Hà Nội: Hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong tháng 2 (04/02/2014)
Vụ Xuân 2014 Hà Nội gieo trồng khoảng 126.800ha, trong đó diện tích lúa khoảng 102.000ha. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bám sát khung thời vụ, nông dân ngoại thành Hà Nội đã ra đồng làm đất, vệ sinh ruộng đồng, gieo cấy lúa xuân, quyết tâm giành một mùa vụ thắng lợi.

 Để chủ động tiếp nước từ các đợt xả nước của các hồ thuỷ điện, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo và hoàn thành việc lắp đặt 94 trạm bơm dã chiến với 289 máy bơm các loại, tổng lưu lượng đạt 300.000 m3/ giờ; triển khai việc nạo vét các trục kênh dẫn, bể hút các trạm bơm tưới, nạo vét, khai thông các trục tiêu để trữ nước chống hạn và tiêu thoát úng với tổng khối lượng 2,13 triệu m3.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ, thời gian trước và sau những ngày nghỉ Tết Giáp Ngọ là thời điểm trùng vào các đợt xả nước (đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 29/1 và đợt 3 từ ngày 8/2 đến ngày 16/2), trước tình hình này, Sở đã chủ động chỉ đạo các đơn vị thuỷ lợi, các huyện, thị xã trong thời gian hồ thuỷ điện xả nước vận hành tối đa các trạm bơm cố định, dã chiến để bơm nước vào đồng ruộng; trữ trong ao hồ, kênh tưới, tiêu và khu vực đồng trũng; vận động, tuyên truyền nhân dân giữ nước trong đồng và bắt đầu làm đất để bảo đảm diện tích đủ nước theo kế hoạch.
Năm nay, tiết lập xuân vào ngày 4/2 (tức mồng 5 Tết), theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp, lịch gieo mạ xuân kết thúc muộn nhất vào ngày 10/2, còn gieo cấy kết thúc trước ngày 28/2 phải hoàn thành 100% diện tích. Cùng với việc chỉ đạo các doanh nghiệp thuỷ lợi của thành phố và địa phương tiếp tục lấy nước đợt 3 khi các hồ thuỷ điện xả nước để có nước làm đất gieo trồng, ngành Nông nghiệp yêu cầu thường xuyên kiểm tra hệ thống đê, kè, công trình thuỷ lợi để phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố có thể xảy ra; tăng cường phối hợp triển khai công tác giải toả xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, thuỷ lợi, bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình trên địa bàn. Bên cạnh những giải pháp trên, các địa phương chủ động lập kế hoạch tưới cho những vùng khó khăn, có tính đặc thù riêng, đồng thời tăng cường tích trữ nước bảm đảm cho việc tưới dưỡng lúa và cây trồng sau gieo cấy.
 

 

 
HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 233
Tổng lượng truy cập: 22212886