Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Ba Vì
Sau 15 năm hợp nhất về với Thủ đô, xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) đã nhận được sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội. Nhờ đó công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương này cũng đạt được nhiều bước tiến lớn.

Nông thôn mới “không có điểm dừng”

Thời điểm năm 2008, khi mới hợp nhất về với Thủ đô, xã Tản Hồng cũng như nhiều địa phương khác của huyện Ba Vì, có điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn. Cơ sở hạ tầng chưa có điều kiện được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Thu nhập của người dân còn rất hạn chế…

Từ năm 2010, thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội, xã Tản Hồng đã bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới. Nguồn lực lớn từ TP Hà Nội và huyện Ba Vì đã được bố trí hỗ trợ các địa phương, trong đó xã Tản Hồng, với mục tiêu thay đổi diện mạo vùng đất ven sông Hồng.

 

Đường giao thông nông thôn xanh sạch đẹp tại xã Tản Hồng (huyện Ba Vì).

Chủ tịch UBND xã Tản Hồng Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2015, xã Tản Hồng được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 7 năm sau, vào năm 2022, địa phương tiếp tục được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Nhưng không dừng lại ở đó, chính quyền và nhân dân xã nhà tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt.

Đến nay, sau 15 năm về với Thủ đô, với sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội, 100% đường trục chính, liên thôn trên địa bàn xã đã được cứng hoá. 100% đường ngõ xóm rộng trên 2m có hệ thống đèn chiếu sáng. Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn Quốc gia. 100% các thôn có nhà văn hoá. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người dân liên tục tăng qua các năm, hiện đã đạt hơn 75 triệu đồng/năm.

Hướng tới nông thôn kiểu mẫu toàn diện

Sáng 12/12, đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã kiểm tra thực tế, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tản Hồng. Căn cứ tiêu chí quy định tại Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, xã Tản Hồng đạt 2 nhóm tiêu chí thu nhập và mô hình thôn thông minh. Đối với tiêu chí tự chọn, xã Tản Hồng được chấm 100 điểm lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Để có được kết quả trên, theo ông Hoàng Minh Sơn, cùng với nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ của TP Hà Nội là rất lớn. Tính riêng giai đoạn 2021 - 2023, ngân sách TP Hà Nội đã hỗ trợ xã Tản Hồng gần 153 tỷ đồng để duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

 

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại cuộc làm việc.

Đánh giá cao những kết quả mà xã Tản Hồng đã đạt được, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của TP, quan tâm bố trí nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí.

“Giáo dục và đào tạo chỉ là 1 trong số 8 lĩnh vực kiểu mẫu. Nói vậy để thấy rằng xã Tản Hồng vẫn còn rất nhiều việc cần làm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chúng ta không nên tự bằng lòng, phải cố gắng phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện trong những năm tiếp theo…” - ông Ngọ Văn Ngôn bày tỏ mong muốn.

Với những kết quả đạt được, xã Tản Hồng trở thành địa phương đầu tiên của huyện Ba Vì đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà, đồng thời tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Quốc hội khoá XII, sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội dành cho các địa phương thuộc tỉnh Hà Tây (trước đây) sau hợp nhất về với Thủ đô.

“Chính quyền xã Tản Hồng đã tổ chức lấy ý kiến người dân 7/7 thôn, với 2.874/3.490 hộ (bằng 82,34% tổng số hộ toàn xã). 9 câu hỏi đều nhận được tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Trong đó, 99,51% tổng số hộ gia đình đồng tình với việc xã Tản Hồng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu” - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4374
Tổng lượng truy cập: 22162636