Hà Nội: Chủ động ứng phó sự cố đê, kè, sạt lở bờ bãi sông
Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều trận mưa lớn, gây ảnh hưởng đến hệ thống công trình đê, kè, bờ bãi sông. Việc nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống thiên tai được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Xảy ra 12 sự số đê, kè, bờ bãi sông

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra 12 sự cố liên quan đến hệ thống đê, kè, sạt lở bờ bãi sông. Trong số các sự cố nêu trên, có 9 sự cố đê điều, 1 sự cố công trình kè, 1 sự cố bờ bãi sông và 1 sự cố liên quan đến điếm canh đê.

Công tác kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, sạt lở bờ bãi sông được Hạt Quản lý đê các địa phương thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, các sự cố, hư hỏng công trình đê điều đã được phát hiện, báo cáo, xử lý kịp thời. Một số sự cố đã được UBND TP Hà Nội cho lập dự án đầu tư xử lý.

 

Diễn tập xử lý sự cố đê tả Đuống tại xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn.

Giám đốc Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội Đinh Công Sơn cho biết, đơn vị đang tiếp tục phối hợp, đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công tập trung triển khai các dự án khắc phục sự cố đê, kè, sạt lở bờ bãi sông. Các dự án vẫn bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Theo đánh giá, một trong những nguyên nhân gây nên các sự cố đê, kè, sạt lở bờ bãi sông là bởi tình trạng mưa lớn khiến mực nước hệ thống các sông lên cao. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đê, kè đã trải qua thời gian dài chưa phải trải qua lũ lớn nên rất dễ xảy ra sự cố khi có mưa lớn, nước sông dâng cao…

Nâng cao nhận thức cộng đồng

Để bảo đảm an toàn đê, kè, chủ dộng ứng phó nguy cơ sạt lở bờ bãi sông, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các Hạt Quản lý đê phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra hệ thống công trình phòng, chống thiên tai. Theo dõi diễn biến, phát hiện sớm, báo cáo và xử lý kịp thời các sự cố.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 36 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Các cơ quan chức năng đã xử lý được 7 vụ (trong đó, số vụ vi phạm trong năm 2023 được xử lý là 4 vụ, vi phạm từ những năm trước được xử lý là 3 vụ).

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Nguyễn Duy Du, đối với công tác phòng, chống thiên tai, việc lên phương án ứng phó cụ thể, chi tiết và tổ chức diễn tập xử lý các tình huống có thể xảy ra là giải pháp rất quan trọng.

Cụ thể hoá Kế hoạch số 328/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn Hà Nội, thời gian qua, Chi cục Thuỷ lợi và Phòng, chống thiên tai đã tổ chức 13 buổi diễn tập thực hành xử lý một số tình huống phòng, chống thiên tai tại các huyện: Mê Linh, Đông Anh, Thường Tín, Đan Phượng, Phúc Thọ, Gia Lâm, Ứng Hoà, Thanh Oai, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây.

“Thông qua diễn tập, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã đã có thêm những kiến thức, kỹ năng bảo vệ hệ thống đê điều. Cơ quan phòng, chống thiên tai cấp huyện cũng có được những kinh nghiệm tốt để rà soát, cập nhật kế hoạch, phương án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng trước thiên tai” - ông Nguyễn Duy Du cho biết thêm.

Đại diện Chi cục Thuỷ lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội cũng nhấn mạnh, để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn TP những năm tiếp theo, ngoài lực lượng chuyên trách quản lý đê, kè thì sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương và mọi tầng lớp nhân dân là rất cần thiết. Việc thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” sẽ là yếu tố tiên quyết để đảm bảo xử lý các tình huống kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố thiên tai có thể gây ra.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 11609
Tổng lượng truy cập: 22099279