Phát huy tiềm năng của nông nghiệp đô thị
Trong xu thế đô thị hóa, Hà Nội định hướng phát triển nền nông nghiệp theo hướng sinh thái, đồng thời đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm thiết yếu cho tiêu dùng của người dân Thủ đô.

 
Ðứng trên triền đê sông Hồng, nhìn ra xa là cả một mầu xanh ngút ngàn của cây ổi. Ảnh: N Dương - dangcongsan.vn

Tại khu vực đô thị của Hà Nội, đất sản xuất nông nghiệp tập trung chủ yếu ở thị xã Sơn Tây và 6 quận gồm: Long Biên, Hà Đông, Hoàng Mai, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm. Nhiều cây trồng đặc sản có giá trị tại khu vực đô thị hiện có thương hiệu mạnh trên thị trường, có thể kể tới như: Bưởi Diễn, hồng xiêm Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); khế Bắc Biên, ổi Đông Dư (quận Long Biên); đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (quận Tây Hồ)…

Trong cơ cấu giá trị sản xuất của khu vực đô thị, ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ. Thị xã Sơn Tây có tỷ trọng giá trị nông nghiệp lớn nhất với 10,3%. Tại quận Bắc Từ Liêm, con số này chiếm 1,7%, còn lại các quận khác đều chưa đạt 1% tổng giá trị sản xuất. Cũng trong giai đoạn từ 2016 đến nay, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp có xu hướng giảm dần tại khu vực đô thị.

Theo đánh giá, nông nghiệp đô thị hiện nay phát triển chưa tương xứng, cũng chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Nông nghiệp tại khu vực đô thị chưa thể hiện rõ những khác biệt mang tính đô thị, chưa mang đặc điểm đặc trưng của nông nghiệp đô thị và phục vụ trực tiếp cho khu vực đô thị. Cùng với đó, ô nhiễm môi trường trong canh tác nông nghiệp đô thị vẫn còn là nỗi lo.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, mới đây UBND TP đã thông qua đề án “Phát triển kinh tế đô thị”, trong đó có nội dung chỉ đạo thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp đô thị. Định hướng TP hướng đến là phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng sinh thái, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tạo nét văn hóa đô thị và cải tạo môi trường, hài hòa giữa thiên nhiên với con người; đồng thời, đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm cho cư dân ở Thủ đô.

Trên cơ sở mục tiêu trên, tại các quận có khu vực nông nghiệp, Hà Nội sẽ đẩy mạnh sản xuất ngành hàng hoa, cây cảnh. Áp dụng khoa học - kỹ thuật, tự động hóa, internet vạn vật để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, có lợi thế và thương hiệu có sẵn trên thị trường, điển hình là bưởi, đào, quất...

Trong định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, UBND TP cũng lưu ý đối với các huyện chuẩn bị lên quận, cần thực hiện tốt khâu quy hoạch và quản lý quy hoạch. Theo đó, cần thiết kế quy hoạch các khu vực sản xuất nông nghiệp ngay trong khu vực đô thị; lựa chọn phương pháp và quy mô sản xuất cũng như cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với không gian đô thị, nhằm phát huy tiềm năng giá trị của nông nghiệp đô thị.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1073
Tổng lượng truy cập: 22236178