Tình trạng ô nhiễm nguồn nước của một số tuyến sông, kênh mương thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội
Theo báo cáo của các Doanh nghiệp thủy lợi và qua kiểm tra điểm một số tuyến cho thấy nguồn nước của một số hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội như hệ thống sông Nhuệ, sông Cầu Bây, sông La Khê và nhiều tuyến sông, kênh mương khác đang bị ô nhiễm trầm trọng, nhất là vào mùa kiệt khi nguồn nước suy giảm, ảnh hưởng lớn tới công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân

              Nguyên nhân của tình trạng trên là do nước thải của các cơ sở sản xuất, làng nghề, khu vực chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, khu vực dân sinh…chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng xả vào hệ thống công trình thủy lợi.

Thời gian vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các Doanh nghiệp thủy lợi thường xuyên kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi, lập biên bản và đề nghị chính quyền cơ sở ở các quận, huyện, thị xã có biện pháp với các cơ sở sản xuất có xả thải trên để giảm thiểu việc xả thải chưa qua xử lý vào hệ thống công trình thủy lợi. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có các văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân trực tiếp xả thải không qua xử lý vào công trình thủy lợi, tuy nhiên hiệu quả đạt được còn rất thấp.
Để từng bước quản lý tình trạng xả thải trên đề nghị các cấp, các ngành tăng cường sự phối hợp, vận động tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, cũng như có biện pháp xử lý nước thải trước khi xả vào môi trường và hệ thống công trình thủy lợi. Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền cơ sở cần có biện pháp xử lý triệt để đối với các tổ chức, cá nhân xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý vào hệ thống công trình thủy lợi. Có như vậy nguồn nước trên một số tuyến sông, kênh mương thủy lợi sẽ được cải thiện đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh trên địa bàn Thành phố.

                                                                                     Phan Kim Anh - Chi cục Thủy lợi Hà Nội

Chi cục Thủy lợi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 5245
Tổng lượng truy cập: 22292262