Niềm vui nhân đôi trên xã nông thôn mới nâng cao Hương Sơn
Sáng 22/10, xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Về dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, cùng đại diện các Sở, ban, ngành của Thành phố.

Miền quê đáng sống

Hương Sơn là một xã nằm ở phía Tây Nam huyện Mỹ Đức, vùng đất “linh sơn, tú thuỷ” giàu tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt với quần thể khu di tích lịch sử danh lam thắng cảnh chùa Hương nổi tiếng trong và ngoài nước. Hàng năm đón tiếp trên một triệu lượt khách trong và ngoài nước về thăm quan thắng cảnh chùa Hương. Năm 2018, di tích chùa Hương của xã đã được Chính phủ ký Quyết định công nhận là “Di tích quốc gia đặc biệt”.

Đây còn là một địa phương phát triển năng động, luôn đi đầu trong mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hương Sơn là xã tốp đầu về đích đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

 

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Huân chương Lao động hạng 3 cho cán bộ và Nhân dân xã Hương Sơn.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Nguyễn Văn Lương cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, vùng quê Hương Sơn đã được thay da đổi thịt. Bộ mặt làng quê khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, với 100% các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn và đường ngõ xóm được bê tông hoá, nhựa hoá; hệ thống đường trục chính nội đồng, kênh mương, các công trình thuỷ lợi thường xuyên được cứng hoá, nâng cấp cải tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tại của xã. Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề đạt 86,3%, tăng 51,7% so năm 2012, tăng 35,2% so với năm 2015; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm tổ chức thu gom và xử lý rác thải đạt 100% khối lượng rác thải.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Nguyễn Văn Lương, điều đáng mừng hơn cả đó là đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo (cận nghèo) của xã còn 0,9%, giảm 2,89% so năm 2012; thu nhập bình quân đầu người đến tháng 9/2023 đạt trên 75 triệu đồng/người/năm; 100% số hộ được dùng điện an toàn; số hộ có nhà kiên cố đạt 100%.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho xã Hương Sơn.

Xã đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới”. Đến nay 6/6 thôn có nhà văn hoá, đạt và duy trì danh hiệu “Làng văn hoá” có 5.614/5.825 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 96,37%. Công tác quản lý, bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo các di tích lịch sử, di tích văn hoá; thực hiện tốt quản lý các lễ hội truyền thống ở xã và các hoạt động văn hoá, tôn giáo đúng quy định, duy trì xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế 95,0%, tăng 32,0% so năm 2012, tăng 15,9% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trang thiết bị cho các trường học, đến nay 6/6 trường đã đạt chuẩn Quốc gia.

Là một người con công tác xa quê, chị Thái Thu Huyền, người dân thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn xúc động chia sẻ: “Do điều kiện công tác nên tôi ít có dịp về quê. Nhưng mỗi lần về rồi lại không muốn đi, bởi quê hương giờ giàu đẹp, văn minh và mọi sinh hoạt đều rất tiện lợi. Đây thực sự là một vùng quê đáng sống”.

Niềm vui nhân đôi

Sau những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Sơn, ngày 9/11/2022 Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1302/QĐ-CTN tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Sơn đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021 góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

Lãnh đạo huyện Mỹ Đức tặng hoa chúc mừng cán bộ và Nhân dân xã Hương Sơn.

Niềm vui nhân đôi với Hương Sơn, khi ngày 18/4/2023 Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2277/QĐ- UBND công nhận xã Hương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước nhằm đánh giá ghi nhận những thành tích của của đảng bộ, chính quyền, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, Nhân dân có những đóng góp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Sơn đã đạt được, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, về đích nông thôn mới nâng cao là một dấu ấn lịch sử về sự phát triển của xã nhà, xong“xây dựng nông thôn mới là một quá trình có điểm đầu, mà không có điểm kết thúc”.

Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hương Sơn trong thời gian cần hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Đề cao trách nhiệm, nâng cao ý thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng nông thôn mới. Tập trung rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể, phân công rõ người rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành và rõ kết quả; chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu xã Hương Sơn sẽ trở thành một trong những địa phương đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới theo kế hoạch của huyện.

Cùng nhiệm vụ trên, xã Hương Sơn cần phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và của người dân trong thực hiện đề án đổi mới công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) khi được thành phố phê duyệt; tổ chức thực hiện tốt các khâu trong mùa lễ hội theo phân cấp và thẩm quyền để “Du lịch Chùa Hương thực sự là điểm đến an toàn - văn minh - thân thiện”; phấn đấu đến năm 2025, du lịch chùa Hương được công nhận là khu du lịch cấp thành phố và năm 2030 là khu di tích, du lịch cấp quốc gia…

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 9437
Tổng lượng truy cập: 22189136