Bước tiến trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở huyện Ứng Hoà
Chỉ một thời gian ngắn sau khi đón nhận niềm vui về đích huyện nông thôn mới, Ứng Hoà tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

Nhân dân đồng thuận

Là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Ứng Hoà về đích NTM năm 2014, xã Trung Tú đã sớm bắt tay vào tiếp tục xây dựng NTM nâng cao. Nghị quyết Đại hội XXV của Đảng bộ xã Trung Tú cũng xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ.

Chủ tịch UBND xã Trung Tú Vương Đăng Tân cho biết, được sự quan tâm hỗ trợ của TP Hà Nội và huyện Ứng Hoà, xã đã triển khai nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, hệ thống điện - đường - trường - trạm tại địa phương đã được nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ đời sống người dân.

 

Ao môi trường xanh - sạch - đẹp tại xã Trung Tú (huyện Ứng Hoà).

“Gần 70 tỷ đồng đã được địa phương huy động để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao tính từ năm 2021 đến nay. Vừa qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện Ứng Hoà đã về kiểm tra thực tế, thẩm định các tiêu chí, đánh giá xã Trung Tú đủ điều kiện về đích NTM nâng cao…” - ông Tân cho biết thêm.

“Bà con nhân dân phấn khởi vì trong những năm qua, cơ sở hạ tầng tại địa phương đã được nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi mong muốn từ đây, Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập…” - Ông Nguyễn Văn Dần - Trưởng thôn Phù Lưu Thượng (xã Phù Lưu, huyện Ứng Hoà).

Cùng với xã Trung Tú, xã Phù Lưu cũng được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Ứng Hoà đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn NTM nâng cao để đề xuất Đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đánh giá. Đáng chú ý, kết quả xây dựng NTM nâng cao của 2 địa phương được người dân đồng tình cao.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Ứng Hoà Cao Mạnh Đồng cho hay, thông qua lấy phiếu ý kiến sự đồng tình của người dân tại 2 xã: Trung Tú và Phù Lưu cho thấy, kết quả xây dựng NTM nâng cao tại các địa phương nhận được sự ủng hộ lớn của người dân. Tỷ lệ người dân đồng tình với việc xã Trung Tú, Phù Lưu đạt chuẩn NTM nâng cao lần lượt đạt 97% và 98,97%.

Sớm hoàn thiện hồ sơ

Ngày 27/12, đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đã tiến hành đánh giá, chấm điểm kết quả xây dựng NTM nâng cao tại 2 xã: Trung Tú và Phù Lưu. Đoàn đã đi khảo sát thực tế các tiêu chí, xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu minh chứng. Việc thẩm định bảo đảm các tiêu chí tại Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Các thành viên đã thẳng thắn đóng góp ý kiến, chỉ ra một số vấn đề tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở giải trình của các phòng ban huyện Ứng Hoà và các xã, các thành viên đoàn thống nhất 2 xã Trung Tú và Phù Lưu đủ điều kiện trình Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội xem xét, trình UBND TP Hà Nội công nhận 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

 

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị thẩm định xã Trung Tú (huyện Ứng Hoà).

Trước đó vào ngày 26/12, đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế, chấm điểm các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu tại 4 xã của huyện Ứng Hoà gồm: Đồng Tân, Đông Lỗ, Hoa Sơn và Liên Bạt. Trong đó, xã Đồng Tân đủ điều kiện về đích NTM nâng cao, còn lại là 3 xã NTM kiểu mẫu. Đây được xem là bước tiến lớn trong công cuộc xây dựng NTM tại huyện Ứng Hoà.

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, quá trình kiểm tra thực tế cho thấy, NTM nâng cao, kiểu mẫu đã hiện hữu tại nhiều địa phương của huyện Ứng Hoà. Nhưng thành quả lớn nhất, theo ông Ngôn, đó là kết quả xây dựng NTM của các địa phương nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn của các tầng lớp nhân dân.

Nhấn mạnh xây dựng NTM là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị trước mắt huyện Ứng Hoà chỉ đạo các phòng ban phối hợp chặt chẽ với các sở ngành chuyên môn, hướng dẫn 6 xã hoàn thiện hồ sơ, tài liệu minh chứng cho các tiêu chí theo góp ý của thành viên đoàn thẩm định TP Hà Nội.

Cùng với tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí, các xã phấn đấu hoàn thành hồ sơ trước ngày 15/01/2024 để Văn phòng Điều phối tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội đánh giá, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu năm 2023.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 726
Tổng lượng truy cập: 22189136