Báo cáo đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi thành phố hà nội trước mùa mưa lũ năm 2019
Ngày 25/4/2019 Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã ban hành Báo cáo số 178/BC-SNN đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi thành phố Hà Nội trước mùa mưa lũ năm 2019


Hệ thống thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm nhiều hệ thống công trình thủy lợi lớn, đa dạng và phức tạp phục vụ công tác tưới, tiêu, phòng chống úng, ngập và môi trường, dân sinh. Trong những năm gần đây tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, các hình thái thời tiết cực đoan như mưa lũ, úng ngập, nắng nóng, hạn hán xuất hiện bất thường không theo quy luật.

Để chuẩn bị cho công tác phòng chống thiên tai, phục vụ sản xuất vụ Mùa năm 2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã yêu cầu các Công ty Thuỷ lợi tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi trước mùa mưa, lũ năm 2019 và tổng hợp, Báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, Tổng cục Thủy lợi tại Báo cáo số 178/BC-SNN Ngày 25/4/2019.

Qua kết quả kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi cho thấy: Nhiều công trình thủy lợi được xây dựng từ những năm 60-70 của thế kỷ trước nên quy mô và máy móc, thiết bị lạc hậu, hệ số tưới và tiêu chưa theo kịp với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và tình hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Lòng kênh bị bồi lắng nhiều, mặt cắt kênh không đảm bảo so với thiết kế ban đầu, nhiều đoạn bờ nhỏ thấp thường bị tràn khi có mưa lớn. Tình trạng lấn chiếm đổ rác, phế thải, vật liệu rắn vào công trình thuỷ lợi, mức độ đô thị hóa, các khu công nghiệp, đường giao thông phát triển kéo theo nhiều hệ lụy khác, do đó hệ thống công trình thủy lợi bị chia cắt ảnh hưởng đến năng lực phục vụ của công trình thủy lợi.
Hiện các đơn vị quản lý đã và đang triển khai sửa chữa các hư hỏng, các sự cố máy móc thiết bị phần cơ, phần điện các trạm bơm, cống điều tiết, cống tiêu trên đê sông, kênh mương, nạo vét các cửa sông, cửa cống, các bể hút, kênh, mương, sông, suối, khơi thông các vật cản như bèo, rác, đăng, đó … đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi và đáp ứng nhiệm vụ điều tiết thông thoáng dòng chảy trên các sông, hệ thống tưới, tiêu phục vụ sản xuất và phòng, chống thiên tai.
Để phát huy năng lực, hiệu quả các công trình thủy lợi trên địa bàn Thành phố và giảm thiểu các thiệt hại trong mùa mưa bão năm 2019 và các năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đề nghị:
- UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo việc phổ biến, tuyên truyền Luật Thủy lợi và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thực hiện rộng rãi trong nhân dân về ý thức bảo vệ công trình thủy lợi và kiên quyết trong việc giải toả các vi phạm, các chướng ngại vật trên dòng chảy, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, không để các vi phạm mới, tái vi phạm tạo dòng chảy thông thoáng trên các hệ thống sông, kênh, mương chính.
- Các Công ty Thủy lợi chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác các công trình thủy lợi do đơn vị quản lý khai thác; nạo vét, khơi thông các tuyến kênh tiêu nội đồng, bố trí các trạm bơm dã chiến tại các vùng có nguy cơ úng ngập cục bộ….

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra phát hiện các vi phạm công trình thủy lợi từ khi mới nảy sinh, không để vi phạm phát triển tới mức khó xử lý. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Tiến hành tu bổ, sửa chữa hư hỏng các trạm bơm, cống tiêu, hồ đập, thiết bị điện, nạo vét bể hút trạm bơm, kênh, mương, đặc biệt hệ thống công trình phục vụ tiêu úng, các trục tiêu chính; Cử cán bộ thường xuyên túc trực tại các công trình trọng điểm, các công trình xung yếu có nguy cơ xảy ra sự cố. Quán triệt đến các cán bộ, công nhân các biện pháp nhằm ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết trên địa bàn Công ty phục vụ, kịp thời báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT các vấn đề vương mắc trong quá trình thực hiện./.
Lưu Thị Thanh Phương - Chi cục Thủy lợi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2858
Tổng lượng truy cập: 22087799