Sơn Đà tập trung hoàn thành các tiêu chí hạ tầng
Là một trong ba xã được huyện Ba Vì chọn về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, xã Sơn Đà đang tích cực triển khai hoàn thành nốt các tiêu chí cơ bản đạt, chủ yếu là nhóm tiêu chí cơ sở vật chất hạ tầng.

Là một trong ba xã được huyện Ba Vì chọn về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, xã Sơn Đà đang tích cực triển khai hoàn thành nốt các tiêu chí cơ bản đạt, chủ yếu là nhóm tiêu chí cơ sở vật chất hạ tầng.

Tính đến hết năm 2015, xã Sơn Đà có 13/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, còn có 6 tiêu chí cơ bản đạt gồm môi trường, giao thông, thủy lợi, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa và trường học. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND xã Sơn Đà đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện Ba Vì xây dựng kế hoạch xây dựng NTM năm 2016, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

\"Một

Một tuyến đường ở xã Sơn Đà chưa được bê tông hóa.

Ông Nguyễn Đạo Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đà cho biết, đây là nhóm tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn nên việc vận động Nhân dân tham gia cùng Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng. Trong xây dựng đường giao thông nông thôn, xã tập trung triển khai ở 3 thôn là Yên Thịnh, Trí Phú và Bằng Y. Thông qua tuyên truyền, không ít hộ dân đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhà cửa, công trình phục vụ mở rộng đường giao thông. Điển hình là tại thôn Yên Thịnh, sau khi được vận động, đã có 31 hộ dân tự nguyện hiến hơn 900m2 đất phục vụ làm đường giao thông nông thôn. Trong số đó phải kể đến hộ ông Dương Văn Phương hiến 100m2, gia đình ông Trần Danh Lâm hiến 63,7m2, gia đình ông Chu Đức Muộn hiến 56m2 đất…
Về tiêu chí môi trường, do trước đây xã chưa tổ chức thu gom rác thải trong khu dân cư nên dẫn đến tình trạng người dân đổ rác bừa bãi lên đê hữu Đà, tập trung chủ yếu ở thôn Đan Thê và Khê Thượng. Trước tình hình này, ngay từ cuối năm 2015, xã Sơn Đã đã xây dựng điểm chứa rác tập trung với kinh phí 1 tỷ đồng. Từ khi có điểm chứa rác tập trung, Nhân dân hai thôn đã có ý thức hơn trong việc vứt rác đúng nơi quy định, không đổ tràn lan trên mặt đê. Hiện nay, điểm tập kết rác ở thôn Bằng Y với diện tích 200m2 đã được san lấp mặt bằng, còn điểm tập kết rác tại thôn Yên Thịnh cũng sẽ được xây dựng trong thời gian tới.

Một trong những tiêu chí mà Sơn Đà đang cố gắng hoàn thành là chợ nông thôn. Với nguồn vốn được cấp 1 tỷ đồng, xã tiếp tục cải tạo, nâng cấp chợ Dầy bao gồm các hạng mục bê tông hóa toàn bộ mặt nền, tu sửa hệ thống thoát nước, xây dựng nhà vệ sinh công cộng… Đáng chú ý nhất, tiêu chí trường học đang rất khó đối với xã Sơn Đà, bởi xã chưa có trường học đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư thiếu, trước mắt xã Sơn Đà sẽ tập trung xóa phòng học cấp 4 của trường tiểu học để phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy của nhà trường.
Ông Nguyễn Đạo Quang cho biết thêm, ngay từ quý I/2016, UBND xã Sơn Đà đã triển khai đồng bộ chương trình xây dựng NTM theo hướng tiêu chí nào có điều kiện thì hoàn thành trước, tiêu chí cần nhiều kinh phí hoàn thành sau. Để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, UBND huyện Ba Vì đã bố trí cho Sơn Đà nguồn vốn hơn 20 tỷ đồng. Hiện nay, Sơn Đà đang tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện tiến hành công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để có nguồn vốn đối ứng. Theo dự kiến, thông qua đấu giá đất sẽ thu được khoảng 15 tỷ đồng. Từ nay đến hết năm 2016, xã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, yêu cầu cán bộ xã, thôn sâu sát cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện./.

Theo kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6549
Tổng lượng truy cập: 22292262