Khai mạc Festival làng nghề Việt Nam năm 2023
Tối 9/11, Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội đã khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Tham dự sự kiện có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, một số địa phương, các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Đưa tinh hoa làng nghề bay cao

Phát biểu chào mừng Festival, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh ngành nghề, làng nghề nông thôn có lịch sử phát triển lâu đời và phong phú. Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hoá, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ Trưởng Lê Minh Hoan tin tưởng đội ngũ các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ Việt Nam và mỗi người dân, nhất là các thế hệ trẻ sẽ tự tin và tự hào tìm kiếm, chăm chút gây dựng những giá trị vô tận từ tài nguyên bảo địa đa dạng, bản sắc văn hoá xã hội độc đáo với đôi tay khéo léo, óc sáng tạo và sự cảm nhận tinh tế và cùng nhau đặt câu hỏi: Tại sao không biến thành những giá trị?

 

Du khách chụp ảnh với nón lá làng Chuông (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội).

Dẫn câu nói của cha ông: Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh và Chỉ có người phụ nghề chứ không có nghề phụ người, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đồng thời nhấn mạnh: Chúng ta nhất quyết sẽ không phụ nghề mà ngược lại phải có trách nhiệm và bổn phận làm cho nghề Việt, tinh hoa Việt bay cao, bay xa đi khắp muôn nơi. “Cùng nhau nâng lưu giá trị Việt, cùng nhau nâng tầm làng nghề Việt, cùng nhau kết nối tinh hoa Việt” - Bộ Trưởng Lê Minh Hoan nêu thông điệp.

Theo thống kê, ngành nghề nông thôn đang thu hút khoảng 817.000 cơ sở nghề là các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nghề sản xuất, góp phần giải quyết công ăn việc làm 3,7 triệu lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng/người/năm. Kim ngạch xuất khẩu riêng nhóm ngành nghề thủ công mỹ nghệ năm 2022 đạt trên 3,3 tỷ USD. Nhiều làng nghề đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn đối với khách trong và ngoài nước, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước - con người Việt Nam với bạn bè thế giới.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trải nghiệm không gian thực hành nghề tại Festival.

Cam kết đồng hành bảo tồn và phát triển làng nghề

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội rất vui mừng cùng Bộ NN&PTNT tổ chức lễ khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến, là nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hoá đồ sộ, phong phú, giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Trong đó, làng nghề truyền thống là một trong những nơi lưu giữ những giá trị lịch sử văn hoá của vùng đất Thăng Long - Hà Nội địa linh nhân kiệt và sự giao thoa văn hoá của nhiều vùng đất.

Nhận thức giá trị sâu sắc của làng nghề và nghề truyền thống, Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô, trong đó khẳng định ưu tiên phát triển nghề và sản phẩm nghề thủ công truyền thống. Hà Nội đã ban hành quy hoạch phát triển nghề, làng nghề đến 2025 và định hướng đến năm 2030; đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô.

 

Các đại biểu nhấn nút chính thức khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, hiện nay, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trong cả nước. Mỗi làng nghề của Hà Nội mang một bản sắc riêng, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Các sản phẩm làng nghề đa dạng, nhiều chủng loại; một số sản phẩm làng nghề thế mạnh có thể cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm làng nghề tại Hà Nội đã được xuất khẩu sang trên 40 quốc gia và vùng lành thổ. “Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ hình thành trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu sản phẩm OCOP của quốc gia tại Thủ đô gắn với du lịch văn hoá và cphát triển công nghiệp văn hoá. Đồng thời, phát triển 9 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện và thị xã...” - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho hay.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh: Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với Bộ NN&PTNT thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghề và làng nghề Việt Nam, góp phần vào thực hiện thành công chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 14/9/2023.

Tại lễ khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Ban tổ chức Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 cũng đã tiến hành vinh danh 45 tác phẩm đạt giải. Đây là những tác phẩm xuất sắc được tuyển lựa trong số hơn 400 tác phẩm gửi dự thi của các nghệ nhân, thợ giỏi trên cả nước.

Tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Hà Nội tham gia thực hiện 6 sự kiện bên lề như: Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023; Lễ hội mùa thu Hà Nội; Hội thi các sản phẩm Làng nghề Hà Nội năm 2023; Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ; Lễ rước tổ nghề và tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập”; Lễ hội và trưng bày quảng bá sản phẩm làng nghề huyện Phú Xuyên.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4281
Tổng lượng truy cập: 22099279