Hà Nội sẽ sớm hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao
Năm 2023, Hà Nội phấn đấu đưa 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến nay, các địa phương trên đã cơ bản hoàn thiện các điều kiện cần thiết để về đích.

Tập trung hoàn thiện hồ sơ

Vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của TP tiến hành kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao tại Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì.

 

Nhờ xây dựng NTM, tuyến đường liên xã Tuy Lai (huyện Mỹ Ðức) được mở rộng. Ảnh: Bảo Bình

Tại huyện Gia Lâm, địa phương đã đạt 9/9 tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đã có Tờ trình số 196/TTr-UBND đề nghị thẩm tra, xét, công nhận huyện Gia Lâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Trong khi đó, huyện Đông Anh cũng đã đạt 100% tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Mới đây, huyện đã có Tờ trình số 183/TTr-UBND đề nghị thẩm định, xét, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Trong hai ngày 17 và 19/10/2023, Đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã tiến hành thẩm định đủ điều kiện đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 tại Gia Lâm, Đông Anh. Hiện, Sở NN&PTNT đang phối hợp với các sở, ngành xây dựng báo cáo thẩm tra các tiêu chí.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đang phối hợp với Ủy ban MTTQ 2 huyện Gia Lâm, Đông Anh để lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao; phấn đấu trong tháng 11/2023, đề nghị Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội họp, thẩm định để trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét.

Đối với huyện Thanh Trì, địa phương này vẫn đang gấp rút hoàn thiện tiêu chí Trường học. Hiện, 3/4 trường THPT trên địa bàn huyện chưa đạt chuẩn quốc gia, nhưng đã được bố trí vốn để đầu tư xây dựng. Huyện phấn đấu trong tháng 10/2023 sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình TP thẩm tra đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.

Tiền đề để Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ

Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ đặt mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu trên, TP cần hoàn thành 8 quy định tại Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có quy định “có ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, quy định trên chỉ tính trên số huyện (không tính thị xã). Do đó, với tổng số 17 huyện như hiện nay, để đạt được yêu cầu có 20% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thì TP cần có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cũng bởi vậy, việc sớm đưa 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì về đích nông thôn mới nâng cao là tiền đề rất quan trọng để Hà Nội hoàn thành mục tiêu nông thôn mới vào năm 2025.

Cũng theo đại diện Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, ngoài 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh và Thanh Trì, 3 huyện khác gồm Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai cũng đang phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 3 huyện này đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình các cấp thẩm định trong quý I/2024.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao của năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí. Các sở, ngành tập trung phối hợp, hướng dẫn 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì trong việc hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức cho người dân. Kịp thời phổ biến đầy đủ các văn bản của cấp trên, thông qua các hội nghị và các phương tiện truyền thông hiện có của địa phương, đặc biệt là những vấn đề, những nội dung mang tính bức thiết, nhằm động viên, khích lệ, huy động nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính trách nhiệm và sự đồng thuận trong nhân dân đối với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 8535
Tổng lượng truy cập: 22189136