Phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững
Chiều 16/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt chủ trì cuộc họp với Chi cục Thủy sản và Trung tâm Giống thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả thực hiện công tác trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.


\"\"
Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, diện tích đưa vào nông trồng thuỷ sản của thành phố là 20.838 ha, đạt 100% kế hoạch đề ra, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2013. Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản ước đạt 41.422 tấn, đạt 51,7% kế hoạch đề ra, tăng 2,3% so với cùng kỳ 2013. Sản lượng giống thuỷ sản ước đạt 1.180 triệu con. Cá giống các loại 230 triệu con, đạt 81% so với kế hoạch đề ra.

Trong công tác quản lý chất lượng và thú y thuỷ sản, có tổng số 118,49 tấn cá thương phẩm được kiểm dịch thuỷ sản, 38,54 triệu con cá giống. So với cùng kỳ năm 2013, số lượng cá thương phẩm được kiểm dịch tăng 5,5 lần, so với cùng kỳ năm 2013, số lượng cá giống được kiểm dịch tăng 49,3% so với cùng kỳ. Về việc theo dõi công tác phòng chống dịch bệnh và quản lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản, diện tích bị bệnh 39,12ha, giảm 42% so với cùng kỳ. Số lượng cá thiệt hại là 19,38 tấn, giảm 31,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong 6 tháng, Chi cục đã kiểm tra đánh giá phân loại theo Thông tư 14 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ở 41 cơ sở, số cơ sở sản xuất, kinh doanh thuỷ sản được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm 14 cơ sở. Kiểm tra cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y cho 1 cơ sở, tổ chức 33 lớp tập huấn về phòng bệnh và xử lý môi trường.

Để đảm bảo chất lượng môi trường sống của thủy sản, Chi cục đã thu mẫu môi trường nước tại 15 vùng nuôi trồng thuỷ sản để phân tích các chỉ tiêu phục vụ công tác kiểm soát chất lượng thuỷ sản và cảnh báo môi trường, bệnh thuỷ sản, hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý môi trường, cách sử dụng thức ăn, thuốc, hoá chất, vi sinh dùng trong nuôi trồng thuỷ sản để hạn chế tối đa thiệt hại do môi trường dịch bệnh gây ra và sản xuất sản phẩm thuỷ sản đảm bảo chất lượng.

Để ngăn chặn tình trạng tận diệt thủy sản ở các các ao, hồ, sông suối, Chi cục đã thực hiện các giải pháp ngăn chặn việc sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ để khai thác thuỷ sản, phát các tờ rơi về cách nhận biết, tác hại và cách diện trừ thuỷ sinh vật ngoại lai xâm hại. Phát thanh trên phương tiện truyền thông tại 15 điểm để tuyên truyền về cách quản lý thuỷ sản sinh vật ngoại lai xâm hại, vai trò của đa dạng sinh học. Tổ chức thanh tra, kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh, thu gom, bảo quản, chế biến thuỷ sản, trong đó có 6 cơ sở đã tạm dừng kinh doanh để chuyển địa điểm, 3 cơ sở còn thiếu các thủ tục giấy tờ cần thiết, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh

Tuy nhiên, công tác phát triển thủy sản của thành phố vẫn còn nhiều hạn chế. Việc rà soát thống kê đánh giá vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thuỷ sản theo Thông tư số 14 của Bộ Nông nghiệp và PTNN chậm tiến độ nguyên nhân do một số các quận chưa phối hợp, triển khai thực hiện vì chưa sắp xếp được cán bộ thực hiện công tác rà soát thống kê. Việc theo dõi phòng chống dịch bệnh và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra còn chậm, chưa liên kết được 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp. Đa số các huyện chưa có cán bộ phụ trách thuỷ sản để phối hợp trong công tác quản lý. Chưa có các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra nhanh các yếu tố môi trường, chuẩn đoán nhanh dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt cho rằng, thành phố Hà Nội có diện tích thuỷ sản tương đối lớn, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Trong những năm qua, ngành thủy sản đã có nhiều tiến bộ, hoàn thành được nhiệm vụ quản lý nhà nước về chăn nuôi, nâng diện tích thâm canh, một số mô hình ở một số huyện có giá trị kinh tế, năng suất cao.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch yêu cầu Chi cục cần tập trung tham mưu các chính sách mới phù hợp với việc mở rộng vùng nuôi hướng đến chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cần rà soát các chính sách của Trung ương để áp dụng hợp lý. Tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên, pháp luật về quản lý nuôi trồng thuỷ sản, chế biến, kinh doanh chất lượng thuỷ sản. Tập trung công tác kiểm dịch về giống, mở rộng phạm vi kiểm dịch các loại giống. Tăng cường quản lý về môi trường nước nuôi thủy sản, cần phát hiện cảnh báo, ứng dụng các biện pháp xử lý về môi trường bị ô nhiễm, đưa ra những khuyến cáo về nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến nuôi trồng thuỷ sản.

Ngoài ra, Chi cục cần có giải pháp tập trung việc đánh bắt thuỷ sản bằng điện, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt. Cần lấy mô hình điểm để nhân rộng ra trong công tác này, tránh tình trạng tận diệt nguồn thủy sản tự nhiên. Đặc biệt, Chi cục cần phối hợp với các đơn vị phát triển vùng nuôi trồng tập trung gắn với chuỗi liên kết giữa ngân hàng - người sản xuất - chế biến để hướng đến sản phẩm xuất khẩu.

HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 984
Tổng lượng truy cập: 22313801