Họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm (19/02/2014)
Chiều 18/2, Bộ NN&PTNT tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự và chỉ đạo hội nghị.

 Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, dịch cúm gia cầm cũng liên tục bùng phát ở nhiều địa phương. Hiện, cả nước có 24  ổ dịch tại 11 tỉnh: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai và Bà Rịa Vũng Tàu. Tổng số gia cầm mắc bệnh là 23.819 con và tổng số gia cầm tiêu hủy là 30.777 con. Cục Thú y nhận định: trong thời gian tới, các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 có thể vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác, nhỏ lẻ tại một số địa phương; đặc biệt do việc tái đàn mới, chưa có miễn dịch, nhất là trên thủy cầm.


Trong khi đó, dịch cúm A/H7N9 dù chưa phát hiện ở Việt Nam nhưng đang có diễn biến phức tạp, gia tăng các ổ dịch tại Trung Quốc. Nguy cơ virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Còn Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định: cả hai việc ngăn chặn virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào nước ta và đấu tranh chống dịch cúm A/H5N1 đều quan trọng. Tuy nhiên, việc ngăn chặn dịch cúm A/H7N9 phải được quan tâm nhiều hơn. Bởi virus cúm A/H7N9 không biểu hiện bằng lâm sàng, chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm và không có vaccine phòng chống. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị và kỳ vọng các tỉnh biên giới kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn chặn cúm H7N9 vào nước ta. Bộ NN&PTNT cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các địa phương.

Trong 2 tháng đầu năm 2014, Bộ NN&PTNT đã cấp 4,5 triệu liều vaccine cúm gia cầm H5N1 cho các địa phương để tiêm phòng bao vây khẩn cấp các ổ dịch cúm. Dự kiến, trong thời gian tới, Bộ sẽ trình Chính phủ bổ sung dự phòng thêm 60 triệu liều vaccine H5N1.

Tại thành phố Hà Nội, tính đến nay chưa phát hiện cúm gia cầm, nhưng là địa phương có tổng đàn gia cầm rất lớn, hiện đạt trên 23 triệu con, nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ trên 60% gây khó khăn cho việc quản lý, giám sát dịch bệnh. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm rất cao trong khi việc giết mổ vẫn thực hiện nhỏ lẻ là chủ yếu. Trước những diễn biến của dịch cúm gia cầm, ngoài chỉ đạo của UBND TP, Sở NN&PTNT, Chi cục Thú y Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống dịch, kiểm dịch kiểm soát giết mổ trên địa bàn TP. Đặc biệt, duy trì chế độ thông tin báo cáo hàng ngày qua điện thoại đường dây nóng (04.33.800.115). Chi cục Thú y Hà Nội đang triển khai đồng thời 5 chương trình giám sát cúm gia cầm. Hiện tại, 5 chương trình này đã lấy tổng số 1.487 mẫu xét nghiệm nhanh Swab gộp, 735 mẫu máu và 40 mẫu nước uống của gia cầm. Kết quả, đến nay chưa phát hiện các mẫu xét nghiệm có dương tính với virus cúm A/H5N1, H7N9 trên địa bàn TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: tình hình dịch gia cầm đang tiếp tục lan rộng với diễn biến thực tế cũng như những cảnh báo liên tục và theo mức độ cao hơn đến từ các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam. Dịch cúm gia cầm A/H5N1 chưa lên đến đỉnh và mức độ lan rộng và bùng nổ có khả năng còn ở phía trước. Dịch bệnh không chỉ lan từ phía Bắc, mà có nhiều dấu hiệu ở phía Tây Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các lực lượng chuyên trách quán triệt và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các yêu cầu, biện pháp đã nêu trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương khẩn trương ban hành đầy đủ các kế hoạch hành động, triển khai nhiệm vụ tới từng đơn vị, cá nhân một cách chi tiết, trong đó, thực hiện ngay kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán gia cầm qua biên giới. Các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, các lực lượng kiểm soát thị trường bố trí lực lượng phù hợp ở các chốt chặn để đảm bảo kiểm soát được các cửa giao thương, kiểm tra thường xuyên các chợ, tiêu độc khử trùng ngay sau các phiên chợ, phân tách để quản lý được các địa điểm bán gia cầm sống.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, công khai và kịp thời tình hình diễn biến dịch để người dân chủ động phòng, khống chế được dịch bệnh trên đàn gia cầm, không để lan rộng, không để lây sang người, bảo vệ được an toàn cho cộng đồng. Nâng cao tính tự giác của người dân, truy cứu trách nhiệm nếu cố tình vi phạm như giấu dịch, ném gia cầm xuống sông như một số địa phương vừa qua.

 

 
HANOIPORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10228
Tổng lượng truy cập: 22303093