Huyện Phúc Thọ: Trình diễn gieo mạ khay, cấy lúa bằng máy (10/02/2014)
“Tiết kiệm giống, ít tốn công sức chăm sóc nhưng lại cho năng suất cao” - đây là ý kiến của nông dân sau khi chứng kiến trình diễn cấy lúa xuân theo mô hình mạ khay, máy cấy tại xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ diễn ra sáng 9/2.

 

\"\"
Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ thực hiện cấy bằng máy trên cánh đồng xã Ngọc Tảo
 
Ông Phí Quý Hải, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Ngọc Tảo cho biết, đây là lần đầu tiên, công nghệ gieo mạ khay, cấy lúa bằng máy được thử nghiệm trên đồng đất xã Ngọc Tảo với diện tích 30ha. Trước khi triển khai mô hình này, địa phương đã đi học tập kinh nghiệm HTX Nông nghiệp xã Hương Ngải (Thạch Thất), HTX Nông nghiệp Phú Thắng, xã Đại Thắng (Phú Xuyên). Thuận lợi hơn, HTX đã được cơ quan chuyên môn của huyện, Công ty TNHH một thành viên Máy kéo và máy nông nghiệp thuộc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam, Công ty Phân bón vi sinh giúp đã viên xã viên thực hiện Chương trình. “Với những ưu việt của chiết máy cấy, mạ khay sẽ tạo một bước đột phát mới trong quy trình sản xuất thâm canh cấy lúa. Chúng tôi sẽ tuyên truyền vận động người dân tiếp cận công nghệ mới vào sản xuất nhằm đẩy mạnh sản xuất cánh đồng mẫu lớn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa cho người dân trên địa bàn xã” - ông Hải cho biết thêm.
Ông Hoàng Mạnh Phú, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, ngoài xã Ngọc Tảo, vụ xuân này, huyện Phúc Thọ triển khai thí điểm mô hình gieo mạ khay, cấy bằng máy ở các xã Phụng Thượng, Võng Xuyên, Hát Môn với tổng diện tích 60ha. Để thực hiện mô hình này, huyện Phúc Thọ đã hỗ trợ gần 1 tỷ đồng cho các địa phương mua máy cấy, khay gieo mạ, giá thể và khâu làm mạ, tập huấn kỹ thuật.
Thực tế tại buổi trình diễn tại xã Ngọc Tảo cho thấy, so với phương pháp cấy truyền thống, việc gieo mạ khay, cấy bằng máy, không những giảm được 25-30 công lao động/hecta, tiết kiệm gần 1/2 lượng giống lúa (1 sào tiết kiệm khoảng 1,5kg giống) còn ít tốn công chăm sóc và dự kiến cho năng suất cao hơn so với phương pháp gieo cấy lúa truyền thống vào khoảng 17%. Giá của một chiếc máy cấy khoảng 76,7 triệu đồng, như vậy trong vòng 4 vụ công việc đều đặn, người dân có thể hoàn vốn đầu tư mua máy cấy...
 

 

 
HANOIPORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7869
Tổng lượng truy cập: 22212886