Hà Nội: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP
Xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn, đồng thời thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân nên sau một thời gian triển khai thực hiện, Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 đến 5 sao.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, Hà Nội đã có 2.167 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao và 780 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP của  Hà Nội không chỉ ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mà còn từng bước gia tăng giá trị, góp phần giúp người nông dân, hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao doanh thu. Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị cho nhiều sản phẩm tại địa phương, tạo được sức lan tỏa, tác động nhất định đến tư duy về kinh tế của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. 

   Hà Nội nhiều lợi thế trong triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, với khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, 159 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; 164 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có hơn 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR code. Đây chính là những lợi thế lớn đối với Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố luôn quan tâm, tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối giao thương, quảng bá các sản phẩm OCOP. Trong đó, việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương. Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng đã ký kết thỏa thuận với TikTok Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác chiến lược trong việc nâng cao năng lực số và quảng bá sản phẩm OCOP của Hà Nội. Cùng với đó, để mở rộng thị trường tiêu thụ, khai thác tốt lợi thế của các địa phương, các cấp ngành thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày các sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm.  

   Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được công nhận. Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 có điểm mới là UBND cấp xã tổ chức đánh giá một số tiêu chí, nội dung về: Nguồn gốc sản phẩm/nguyên liệu địa phương; sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; Bản sắc/trí tuệ địa phương. Đồng thời việc đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao do UBND cấp huyện thực hiện. Điều này sẽ làm tăng trách nhiệm của UBND cấp xã, cấp huyện trong đánh giá, phân hạng sản phẩm. Do đó, thời gian tới, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại; ưu tiên và xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững. Đồng thời phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với chương trình OCOP thành phố.

   Chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để thành phố Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Các sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch kinh tế nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn, từng bước cụ thể hoá mục tiêu xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội ngày càng bền vững./.

Nguyễn Thị Vàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1163
Tổng lượng truy cập: 22259350