Xã đầu tiên của huyện Phúc Thọ về đích nông thôn mới nâng cao
Trong những ngày Xuân mới Giáp Thìn cận kề, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hát Môn phấn khởi đón nhận niềm vui đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Xã Hát Môn cũng là địa phương đầu tiên của huyện Phúc Thọ hoàn thành mục tiêu này.

Nhân dân đồng thuận

Năm 2014, xã Hát Môn trở thành một trong những địa phương đầu tiên của huyện Phúc Thọ được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM. Gần 10 năm kể từ ngày vui đó, diện mạo của địa phương ven dòng sông Hát đã có nhiều đổi thay tích cực.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của TP Hà Nội và huyện Phúc Thọ, hệ thống điện - đường - trường - trạm được đầu tư ngày một đồng bộ, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân địa phương.

 

Hát Môn là xã đầu tiên của huyện Phúc Thọ đủ điều kiện về đích nông thôn mới nâng cao.

Cùng với diện mạo nông thôn, đời sống của người dân xã Hát Môn cũng không ngừng được nâng cao. Hiện, thu nhập bình quân đầu người dân nơi đây đã đạt gần 72 triệu đồng/năm. Xã Hát Môn cũng không còn hộ nghèo.

“Bà con nhân dân ra đường không còn lo trời tối vì hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc những tuyến trục chính. Khách phương xa đến tìm nhà người quen không lo bối rối, vì ở xã Hát Môn nhà đã có số, đường ngõ cũng đều có tên…” - Bí thư Chi bộ thôn 6 (xã Hát Môn) Kim Thị Phương nói.

Chủ tịch UBND xã Hát Môn Đặng Văn Lập cho biết, phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân địa phương hết sức đồng tình, ủng hộ. 10/10 thôn vào cuộc mạnh mẽ, vận động ủng hộ gần 5.000m2 đất và hàng chục tỷ đồng để mở rộng đường giao thông, xây dựng cổng chào, đường hoa - cây xanh...

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Hát Môn tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của TP Hà Nội và huyện Phúc Thọ, xây dựng kế hoạch để triển khai các dự án phát triển bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Nhờ đó, địa phương không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phúc Thọ Lê Thị Toan, sự đồng tình, ủng hộ của người dân xã Hát Môn đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao không chỉ thông qua những đóng góp cụ thể bằng sức người, sức của, mà còn được thể hiện qua kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của nhân dân.

Căn cứ Hướng dẫn số 90/HD-MTTQ-BTT của Uỷ ban MTTQ Việt Nam, MTTQ xã Hát Môn đã lấy ý kiến 1.525/1.860 hộ dân (đạt 82% tổng số hộ). Kết quả, 19/19 câu hỏi đều nhận về sự đồng tình trên 94% trở lên. Trong đó, riêng câu 19 (về tổng thể, ông/bà hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới như thế nào?), tỷ lệ nhân ủng hộ đạt 97,7%.

 

Di tích Quốc gia đặc biệt đền Hát Môn là điểm đến du lịch hấp dẫn của huyện Phúc Thọ.

Vừa qua, đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã kiểm tra thực tế, xem xét hồ sơ, minh chứng để đánh giá kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã Hát Môn. Đối chiếu quy định tại Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, 100% thành viên đoàn thống nhất với việc Hát Môn đủ điều kiện về đích xã NTM nâng cao năm 2023.

Ghi nhận từ thực tế, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đánh giá, diện mạo NTM nâng cao đã thực sự hiện hữu trên quê hương Hát Môn. Điều đáng mừng hơn là trong thành quả đó, có sự đóng góp lớn của các tầng lớp nhân dân.

“Sự ủng hộ của người dân có ý nghĩa rất quan trọng đối với công cuộc xây dựng NTM về lâu dài. Thành quả hôm nay của xã Hát Môn cũng rất xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong suốt nhiều năm qua…” - ông Ngọ Văn Ngôn nói thêm.

Nhấn mạnh việc đủ điều kiện về đích NTM nâng cao là niềm vui để nhân dân đón Xuân mới Giáp Thìn, đại diện Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội cũng kỳ vọng đây sẽ là tiền đề để địa phương tiếp tục hướng đến mục tiêu cao hơn là xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2024.

“Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân xã Hát Môn được các cấp thực hiện công khai, minh bạch. Sự đồng tình, nhất trí cao của người dân cho thấy xây dựng nông thôn mới nâng cao đã thực sự mang lại những tác động tích cực đến đời sống, sản xuất của người dân nơi đây…” - Bà Lê Thị Toan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phúc Thọ.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 958
Tổng lượng truy cập: 22099279