Tăng cường đảm bảo an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn thành phố Hà Nội trong mùa mưa, bão năm 2019

Vừa qua, Ủy ban nhân dân Thành phố đã phê duyệt Phương án ứng phó thiên tai và ứng phó tình huống khẩn cấp một số hồ chứa nước lớn trên địa bàn Thành phố.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia: “Sang năm 2019, do tác động của hiện tượng El Nino nên thiên tai tiếp tục có diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão ít hơn nhưng cường độ mạnh và dị thường hơn, số lượng trận mưa lớn không nhiều nhưng khốc liệt hơn năm 2018”. Do đó, bảo đảm an toàn hồ chứa nước thủy lợi là một trong những vấn đề cần có sự quan tâm sát sao của các cấp chính quyền và người dân.

 

Hồ chứa nước Suối Hai

Hiện nay, Toàn Thành phố có 95 hồ chứa nước lớn, vừa và nhỏ được UBND Thành phố giao cho các Công ty Thủy lợi quản lý với tổng dung tích khoảng 187 triệu m3, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho trên 18.000 ha đất sản xuất nông nghiệp hàng năm, cắt lũ và tạo cảnh quan môi trường phát triển kinh tế xã hội cho khu vực. Trong đó, có các hồ chứa lớn như hồ Đồng Sương, Văn Sơn, huyện Chương Mỹ; hồ Quan Sơn, huyện Mỹ Đức; hồ Đồng Mô, Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây và hồ Suối Hai huyện Ba Vì... Các hồ cần xây dựng Phương án ứng phó thiên tai và ứng phó tình huống khẩn cấp để đảm bảo an toàn trong mùa mưa, bão năm 2019.

Phương án ứng phó thiên tai và ứng phó tình huống khẩn cấp được phê duyệt đã tóm tắt đặc điểm, tình hình, thông số kỹ thuật các hồ chứa và đánh giá chất lượng hạng mục công trình có liên quan đến công tác bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa, bão năm 2019. Căn cứ vào hiện trạng công trình, phương án đã đề ra các tình huống sự cố có thể xảy ra và biện pháp xử lý; có kế hoạch sơ tán, di dời và quy định việc tổ chức, chỉ huy, huy động vật tư vật liệu, thông tin liên lạc đầy đủ nhằm chủ động trong các tình huống có thể xảy ra gây mất an toàn hồ; xây dựng phương án phòng, chống lũ lụt cho vùng hạ du đập.

Để đảm bảo an toàn công trình hồ chứa nước, tính mạng và tài sản của nhân dân ở vùng hạ du trong mùa mưa bão, hạn chế tối đa các sự cố và thiệt hại có thể xảy ra; kip thời xử lý tốt các tình huống xảy ra, đề nghị các Công ty Thủy lợi quản lý, khai thác hồ chứa nước cần xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện Phương án sau khi được phê duyệt với các nội dung sau:

- Phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan hiệp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ”; thực hành diễn tập huy động lực lượng, triển khai Phương án bảo đảm kịp thời xử lý các sự cố ngay từ giờ đầu.

- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến mưa, lũ, bão; thường xuyên kiểm tra công trình để phát hiện, xử lý kịp thời những diễn biến xấu phát sinh; báo cáo, đề xuất xử lý những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai để điều chỉnh, bổ sung phương án đảm bảo sát phù hợp với hiện trạng thực tế, hiệu quả và khả thi.

- Trường hợp xảy ra sự cố có thể gây mất an toàn hồ, đập, việc cứu hộ phải được triển khai khẩn cấp với nỗ lực và ưu tiên cao nhất để giữ an toàn công trình, giảm thiểu thiệt hại. Báo cáo thường xuyên, kịp thời diễn biến và kết quả xử lý sự cố. Khi vượt quá khả năng của đơn vị và địa phương phải báo cáo ngay Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố xin ý kiến chỉ đạo và chi viện.

Nguyễn Thị Minh Quyên - Chi cục Thủy lợi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 825
Tổng lượng truy cập: 22002747