Lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2015-2016 vùng Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã ký ban hành văn bản số 10191/TB-BNN-TCTL ngày 16/12/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2015 – 2016 vùng Trung du và Đồng bằng Bắc bộ;

 Ngày 30/12/2015 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã ban hành văn bản số 2973/SNN-TL thông báo thời gian điều tiết các hồ chứa nước thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung dòng chảy cho hạ du, phục vụ lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2015 – 2016; Theo đó, lịch lấy nước gồm 03 đợt cụ thể như sau:

- Đợt 1: từ 0h ngày 21/1/2016 đến 24h ngày 26/1/2016 (6 ngày);
- Đợt 2: từ 0h ngày 03/2/2016 đến 24h ngày 06/2/2016 (4 ngày);
- Đợt 3: từ 0h ngày 16/2/2016 đến 24h ngày 23/2/2016 (8 ngày).
Trong thời gian trên, mực nước sông Hồng tại trạm Thủy văn Hà Nội được duy trì ở mức +2,20m trở lên.
Theo Trung tâm KTTV Trung ương, diễn biến El Nino năm 2015-2016 khá tương đồng với diễn biến El Nino năm 1997-1998. Trong tháng Tết Nguyên Đán Bính Thân (2/2016) có khả năng xảy ra khoảng 3-4 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc; các đợt không khí lạnh này có thể gây trời rét nhưng không kéo dài, một số nơi có thể xảy ra rét đậm cục bộ. Do ảnh hưởng của EL Nino, trên nhiều lưu vực sông có thể xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử. Bên cạnh đó, theo số liệu tổng hợp, dung tích các hồ chứa trên địa bàn Thành phố hiện nay (ngày 29/12/2015) chỉ đạt 64% dung tích thiết kế, đặc biệt hồ Suối Hai chỉ đạt 40%, hồ Tân Xã đạt 57%, hồ Đồng Mô đạt 61% dung tích thiết kế, nên khả năng phục vụ tưới sẽ rất hạn chế. Do vậy, cần chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi của thời tiết, El Nino, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm.
Để  đảm bảo cung cấp đủ nước cho toàn bộ diện tích gieo cấy lúa Xuân trong khung thời vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các Doanh nghiệp Thủy lợi tiếp tục triển khai thực hiện theo Phương án chống hạn và đảm bảo tưới vụ Xuân 2016. Trong đó lưu ý:
1. Xây dựng kế hoạch lấy nước lên ruộng theo đúng kế hoạch; tăng cường công tác tuyên truyền đến tận người dân để nâng cao nhận thức sử dụng nước tiết kiệm; tuyệt đối không để phát sinh yêu cầu xả nước từ các hồ chứa thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước trên. Ngoài thời gian 3 đợt lấy nước trên, cần tranh thủ mực nước thuận lợi và các nguồn nước sẵn có khác để cấp nước khi điều kiện cho phép.
2. Khẩn trương tăng cường công tác quản lý, tu bổ nạo vét kênh mương, bảo dưỡng máy móc thiết bị đúng kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan vận hành hiệu quả các công trình tưới nước, đặc biệt trong thời gian các hồ thủy điện tăng lượng xả để lấy nước chống hạn (đến nay, theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã và các Doanh nghiệp Thủy lợi tổng khối lượng nạo vét mới đạt trên 55% so với kế hoạch).
3. Thường xuyên kiểm tra tình hình đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn; triển khai các biện pháp trữ nước sớm, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm nước; tổ chức nạo vét kênh mương, huy động mọi phương tiện bơm tát để đưa nước vào đồng ruộng; đồng thời chủ động chuẩn bị giống, phân bón, vật tư thiết yếu và tổ chức chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với khả năng đảm bảo nước tưới để canh tác hết diện tích.
4. Kiểm tra và cân đối nguồn nước hiện có để bố trí diện tích, thời vụ và cơ cấu gieo trồng. Đồng thời, rà soát, đánh giá các mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn; nghiên cứu ứng dụng các giải pháp tưới cụ thể và khoa học nhằm tiết kiệm tối đa lượng nước tưới, tránh rò rỉ, lãng phí nước.
5. Chủ động tích nước vào hồ chứa khi có nguồn sinh thủy, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn nước hồ chứa, ưu tiên nước phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp. Rà soát kế hoạch sản xuất nông nghiệp tại các vùng để có kế hoạch sử dụng nước phù hợp với điều kiện thiếu hụt nguồn cấp nước từ các hồ chứa thủy lợi; thường xuyên kiểm tra, đánh giá cân đối nguồn nước các hồ chứa để đảm bảo cấp nước suốt vụ Xuân 2016.
6. Tổ chức ứng trực 24/24h trong suốt thời gian đổ ải, đảm bảo tranh thủ tối đa nguồn nước phục vụ chống hạn, đặc biệt thời gian cuối cùng của đợt xả số 3 để tận dụng cột nước còn dâng cao của các đợt xả, bơm nước phục vụ sản xuất.
7. Đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chỉ đạo các Công ty Điện lực chủ động phối hợp với địa phương, Doanh nghiệp Thủy lợi ưu tiên đảm bảo cấp đủ điện cho các trạm bơm tưới vận hành ổn định, hết công suất đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất vụ Xuân 2016; tổ chức thường trực đảm bảo khắc phục ngay các sự cố về điện.

                                                                                      Chi cục Thủy lợi Hà Nội

Chi cục Thủy lợi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6890
Tổng lượng truy cập: 22313801