Sớm khai thông vướng mắc trong thanh, quyết toán vốn ngân sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới
UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 6367/UBND-NNT tham gia ý kiến sửa đổi, điều chỉnh thủ tục thanh toán, quyết toán nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

Công văn nêu rõ, hiện nay, Chính phủ, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành đang ban hành các văn bản về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đã quy định khá cụ thể, rõ ràng cơ chế quản lý thanh, quyết toán vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho các xã thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Những quy định này phù hợp với thực tế, đã và đang được áp dụng tại các huyện, thị xã và các xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các huyện, thị xã và các xã trên địa bàn TP Hà Nội trong việc thực hiện thanh toán, quyết toán vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các xã thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND TP Hà Nội đề xuất như sau:

Trước hết, về thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các dự án công trình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương phải có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Do vậy, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để tạo điều kiện thực hiện các dự án.

Căn cứ Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/2/2012 của Bộ Tài chính quy định về quản lý vốn đầu tư thuộc thẩm quyền vốn ngân sách xã, phường, thị trấn, trong đó tại điểm b. mục 7 Điều 5 quy định về thời hạn thanh toán vốn đầu tư như sau: “Căn cứ hồ sơ đề nghị thanh toán... trong thời gian 7 ngày làm việc đối với trường hợp kiểm soát trước, thanh toán sau và trong 3 ngày làm việc đối với trường hợp thanh toán trước, kiểm soát sau...”. Như vậy, việc quy định về thời hạn thanh toán đối với các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách xã cũng giống như đối với các dự án đầu tư từ các nguồn vốn khác. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới thường có quy mô nhỏ, do vậy, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung về thời hạn thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Chương trình xây dựng nông thôn mới là Chương trình mục tiêu quốc gia, khác với các cấp ngân sách (thành phố, huyện) và xã chưa thực hiện xây dựng nông thôn mới theo quy định của các cấp có thẩm quyền, do vậy, về nội dung công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần và thực hiện đầu tư cũng như bố trí kế hoạch vốn cho các dự án thành phần thuộc đề án xây dựng nông thôn mới trong Thông tư 26/2011/TTLT cần sửa đổi, bổ sung làm rõ quy trình từ chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và giao kế hoạch vốn các dự án “được phép thực hiện theo cơ chế đặc thù”, vì hiện nay theo các văn bản về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Tài chính thì xã xây dựng nông thôn mới sẽ gặp nhiều vướng mắc khó khăn về thủ tục, hồ sơ xây dựng cơ bản. Mặt khác, dự án thành phần trong đề án xây dựng nông thôn mới của xã được thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn, nếu thực hiện theo quy định hiện nay thì việc triển khai đề án của xã gặp khó khăn nhất là thời điểm quyết định đầu tư và quyết định giao vốn cho dự án.

Về chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc đề án Thông tư 26/2011/TTLT đã có hướng mở và nêu rõ quy mô tính chất dự án xây dựng cơ bản, giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho xã hoặc huyện, thị xã. Tuy nhiên, cần quy định thêm về trách nhiệm huy động vốn thực hiện đề án của chủ đầu tư và trách nhiệm tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư đối với chủ đầu tư thực hiện đề án là UBND xã xây dựng nông thôn mới. Thực tế năng lực chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý dự án đầu tư, vì vậy đề xuất Bộ Tài chính theo hướng UBND xã thành lập Ban quản lý dự án cử cán bộ các phòng, ban tham gia phải có chuyên môn về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; thành lập ban Giám sát cộng đồng theo quy định, ngoài Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cần có sự tham gia của các ngành, đoàn thể xã, đại diện thôn, xóm cùng giám sát.

Đề nghị bổ sung trách nhiệm chủ đầu tư đề án xây dựng nông thôn mới của xã và chủ đầu tư dự án thành phần thuộc đề án nhằm tạo thuận lợi trong việc phân công, phân cấp quản lý triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới.

 admin   HANOI PORTAL


BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10311
Tổng lượng truy cập: 22212886