Siết chặt kiểm soát dịch cúm gia cầm, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết
Để bảo đảm nguồn cung thịt gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành nông nghiệp Hà Nội đang chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm.

Không thể chủ quan

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, trong năm 2023, chăn nuôi gia cầm trên địa bàn Hà Nội tiếp tục phát triển ổn định. Tổng đàn gia cầm hiện có của Hà Nội vào khoảng 41,9 triệu con, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Chăn nuôi gia cầm có sự gia tăng về tổng đàn góp phần cung cấp cho thị trường Hà Nội và các địa phương lân cận gần 135.000 tấn thịt, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng sản lượng thịt gà đạt khoảng 101.000 tấn.

 

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh cúm gia cầm sẽ giúp Hà Nội bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Chăn nuôi gia cầm có sự tăng trưởng một phần là nhờ việc kiểm soát dịch bệnh tương đối hiệu quả của ngành nông nghiệp. Dù vậy, nỗi lo dịch bệnh bùng phát là không thể chủ quan, nhất là cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thực tế, hồi tháng 5/2023, tại thôn Yên Nội (xã Đồng Quan, huyện Quốc Oai) đã ghi nhận 1 hộ chăn nuôi có gia cầm dương tính với vi rút cúm A/H5N1. Gần 1.000 gia cầm của hộ dân đã bị tiêu huỷ. Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp cơ quan chuyên môn tiến hành khoanh vùng, khống chế, không để ổ dịch lây lan.

Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá nguy cơ bùng phát dịch bệnh động vật nói chung, trong đó có cúm gia cầm luôn tiềm ẩn. Nguyên nhân là bởi tổng đàn gia cầm của TP rất lớn; mật độ chăn nuôi cao nên việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học còn hạn chế.

Bên cạnh yếu tố thời tiết dễ phát sinh dịch bệnh động vật, Hà Nội lại là địa bàn trung chuyển, tiêu thụ một lượng lớn gia cầm, nhất là vào dịp Tết, khi nhu cầu thực phẩm tăng cao. Điều này dẫn đến nguy cơ gia cầm nhập lậu, thịt gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm rất khó kiểm soát.

Giám sát dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi

Với quy mô dân số cư trú thường xuyên khoảng 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nói chung, thịt gia cầm nói riêng của Hà Nội là rất lớn. Mức tiêu thụ thịt gia cầm dự kiến sẽ tăng, đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cúm gia cầm bùng phát có thể tác động rất lớn đến nguồn cung.

Thống kê đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 32 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; trong đó có 10 cơ sở chăn nuôi gà và 1 cơ sở chăn nuôi vịt.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Đình Đảng cho biết, để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung, trên đàn gia cầm nói riêng, những năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh quy hoạch, phát triển các vùng chăn nuôi tập trung. Đến nay, toàn TP đã hình thành được 98 khu chăn nuôi gia cầm ngoài khu dân cư.

Sở NN&PTNT Hà Nội cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tiêm phòng vaccine cúm cho đàn gia cầm, kết hợp lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng. Đến nay, đã có hơn 27 triệu con gia cầm được tiêm phòng.

“Chi cục hướng dẫn, đôn đốc thú y viên cơ sở giám sát dịch bệnh chặt chẽ đến tận hộ chăn nuôi. Phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác thông tin, điều tra xác minh, khoanh vùng, khống chế ổ dịch khi phát sinh, tránh để lây lan diện rộng…” - ông Nguyễn Đình Đảng cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, hiện nay cơ quan chuyên môn của Sở vẫn duy trì trực tiếp nhận và xử lý thông tin báo cáo về tình hình dịch bệnh, trong đó có cúm gia cầm qua số điện thoại đường dây nóng (0243.3800115). Cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện, xử lý theo đúng quy định.

Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới, hết miễn dịch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung, cúm gia cầm nói riêng.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7767
Tổng lượng truy cập: 22099279