Áp dụng biện pháp quyết liệt ngăn chặn cúm gia cầm (03/03/2014)
Sáng 3/3, UBND thành phố tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút gia cầm nguy hiểm có khả năng lây lan sang người trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt chủ trì hội nghị.

 

Năm 2013, dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra tại 50 xã, phường của 23 huyện, quận thuộc 7 tỉnh. Ngoài ra một số địa phương khác có xuất hiện điểm dịch trên đàn gia cầm dưới dạng nhỏ lẻ nhưng đã được tổ chức tiêu hủy ngay và xử lý kịp thời không để dịch lây lan. Tính đến thời điểm này, cả nước còn 65 ổ dịch tại 20 tỉnh có dịch cúm gia cầm H5N1, số gia cầm mắc bệnh, chết là 61.611 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được các địa phương tiêu hủy. Đặc biệt, trong tháng 1/2014 đã phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh cúm A/H5N1 và tử vong tại Bình Phước, Đồng Tháp.

Năm 2013, trên địa bàn thành phố xuất hiện 3 điểm dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ; xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn; xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên với số gia cầm phải tiêu hủy là trên 1.750 con. Các điểm dịch trên được phát hiện sớm và kịp thời khoanh vùng khống chế nên dịch đã được ngăn chặn và không lây lan. Từ đầu năm 2014 tới nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm nói chung và dịch cúm gia cầm nói riêng trên địa bàn thành phố vẫn ổn định, chưa có phát hiện có cúm A/H7N9 trên gia cầm, môi trường và ở người.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N1 cao, trong điều kiện số lượng gia cầm lớn (23 triệu con) bao gồm nhiều chủng loại khác nhau. Trong đó chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư vẫn chiếm tỷ lệ cao trên 60%, hoạt động giết mổ nhỏ lẻ, kiểm soát vận chuyển còn gặp nhiều khó khăn bất cập. Đặc biệt, tình trạng hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật và sản phẩm động vật qua biên giới vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt...
Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan cũng như không để dịch bệnh lây sang người, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện giám sát dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, báo cáo kịp thời để xử lý không để lây lan ra diện rộng. triển khai các chương trình lấy mẫu giám sát để dự thính, dự báo sớm dịch bệnh, đã lấy tổng số 1.487 mẫu Swab, 735 mẫu máu và 40 mẫu nước uống của gia cầm. Hiện tại chưa phát hiện có dương tính H7N9 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Chi cục Thú y luôn tổng hợp báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh cúm gia cầm về Ban chỉ đạo thành phố từ 14 - 16h hàng ngày. Ngoài việc khử trùng môi trường bằng hóa chất. Sở Nông nghiệp và PTNT cũng triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm và chuẩn bị tiêm phòng đại trà từ 1/3 đến 1/4/2014. Thành phố đã tăng cường quản lý công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh buôn bán giết mổ nhằm phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại và kiểm tra tại các chợ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt nhấn mạnh, dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp và có xu hướng tiếp tục lan rộng. Để phòng chống một cách hiệu quả, Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị cần tăng cường quản lý giết mổ nhỏ lẻ trong dân, các quận, huyện và lực lượng chức năng của thành phố phối hợp chặt chẽ tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm; lấy mẫu kiểm tra tại các chợ.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, cần thông tin đúng, đủ để người dân nhận thức rõ tình hình dịch; thực hiện các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, nhất là tiêu độc khử trùng và kiểm soát vận chuyển, giết mổ. Các quận, huyện cần đưa ra các phương án chi tiết phòng chống dịch, vừa đảm bảo khống chế mầm bệnh mà không ảnh hưởng đến kinh tế của người dân.

Sở Nông nghiệp và PTNT phải tích cực hướng dẫn các quận huyện triển khai các biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh. Phó chủ tịch cũng lưu ý Công an giao thông cần tăng cường kiểm soát khoanh vùng, quản lý các tuyến đường vận chuyển để kiểm tra xử lý theo đúng quy định; Việc phát hiện ngăn ngừa cần làm thường xuyên cả ngoài giờ hành chính. 

 

 

HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10409
Tổng lượng truy cập: 22303093