Phú Châu về đích trong xây dựng nông thôn mới
Là vùng quê giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, năm 2015, xã Phú Châu, huyện Ba Vì đã được UBND Thành phố công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quá trình về đích trong xây dựng nông thôn mới là cả một chặng đường mà sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân nơi đây đã phấn đấu.

 Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới chỉ đạt 2 tiêu chí, còn lại nhiều tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt. Để hoàn thành việc xây dựng NTM, xã Phú Châu đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của UBND huyện để hoàn thành các tiêu chí quy định, ra các quyết định về xây dựng NTM, chú trọng công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, đặc biệt là huy động sức dân để cùng hoàn thành 19 tiêu chí.


Về tiêu chí quy hoạch, xã đã hoàn thành và được UBND huyện Ba Vì phê duyệt vào 11/4/2012. Tiêu chí giao thông cũng được xã hoàn thành, toàn xã có 4,7 km đường giao thông thì 100% được bê tông hóa và dải áp phan, 22,3 km đường ngõ được bê tông và cứng hóa, 25,93 km đường trục chính giao thông nội đồng được bê tông. Hệ thống thủy lợi và điện đều đã đảm bảo bơm tưới, tiêu cho sản xuất, điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Tiêu chí chợ nông thôn và Bưu điện cũng được xã Phú Châu hoàn thành, xã có chợ Phú Xuyên từ lâu đời, diện tích trên 2.000 m2, hiện tại đã được nâng cấp, cải tạo với 21 ki ốt, 3 nhà trống, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của nhân dân trong xã. Bưu điện có diện tích 120 m2, đáp ứng nhu cầu và bảo đảm phục vụ sách báo, bưu phẩm, các giấy tờ, chi trả lương.

Toàn xã có 2.500 ngôi nhà, có 2.355 nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, chiếm 93%, trong đó, có 500 nhà cao tầng. Về thu nhập, toàn xã đã phát triển nghề nón lá, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ, thương mại, đến năm 2015, mức thu nhập bình quân đầu người đã đạt hơn 30,2 triệu đồng/người/năm. Nhờ làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc mà đến hết năm 2015, xã Phú Châu chỉ còn 2,9% hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm cũng đạt 92,4%, trong đó chủ yếu làm trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, thương mại, dịch vụ, chiếm gần 70%. Đối với tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, trên địa bàn có hai hợp tác xã đều hoạt động theo đúng điều lệ hợp tác xã. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được 21 ha đất trồng lúa, trồng màu kém hiệu quả sang trồng chuối, trồng cây ăn quả và các mô hình kinh tế hiệu quả, giá trị hàng năm đạt gần 100 tỷ đồng, đặc biệt nghề trồng nón lá cho thu nhập gần 20 tỷ đồng mỗi năm.

Trong công tác dồn điền đổi thửa, xã đã thực hiện dồn đổi được 290 ha ruộng đất, vượt kế hoạch đề ra, nhân dân đã hiến 33.200 m2 đất, quy ra tiền là hơn 4,4 tỷ đồng. Sau dồn điền đổi thửa nhân dân đã áp dụng nhiều tiến bộ trong sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Tiêu chí giáo dục, đến nay, tỷ lệ học sinh tốt  nghiệp THPT và học nghề chiếm 99%. Trạm Y tế đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đạt chuẩn Quốc gia năm 2003. Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, tang, mừng thọ, lễ hội trong xã đã thực hiện tốt, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa là 94%. Về tiêu chí môi trường, 100% nhân dân sử dụng nước hợp vệ sinh, lượng rác thải thu gom đạt 90%.
Trong 19 tiêu chí, thì xã Phú Châu có 17 tiêu chí đạt, 2 tiêu chí cơ bản đạt là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Trong hệ thống trường học, ở Phú Châu có trường mầm non, tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên trường Trung học cơ sở vẫn chưa đạt chuẩn. Cơ sở vật chất văn hóa, vẫn cần sự quan tâm của Nhà nước để được xây dựng trong những năm tiếp theo.

Kinh nghiệm xây dựng NTM được xã Phú Châu chỉ ra là cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cấp trên, thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động sức dân, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Có thể nói Phú Châu đã về đích nông thôn mới, đó là tiền đề quan trọng để xã tiếp tục phát huy nguồn lực để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

 

Hồng Đạt
Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 5398
Tổng lượng truy cập: 22292262