Thông điệp an toàn trên đường đê
Những tuyến đê kết hợp giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại, cũng như giao thương của các địa phương ven sông. Làm thế nào để đảm bảo an toàn trên đường đê là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

 Chuyển biến từ nhận thức


Men theo đê tả Đáy về xã Đông La, huyện Hoài Đức, chúng tôi không khỏi bị ấn tượng bởi những tấm bảng, biển, poster cổ dộng, tuyên truyền, cảnh báo giao thông được lắp đặt dọc tuyến đê. Những tấm biển mang thông điệp là nhắc nhở, khuyến cáo đối với người tham gia giao thông về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, cũng như những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Ví dụ như: “An toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người”, “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”, “Nhanh một giây, chậm một đời”, “Đã uống rượu bia thì không lái xe”… Những tấm bảng, biển được in ấn trên chất liệu phông bạt bền chắc, chịu được điều kiện thời tiết nắng mưa, gió sương. Cùng với đó, để thu hút ánh nhìn, sự quan tâm của người dân, chúng được thiết kế với màu sắc, phông chữ rất bắt mắt, lắp đặt tại những vị trí giao cắt, lối di chuyển từ các thôn, làng lên, xuống đường đê, nhưng đảm bảo không gây cản trở giao thông.
\"Thông
Thông điệp an toàn giao thông được lắp đặt trên đường đê tả Đáy đoạn qua địa phận xã Đông La, huyện Hoài Đức.
Dù mới được đưa vào thử nghiệm chừng 5 tháng, nhưng có thể bước đầu nhận thấy những hiệu ứng tích cực của hệ thống biển báo này, thông qua những đổi thay trong nhận thức của người tham gia giao thông khi di chuyển trên đường đê. Nhiều người dân khi điều khiển phương tiện đi tới các ngã rẽ, nơi đặt, để biển cảnh báo, đã chủ động giảm tốc độ, quan sát xung quanh trước khi chuyển hướng lưu thông. Kể từ khi các biển báo được lắp đặt, người dân cũng đã có ý thức hơn trong việc sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. “Đám thanh niên trong thôn giờ đi đứng cũng biết “nhìn trước nhìn sau”, chứ không phóng vù vù, rồi lạng lách trên đê như trước nữa...”, ông Nguyễn Tài Hiền – Trưởng thôn Đông Lao nói. Thông qua hệ thống biển báo, nhận thức của người dân về vấn đề an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân nơi đây đã không còn phải thấp thỏm với nỗi lo tai nạn mỗi khi di chuyển trên đường đê.
Mô hình hay cần nhân rộng
Theo tìm hiểu, xã Đông La là địa phương đầu tiên của huyện Hoài Đức thực hiện việc lắp đặt biển cảnh báo an toàn giao thông trên đường đê. Trên bình diện toàn TP, số địa phương làm được điều này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ông Trịnh Đắc Chuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Đông La cho hay, tổng chiều dài tuyến đê kết hợp giao thông qua địa bàn xã là khoảng 2km. Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, đồng thời, tích cực hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015”, từ cuối năm 2014, xã đã cho lắp đặt tổng cộng 16 biển cảnh báo, chỉ dẫn an toàn giao thông trên đường đê, bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, việc làm này nhận được sự ủng hộ rất lớn của đông đảo Nhân dân địa phương.
Cũng theo ông Đỗ Đức Thịnh – Chi cục trưởng Chi cục Đê điều & Phòng chống lụt bão (Sở NN&PTNT Hà Nội), trên địa bàn TP hiện có trên 600km đê bao kết hợp đường giao thông. Tuy nhiên, trên các tuyến đê này chủ yếu mới được lắp đặt biển cảnh báo hạn chế tải trọng. Thực tế cho thấy, đường đê là tuyến giao thông rất quan trọng, nhất là đối với các địa phương ven sông, nơi có mật độ người và phương tiện qua lại đông. Vì vậy, nếu được cảnh báo sớm, nguy cơ mất an toàn sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Những tấm biển cảnh báo giao thông trên đường đê khá đơn giản trong thiết kế, lắp đặt; nguồn kinh phí thực hiện cũng không quá lớn, nhưng ý nghĩa về mặt thông tin tuyên truyền là rất lớn. Đây là cách làm sáng tạo, có hiệu quả mà các địa phương ven sông khác có thể tham khảo, như là một trong những giải pháp nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn trên những tuyến đê.           
Bài, ảnh: Trọng Tùng
Báo Kinh tế đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3599
Tổng lượng truy cập: 22149013