, giá cả cạnh tranh và hệ thống phân phối rộng rãi. Định hướng và mục tiêu của công ty trong những năm tiếp theo là toàn bộ quy trình xử lý trứng (từ khâu nạp trứng, sấy, khử trùng bằng tia cực tím, soi trứng, hệ thống dò tìm trứng nứt, trứng có trống … đến cân, phân loại, phủ dầu bảo vệ, in phun tự động, vô hộp, dán nhãn và đóng gói thành phẩm) sẽ được tự động hóa hoàn toàn.
      Để phát triển các hoạt động sản xuất này, công ty Tiên Viên và các hộ chăn nuôi vệ tinh đã huy động và tạo  được công ăn việc làm ổn định cho hơn 90 lao động tại địa phương với mức thu nhập trung bình là 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Điều này góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ chăn nuôi và ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương.
     Với quy mô 20.000 gà hậu bị, 25.000 gà đẻ của công ty, cộng với 15 hộ chăn nuôi vệ tinh thì mỗi ngày công ty cung cấp cho thị trường khoảng 500.000 quả trứng. Để mở rộng thì trường tiêu thụ sản phẩm Công ty đã có những chiến lược kinh doanh riêng đối với từng phân phúc thị trường. Đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới rất đa dạng, bao gồm: cửa hàng bán lẻ (chiếm 68,6% sản lượng); bếp ăn, nhà hàng, khách sạn (chiếm 17,2% sản lượng); 08 gian hàng siêu thị (chiếm 7,6% sản lượng); các doanh nghiệp chế biến thực phẩm (chiếm 6,6% sản lượng). Do vậy mà trứng gà Tiên Viên đã được tiêu thụ rộng khắp trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Với chất lượng và sự cạnh tranh về giá cả, sản phẩm trứng gà sạch Tiên Viên đã chinh phục được các khách hành khó tính, là các công ty chế biến thực phẩm lớn và nổi tiếng là Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc, công ty Bánh kẹo Hải Châu, công ty Bánh kẹo Hữu Nghị với các hợp đồng tiêu thụ lớn và ổn định.
      Với mục tiêu xây dựng thương hiệu trứng gà Tiên Viên trở thành một thương hiệu mạnh, bền vững, với sự tư vấn của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, đầu năm 2012 công ty đã đăng kí Cục Sở hữu trí tuệ xem xét cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền. Để quảng bá rộng rãi và phát triển thương hiệu, công ty đã tổ chức nhiều hội nghị với sự tham gia của các đơn vị phân phối, các cơ quan chuyên môn, các hộ nông dân. Đến nay, với sự phát triển đúng hướng của mình công ty đã và đang trở thành điểm đến thăm quan học tập của các đơn vị sản xuất trên toàn địa bàn Thành phố Hà Nội.
       Có thể nói ngoài việc làm giàu cho bản thân mình, công ty còn nỗ lực để thúc đẩy phát triển chăn nuôi tại địa phương. Công ty đã ký kết các hợp đồng với các hộ chăn nuôi vệ tinh trong cung cấp sản phẩm trứng gà cũng như với các đợn vị mà công ty cung cấp trứng. Việc kí kết các hợp đồng với các trại chăn nuôi góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo được nguồn cung ổn định của công ty và quan trọng hơn là đảm bảo được yếu tố đầu ra cho các hộ chăn nuôi tại địa phương. Đây là một yếu tố quan trọng  để các trại yên tâm phát triển sản xuất. Đây là xu hướng phát triển tất yếu, cần thiết khi tham gia vào nền kinh tế thị trường. Hoạt động của công ty đã và đang làm tăng năng lực của các hộ sản xuất trong đàm phán kí kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Với mục tiêu xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị trứng gà sạch mang thương hiệu Tiên Viên, công ty đã và đang không ngừng nỗ lực củng cố và phát triển các hoạt động tử sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đối với hoạt động sản xuất, công ty đang phối hợp cùng với Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội xúc tiến việc thành lập các Hiệp hội chăn nuôi hay Hợp tác xã chăn nuôi. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhất là đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khi tham gia thị trường. Với sản lượng nhỏ, họ sẽ không có tiếng nói trong việc thỏa thuận các điều khoản của hợp đồng mua bán. Công ty Tiên Viên sẽ là người đại diện đảm bảo hài hòa lợi ích của các hộ chăn nuôi tham gia trong hiệp hội đồng thời là đơn vị bao tiêu sản phẩm cho các hộ này. Khi tham gia vào hiệp hội các trang trại của công ty cùng với các hộ chăn nuôi vệ tinh sẽ chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật được chuẩn hóa theo hướng VietGAP, các trang thiết bị trong chăn nuôi được trang bị đồng bộ và hiện đại, quy trình xử lý trứng được tự động hóa. Hoạt động trong khâu thu gom trứng cũng sẽ được hoàn thiện thêm để đảm bảo công ty vừa bao tiêu được nguồn cung của các hộ vệ tinh, vừa đảm bảo ổn đinh nguồn cung ra thị trường. Đối với hoạt động xúc tiến thị trường để cung cấp thông tin về sản phẩm rộng rãi trên internet công ty sẽ thiết lập website riêng, đồng thời tham gia các hội chợ triển lãm của ngành nông nghiệp, xúc tiến các hoạt động nghiên cứu thị trường để có được các chiến lược kinh doanh hợp lý. Với những định hướng chiến lược này Công ty hoàn toàn tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2013, sản lượng trứng cung cấp cho thị trường bình quân tháng là 2 triệu quả.

     Trước những tổn thất, khó khăn do dịch cúm gia cầm, sự cạnh tranh của sản phẩm cùng loại, sản phẩm trứng gà sạch Tiên Viên đã và đang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường và ngày càng tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đây là bước đầu thành công của việc xây dựng và phát triển thương hiệu Tiên Viên cũng như việc hoàn thiện, nâng cấp chuỗi giá trị trứng gà. Có được thành quả này, trước hết phải kể đến tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm của Giám đốc Đặng Đình Tiên trong việc tạo dựng và phát triển thương hiệu Tiên Viên. Đồng thời công ty còn biết phát huy sức mạnh của sự liên kết. Đó là sự liên kết của công ty với các hộ chăn nuôi, với các cơ quan chuyên môn, các cơ quan khoa học và với các doanh nghiệp tiêu thụ khác. Có thể nói, với sự tư vấn của trung tâm phát triển chăn nuôi, sự hỗ trợ của “chương trình 2801” Công ty cổ phần Tiên Viên đã trở thành gương điển hình tiên tiến trong phát triển chăn nuôi trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư của Thành phố Hà Nội, là điểm đến của những ai muốn làm giàu chân chính từ chính quê hương mình. Sự phát triển, thành công của mô hình trứng gà sạch Tiên Viên là biểu tượng điển hình vai trò của thương hiệu và sự liên kết trong phát triển ngành nông nghiệp của Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

 

 admin   Trung tâm Phát triển chăn nuôi


BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4646
Tổng lượng truy cập: 22324563