Phú Xuyên tập trung phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
Là huyện ngoại thành phía Nam của Thủ đô Hà Nội, Phú Xuyên được mệnh danh là đất trăm nghề với 154/154 làng, cụm dân cư có nghề, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống lâu đời. Với những lợi thế sẵn có Phú Xuyên đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy chương trình OCOP, phát triển sản phẩm làng nghề, OCOP gắn với du lịch.

Phú Xuyên có nhiều làng nghề truyền thống độc đáo nổi tiếng như làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ đã có gần 1.000 năm, làng nghề cỏ tế xã Phú Túc có lịch sử trên 300 năm, làng nghề may Comple xã Vân Từ, làng nghề giày da xã Phú Yên cũng đã có trên 100 năm… Và làng nghề nặn tò he ở thôn Xuân La xã Phượng Dực nghề độc nhất vô nhị ở Việt Nam đã có trên 300 năm. Điểm đáng chú ý là bên cạnh những nghề truyền thống hàng trăm năm lịch sử, huyện Phú Xuyên còn phát triển nhiều nghề mới, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều sản phẩm mẫu mã đa dạng, chất lượng cao, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, có chỗ đứng tại thị trường trong nước. Một số sản phẩm như Sơn màu, Mây giang đan… được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Đến hết năm 2022, huyện Phú Xuyên đã có 177 sản phẩm của 46 chủ thể được chứng nhận sản phẩm OCOP (có 22 sản phẩm 3 sao, 155 sản phẩm 4 sao). Các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện đều tích cực và năng động tham gia các hoạt động trưng bày, quảng bá, xúc tiến thương mại tổ chức tại Thành phố và các tỉnh thành cả nước. Trên địa bàn huyện có 03 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại xã Phú Yên, Sơn Hà và Tân Dân.

   Tiếp nối những kết quả đạt được, theo định hướng phát triển năm 2023, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP, tổ chức đánh giá, phân hạng 45 sản phẩm của 13 chủ thể ở 8 xã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong quá trình triển khai, huyện và đơn vị tư vấn đã rà soát, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng và tổ chức khảo sát thực tế tại các cơ sở đối với các sản phẩm đăng ký đánh giá, xếp hạng. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, trong đó có 18 sản phẩm lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, 19 sản phẩm may mặc, 4 sản phẩm đồ gỗ, 4 sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm. Nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống trong huyện như may comple Vân Từ, sản phẩm ống bút gỗ trắc khảm trai, khay trà gỗ trắc khảm ốc, bát dừa sơn mài khảm trai, tủ rượu gỗ, bộ bàn ghế chiện mỏ gỗ gụ, Bộ bàn thờ Nghinh phúc gỗ gõ, đũa gỗ trắc khảm ốc xà cừ… Kết quả, 45 sản phẩm đều được các thành viên trong Hội đồng cấp huyện chấm điểm đạt từ 3-4 sao. Đây sẽ là căn cứ để các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng cấp thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng, cấp sao cấp thành phố cho các sản phẩm theo quy định.

   Theo ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết, huyện sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua công tác phối hợp tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm gắn với văn hóa vùng miền, hội chợ do thành phố tổ chức; tập trung phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề tạo điều kiện giúp các chủ thể không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm với các kênh phân phối truyền thống, sàn thương mại điện tử. Cùng với đó, huyện thành lập đoàn liên ngành thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận về sự tuân thủ các quy định chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, sử dụng bao bì, tem, nhãn hàng hóa, bảo vệ môi trường và các quy định khác của Nhà nước có liên quan./.

 

Nguyễn Thị Vàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 9958
Tổng lượng truy cập: 22246958