Tăng cường công tác tập huấn, nâng cao kỹ thuật cho nông dân giai đoạn cây lúa phân hóa đòng
Giai đoạn cây lúa phân hóa đòng có ý nghĩa quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng lúa. Trong 3 yếu tố cấu thành năng suất thì giai đoạn cây con và đẻ nhánh chủ yếu ảnh hưởng và quyết định số bông trên một đơn vị diện tích. Giai đoạn từ làm đòng tới chín quyết định 2 yếu tố cấu thành năng suất còn lại là số hạt chắc trên bông và trọng lượng hạt. Nếu bón phân đúng và đầy đủ trong giai đọan làm đòng, lúa sẽ có số hạt chắc, hạt mẩy nhiều,trọng lượng hạt ở mức cao theo di truyền của giống và năng suất cao, ngược lại bón phân không đầy đủ hoặc hợp lý sẽ làm hạt lúa lép nhiều, trọng lượng hạt thấp và năng suất thấp.

 Với mục đích giúp bà con nông dân nhận thức rõ tầm quan trọng của giai đoạn này và bổ xung kiến thức kỹ thuật chăm sóc lúa cho bà con nông dân thời kỳ cây lúa phân hóa đòng. Từ ngày 10/04 đến ngày 17/04/2014 Trung tâm phát triển cây trồng Hà Nội đã tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ thuật cho bà con nông dân tại 30 xã, HTX tham gia chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao. Tại các buổi tập huấn cán bộ kỹ thuật Trung tâm đã truyền đạt những kiến thức giúp bà con nông dân hiểu sâu hơn và nắm vững những biểu hiện sinh trưởng và phát triển của cây lúa, đặc biệt trong giai đoạn phân hóa đòng; những yếu tố ảnh hưởng, biện pháp chăm sóc thời kỳ cây lúa phân hóa đòng và được xem những hình ảnh thực tế về biểu hiện sinh trưởng của cây lúa, các loại sâu bệnh hại… qua đó đã giúp bà con phân biệt được từng giai đoạn phát triển của cây lúa, chăm sóc, bón phân đúng thời điểm giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, đảm bảo năng suất, chất lượng khi thu hoạch.

          Trong các buổi tập huấn cán bộ kỹ thuật của Trung tâm cũng đã giải đáp những thắc mắc được cán bộ và nhân dân các xã Nghiêm Xuyên, Võng Xuyên, Bắc Sơn… và được bà con áp dụng ra thực tiễn ngay, chính vì vậy các HTX, bà con nông dân rất phấn khởi khi được tham dự tập huấn và đề nghị luôn được tăng cường các lớp tập huấn hơn nữa giúp bà con nắm vững và đẩy nhanh áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăm sóc và phong trừ sâu bệnh để nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác, đồng thời tăng thu nhập và cải thiện đời sống nông dân, góp phần từng bước xây dựng nông thôn mới, Thủ đô văn minh, hiện đại. 

 

                                                            Nguyễn Bá Bằng – Trung tâm PT cây trồng HN

Trung tâm Phát triển cây trồng

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6480
Tổng lượng truy cập: 22292262