Hà Nội: Ngày mới ở miền quê kiểu mẫu ven hồ Đồng Mô
Với sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội, xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã có nhưng bước tiến lớn trong xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, Kim Sơn cũng trở thành xã đầu tiên của thị xã Sơn Tây đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bước tiến xây dựng nông thôn mới

Trở lại xã Kim Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những thay đổi của vùng đất nằm ven hồ Đồng Mô. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thực sự thay đổi diện mạo của vùng đất này.

Còn nhớ những năm 2008, khi chưa hợp nhất về với Thủ đô, đường về xã Kim Sơn chủ yếu vẫn là đường đất, hoặc “xịn” hơn là rải áp phan. Hệ thống điện - trường - trạm dù đã được đầu tư nhưng chất lượng phục vụ còn nhiều hạn chế. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn…

 

Đường giao thông nông thôn được cứng hoá ở xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây).

Thời điểm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khoá 12, xã Kim Sơn trở thành một phần của Thủ đô. Đó cũng là giai đoạn xã Kim Sơn cùng với nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Sơn Tây và TP Hà Nội bắt tay vào triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội hiện đã thẩm định được 42 xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của năm 2023, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện là Yên Mỹ và Đại Áng (huyện Thanh Trì).

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết, trên cơ sở Chương trình số 02-CTr/TU, sau này là Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai xây dựng nông thôn mới.

Nguồn lực đầu tư rất lớn từ hỗ trợ của TP Hà Nội và thị xã Sơn Tây đã giúp xã Kim Sơn hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Tính riêng từ năm 2021 đến nay, xã Kim Sơn đã huy động được hơn 104 tỷ đồng đầu tư cho các tiêu chí. Đến nay, xã đã đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội xét công nhận đạt 5 lĩnh vực nông thôn mới kiểu mẫu gồm: an ninh trật tự, văn hoá, y tế, du lịch và chuyển đổi số.

Cùng với cơ sở hạ tầng, chất lượng đời sống của người dân xã Kim Sơn không ngừng được nâng cao. Tận dụng địa thế, người dân tập trung phát triển các mô hình thương mại, dịch vụ. Hiện, thu nhập bình quân đầu người dân hiện đạt hơn 75 triệu đồng/năm. Địa phương đã không còn hộ nghèo…

Thành quả từ chủ trương đúng đắn

Vừa qua, Đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã kiểm tra thực tế, rà đánh giá, chấm điểm kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây). Việc thẩm định được thực hiện trên cơ sở Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

 

Xã Kim Sơn đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới trên 5 lĩnh vực.

Dù vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục khắc phục, tuy nhiên, thành viên đoàn đều thống nhất xã Kim Sơn đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên 5 lĩnh vực: an ninh trật tự, văn hoá, y tế, du lịch và chuyển đổi số.

“Xã Kim Sơn là địa phương đầu tiên của thị xã Sơn Tây đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là sự động viên khích lệ lớn với chính quyền và nhân dân địa phương nói riêng, tiền đề để thị xã tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại xã xã khác…” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh chia sẻ.

Đánh giá cao kết quả mà xã Kim Sơn đạt được, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đề nghị các phòng ban thị xã Sơn Tây tiếp tục hỗ trợ xã Kim Sơn trong việc hoàn thiện hồ sơ, tài liệu minh chứng để sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Cũng theo ông Ngọ Văn Ngôn, đến thời điểm này, TP đã có 100% đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện, TP đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì. Đây là thành quả từ sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội, tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô thời điểm 15 năm về trước.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6475
Tổng lượng truy cập: 22162636