Thành công của nhãn hiệu gạo “Bồ Nâu” Thanh Văn
Từ xa xưa người dân Thanh Văn thuộc huyện Thanh Oai Thành phố Hà Nội đã được biết đến với sản phẩm gạo Bồ Nâu, một sản phẩm gạo với chất lượng tuyệt hảo được sử dụng để cung tiến vua chúa, và tự bao giờ cho đến ngày nay hàng ngàn người con đất Việt đã lưu truyền nhau câu ca dao “Gạo đồng Nâu, Trâu đồng Đám”, khi nhắc đến câu ca dao đó dù cho những người con ở xa quê hương cũng nhớ về vùng quê chiêm trũng Thanh Văn. Gạo Bồ Nâu khi nấu chín tỏa hương thơm ngào ngạt, hạt cơm trắng trong, khi ăn vào tạo cảm giác rất ngon miệng, muốn ăn mãi không thôi và những khi được thưởng thức bữa cơm như thế ta lại nhớ đến công lao của những người làm ra nó “Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”, từ bao đời nay từng hạt gạo Bồ Nâu đã thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của những người nông dân xã Thanh Văn để bảo tồn và duy trì sản phẩm đặc trưng truyền thống của vùng.

 Thực hiện Quyết định số 1305/QĐ-UBND của UBND Thành phố về phê duyệt Chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giai đoạn 2010-2015, HTX Nông nghiệp Thanh Văn đã được Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm phát triển cây trồng chọn là đơn vị đầu tiên tham gia chương trình với tổng diện tích năm 2010 là 200ha/năm đến năm 2013 HTX đã mở rộng được 400ha/vụ, 800ha/năm, cấy giống lúa Bắc thơm số 7 cho năng suất và chất lượng cao, năng xuất bình quân 5,4 tấn/ha/vụ, sản lượng đạt 432 tấn/năm, giá trị sản phẩm hàng hóa đạt 51,8 tỷ đồng, hiệu quả kinh tế đạt 16 tỷ đồng, bước đầu đã đem lại giá trị lớn và tăng thu nhập cho bà con nông dân trong xã. Bộ mặt nông thôn của Thanh Văn đang khởi sắc từng ngày chính là sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực của bà con nông dân trong xã.

Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công của một sản phẩm, nhận thấy rõ sự cần thiết của “nhãn hiệu” trên thị trường tiêu dùng hiện nay, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung tâm phát triển cây trồng Hà Nội và Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc thúc đẩy phát triển lúa hàng hóa chất lượng cao, năm 2012 HTX NN Thanh Văn đã triển khai xây dựng “nhãn hiệu tập thể Gạo Bồ Nâu Thanh Văn” mở ra một hướng đi mới cho sản phẩm gạo nơi đây, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập và đời sống. Điều này càng được khẳng định trong năm 2013 khi sản lượng tiêu thụ và giá thành sản phẩm gạo Bồ Nâu của nông dân đã tăng lên đáng kể từ (30 – 35%) so với năm trước, tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet sản phẩm gạo “Bồ Nâu” của HTX nông nghiệp Thanh Văn được trưng bày đã bán hết và được người tiêu dùng Thủ đô đánh giá cao. Ban quản trị HTX đang xúc tiến các hoạt động giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại một số siêu thị lớn của Hà Nội để đưa sản phẩm gạo chất lượng cao giới thiệu với người tiêu dùng thủ đô, đây là một thị trường lớn đầy tiềm năng và được kiểm tra nghiêm ngặt đối với những hàng hóa nông sản trên địa bàn Thành phố, các tỉnh bạn khi nhập vào các siêu thị...

          Xây dựng được thương hiệu đã khó, để duy trì, phát triển và khai thác được thương hiệu còn khó hơn nhiều; bên cạnh những thành công đã đạt được, HTX Nông nghiệp Thanh Văn cần có quyết tâm cao để phát huy hơn nữa nhãn hiệu gạo Bồ Nâu Thanh Văn, đem lại cho người tiêu dùng một sản phẩm gạo chất lượng cao, ngon, sạch, an toàn để cuộc sống của nông dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

                                                            Nguyễn Bá Bằng – Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội

 

 

Trung tâm Phát triển cây trồng

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7522
Tổng lượng truy cập: 22149013