Phương án Phòng, chống úng ngập ngoại thành và đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão năm 2015
Ngày 15/5/2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã ban hành Phương án số 112/PA-SNN về công tác Phòng, chống úng ngập ngoại thành và đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão năm 2015. Mục tiêu phương án đặt ra là không để xảy ra ngập úng với các trận mưa có cường độ từ 200mm/3ngày trở xuống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, an toàn hồ chứa, phối hợp tiêu thoát nước nhanh cho khu vực nội thành.

            Với nhận định tình hình khí tượng thủy văn mùa mưa bão năm 2015 có diễn biến phức tạp hơn năm 2014, sự biến đổi của khí hậu toàn cầu, những hình thái khí tượng thủy văn cực đoan có thể xảy ra hết sức phức tạp, khó lường, mùa mưa có khả năng mưa diện rộng và mưa lớn cục bộ. Phương án đã tổng hợp cụ thể các điểm ngập úng dự kiến trên địa bàn, các công trình, các điểm xung yếu và phương án khắc phục với các kịch bản mưa từ 100mm đến 200mm trong 3 ngày, kịch bản mưa trên 200mm trong 3 ngày. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã chỉ đạo các Doanh nghiệp thủy lợi đẩy mạnh công tác duy tu duy trì, quản lý vận hành an toàn, khai thác tối đa năng lực của hệ thống công trình thủy lợi hiện có; chuẩn bị đủ vật tư, phương tiện, nhân lực đáp ứng yêu cầu xử lý sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”, triển khai công tác ứng trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước trên các sông, hồ, thường xuyên kiểm tra, rà soát các tuyến đê, các công trình thủy lợi, hồ đập, phát hiện, tham mưu đề xuất và xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng. Các Công ty Thủy lợi và địa phương tiến hành rà soát, lập phương án bảo vệ, phương án đảm bảo an toàn công trình theo hướng dẫn tại Thông tư số 45/2009/TT-BNNPTNT ngày 24/7/2009; Phương án phòng, chống lụt, bão cho các hồ chứa và Phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du theo hướng dẫn tại Thông tư số 33/2008/TT-BNN ngày 04/02/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Trên cơ sở kết quả kiểm định an toàn đập, tổ chức triển khai phương án đảm bảo an toàn, tích nước theo đúng quy trình.

Để triển khai thực hiện Phương án phòng, chống úng ngập ngoại thành và đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão năm 2015 đạt hiệu quả, bên cạnh các giải pháp của Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục đề nghị Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống (tỉnh Bắc Ninh) phối hợp chặt chẽ với Công ty đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội trong công tác tiêu úng trên hệ thống tiêu Long Tửu - Ngũ Huyện Khê. Khi mực nước sông Cầu cao, mưa lớn, sông Ngũ Huyện Khê không tiêu được, nếu mực nước sông Đuống thấp, đề nghị Tổng Cục Thuỷ lợi chỉ đạo mở cống Long Tửu để tiêu ra sông Đuống.
Công tác phòng, chống úng ngập và đảm bảo an toàn hồ đập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố trong thời gian tới. Để công tác này được thực hiện có hiệu quả, đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND Thành phố về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã phải thực hiện trách nhiệm cao với nhiệm vụ của mình và phối hợp tốt với các đơn vị liên quan./.
                                                                            Nguyễn Vĩnh Liên, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội
Chi cục Thủy lợi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 623
Tổng lượng truy cập: 22149013