Hà Nội: Nông dân căng mình chống rét cho cây trồng, vật nuôi
Miền Bắc đang đối mặt với đợt rét đậm, trong đó có Hà Nội với nhiều ngày nền nhiệt độ giảm sâu xuống 9 -10 độ C. Để duy trì sản xuất, hạn chế thiệt hại, nông dân các huyện đang tích cực triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Ráo riết bảo vệ vật nuôi, cây trồng

Chỉ còn gần 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các hộ nông dân đang tập trung chăm sóc đàn vật nuôi, cây trồng cung cấp thực phẩm ra thị trường. Những ngày gần đây, thời tiết chuyển rét đậm, để không xảy ra thiệt hại về kinh tế, các hộ chăn nuôi đã chủ động chống đói, rét cho gia súc, gia cầm.

 

Nông dân xã Tiên Dương, huyện Đông Anh che phủ nilon tránh rét cho rau màu. Ảnh: Lâm Nguyễn

Hộ anh Ngô Trọng Hiển, ở xã Thụy An (huyện Ba Vì) đang nuôi khoảng 10.000 con gà thương phẩm chuẩn bị xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán chia sẻ: “Mặc dù chuồng trại đã được xây dựng với quy mô bài bản, khép kín, song những ngày nhiệt độ giảm xuống dưới 15 độ C, gia đình đã tiến hành thắp điện sưởi ấm cho đàn gia cầm.

Còn theo bà Nguyễn Thị Hà, ở xã Tiên Dương (huyện Đông Anh), vụ Đông năm nay, gia đình trồng 5 sào rau, với các giống chủ yếu là cải chíp, cải ngồng, mồng tơi… Thời gian từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch khoảng 30 - 50 ngày (tùy thời tiết và tùy loại rau). Khi thời tiết chuyển rét đậm, ban đêm có sương muối, để không ảnh hưởng năng suất cây rau, đặc biệt là những diện tích rau mới gieo trồng, nông dân dùng biện pháp che phủ nilon, rắc tro bếp để giữ ấm cho gốc rau.

Nhận định về tình hình thời tiết ảnh hưởng cây trồng, vật nuôi, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, vụ Đông 2023-2024, Hà Nội gieo trồng hơn 28.000ha cây rau màu, tổng đàn lợn 1,48 triệu con, 28.900 con trâu, 129.600 con bò và hơn 41,9 triệu con gia cầm.

 

Nông dân huyện Ba Vì bổ sung thức ăn giúp đàn bò tăng khả năng chống chọi với thời tiết rét đậm. Ảnh: Lâm Nguyễn

Hiện, sản xuất nông nghiệp của Hà Nội vẫn nhỏ lẻ khi số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm chiếm 60% tổng đàn. Ở các xã miền núi, một bộ phận không nhỏ hộ chăn nuôi còn chủ quan, chưa quan tâm thực hiện biện pháp phòng, chống đói, rét, bảo vệ đàn gia súc như: chuồng trại không che chắn hoặc che chắn không bảo đảm, chưa chủ động dự trữ thức ăn. Ngoài ra, nhiều diện tích rau mới xuống giống, nông dân chưa kịp che phủ nilon ảnh hưởng bởi sương muối cũng có thể gây thiệt hại về kinh tế.

Không lơ là, chủ quan

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày tới, thời tiết miền Bắc tiếp tục có rét đậm. Để chủ động phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Đình Đảng cho biết: ngành nông nghiệp và các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Cùng với đó, nhân viên thú y hướng dẫn cho nông dân áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống các bệnh liên quan đến mùa rét, đặc biệt là cước chân ở trâu, bò gia súc, gia cầm; kịp thời phát hiện vật nuôi ốm để cách ly xử lý, cũng như thống kê đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn bị thiệt hại.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lưu Thị Hằng cho hay, trong những ngày này, thời tiết rét đậm, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, Chi cục đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, khuyến cáo nông dân không gieo trồng gối vụ các loại rau màu khi nhiệt độ ngoài trời thấp hơn 15 độ C.

Đối với diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, người dân cần thu hoạch sớm, đúng lứa, bảo đảm năng suất, tránh thiệt hại; sử dụng nilon, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che, nhà lưới, nhà màng để chống rét cho cây trồng; đồng thời chăm sóc, tưới đủ ẩm theo nhu cầu dinh dưỡng từng cây trong những ngày rét đậm; bón phân đầy đủ, cân đối để cây trồng khỏe mạnh, tăng khả năng chống rét. Đặc biệt, những ngày có sương muối, giá buốt, người dân cần phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương, tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị các cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ rủi ro về các đợt rét đậm, rét hại vụ Đông Xuân 2023 – 2024. Theo đó, từng địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, cây trồng; thông tin kịp thời, thường xuyên về những đợt rét đậm, rét hại để người dân biết, không chủ quan, chủ động phòng, chống cho cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh đó, các địa phương cần hướng dẫn nông dân che chắn chuồng trại bảo đảm giữ ấm cho gia súc, không thả rông gia súc khi nền nhiệt độ xuống dưới 13 độ C; dự trữ thức ăn thô xanh, bổ sung thức ăn tinh để tăng sức đề kháng cho gia súc, tiêm phòng cho đàn vật nuôi; di chuyển đàn gia súc ra khỏi khu vực núi cao, gia súc thả rông về nơi nuôi nhốt an toàn để tránh rét; không chăn thả trâu, bò tự do khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C…

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1875
Tổng lượng truy cập: 22099279