Xã Tân Triều (Thanh Trì): Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu
Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2013, NTM nâng cao năm 2022, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí. Năm 2023, Tân Triều đủ điều kiện công nhận xã NTM kiểu mẫu.

 
 
Đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội thẩm định tiêu chí NTM kiểu mẫu tại cụm di tích lịch sử đình - đền - chùa, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều.

Sự vào cuộc đồng bộ

Về thôn Triều Khúc những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, mở đường giao thông, xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ. Bí thư Chi bộ thôn Triều Khúc Triệu Đình Tuyến cho biết, nhiều năm liền Chi bộ thôn được công nhận là trong sạch, vững mạnh, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng cùng sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng thành công xã NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Xác định rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Triều đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của Nhân dân nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với mục tiêu phấn đấu năm 2023 đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu; đồng thời, xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Theo đó, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng thôn để chỉ đạo; ban thường vụ đảng ủy xã xuống từng thôn dự họp để nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện; các chi bộ thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

 

Thẩm định tiêu chí NTM kiểu mẫu tại bộ phận Một cửa, xã Tân Triều.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Triều Chử Minh Quân cho biết: Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đề người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ". Trong quá trình triển khai thực hiện luôn đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc, vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để chung tay thực hiện”. Nhờ vậy, kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại xã Tân Triều đạt 98,94%.

Nâng cao chất lượng sống cho Nhân dân

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Triều đạt 89 triệu đồng/người/năm, tăng 19% so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại thời điểm và đạt mức cao nhất huyện. Sở dĩ có mức thu nhập cao như vậy là vì trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; sản xuất nông nghiệp giảm xuống còn dưới mức 0,1%.

Đặc biệt, đối với việc thực hiện mô hình thôn thông minh, xã Tân Triều đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại xã và tại 2 thôn: Yên Xá và Triều Khúc. Tổ chức tập huấn kỹ thuật về công nghệ thông tin cho tổ công nghệ số cộng đồng. Hướng dẫn cài đặt các phần mềm ứng dụng để thao tác trao đổi trên môi trường mạng. Ngoài ra còn có các nhóm Zalo ở các hội, đoàn thể, khu dân cư để cán bộ, đoàn viên, hội viên, Nhân dân trực tiếp được cung cấp thông tin chính thống, trao đổi, tiếp nhận thông tin, triển khai kịp thời các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Đặng Ngọc Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng tại hai thôn, Nhân dân trong xã được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng tư vấn y tế trên thiết bị thông minh. Kết quả hướng dẫn cài đặt phần mềm VSSID cho 35.323/38.920 người để tra cứu BHXH, BHYT; tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 37.933/38.920 người, đạt 95,1%...

 

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều duy trì nhiều tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Với tiềm năng phát triển về du lịch, trên địa bàn xã Tân Triều có cụm di tích lịch sử đình - đền - chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia, lễ hội Triều Khúc được Nhà nước công nhận “Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia”. Trong lễ hội còn lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn đặc sắc như: Múa trống Bồng, múa sênh tiền, múa chạy cờ, múa rồng, múa sư tử… thu hút lượng lớn du khách tới tham quan, chiêm bái.

Xây dựng NTM đã khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng nên những điển hình tiêu biểu. Thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò của mình trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên trong cộng đồng dân cư, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, từ đó xây dựng, nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả. Đến nay, xã Tân Triều đã xây dựng được mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường...

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở Tân Triều là minh chứng cho sự phát triển không ngừng. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và trở thành vùng quê đáng sống.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 8552
Tổng lượng truy cập: 22162636