NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Ngày 24/4/2018, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố.

Chỉ thị nêu rõ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Rà soát, bố trí hệ thống cơ sở vật chất, niêm yết thông tin, đảm bảo trật tự an toàn tại trụ sở tiếp công dân

- Rà soát, bổ sung, bố trí đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, camera giám sát, hệ thống bảng biểu, quy định của pháp luật, nội quy về tiếp công dân, đèn chiếu sáng, ghế, nước uống, quạt mát, nhà vệ sinh... tại khu vực chờ của công dân.

- Phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ: tiếp đón ban đầu, hướng dẫn, thông tin cho công dân tại khu vực chờ tiếp, kể cả khi tiếp thường xuyên và định kỳ, đảm bảo nhanh gọn, giảm thời gian chờ đợi của công dân.

- Niêm yết, thông báo công khai lịch tiếp, thời gian, tên, số điện thoại của cán bộ tiếp công dân, cán bộ lãnh đạo phụ trách từng ngày, buổi tại trụ sở, phòng tiếp; bố trí hộp thư nhận đơn thư phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vụ việc cụ thể. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc các sở, ban, ngành niêm yết số điện thoại di động, cố định tại trụ sở, phòng tiếp để tiếp nhận thông tin thường xuyên của công dân.

- Bố trí đầy đủ trang thiết bị, lắp đặt camera giám sát tại khu vực phòng tiếp công dân. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc các sở, ban, ngành Thành phố chỉ đạo, phối hợp với Công an cấp huyện xây dựng và thực hiện qui chế phối hợp đảm bảo an toàn tại trụ sở, phòng tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình.

2. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ

- Chủ trì tiếp công dân định kỳ hàng tháng và đột xuất theo đúng quy định; chỉ đạo Ban Tiếp công dân, công chức thuộc Thanh tra cơ quan trực tiếp công dân thường xuyên các ngày làm việc theo quy định.

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật, của UBND TP về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết, trả lời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trường hợp chậm trả lời, chậm thông tin kết quả giải quyết phải thông báo cho công dân và nêu rõ lý do.

- Định kỳ ngày 25 hằng tháng, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trên theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại văn bản số 188/UBND-BTCD, ngày 16-01-2017.

3. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân

- Định kỳ hằng năm, rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ làm công tác tiếp công dân đảm bảo chất lượng, số lượng. Cán bộ tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách, của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, bảo đảm yêu cầu về sức khỏe và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Ưu tiên lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực, cán bộ giỏi thuộc diện qui hoạch đề bạt, luân chuyển. Tuyệt đối không phân công, điều chuyển công chức vi phạm kỷ luật, yếu kém chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu gương mẫu... làm công tác tiếp công dân; không được coi cơ quan, bộ phận tiếp công dân là nơi giải quyết tồn tại về cán bộ.

- Thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân theo quy định. Đối với những cán bộ, công chức làm tốt công, tác tiếp công dân, có quá trình cống hiến tích cực, Cụ thể, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng, có kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển tại địa phương, đơn vị.

4. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, tác phong cho cán bộ, công chức tiếp công dân

- Kiểm tra, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin, nghiên cứu các qui định của pháp luật, chỉ đạo của cơ quan cấp trên về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để thực hiện tốt công vụ. Luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, có tác phong, lời nói đúng mực, phục vụ tốt nhân dân, tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

- Thường xuyên chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư cho cán bộ, công chức.

- Tiếp nhận đầy đủ phản ánh, kiến nghị của công dân về tác phong, ứng xử của cán bộ, công chức khi thực hiện công vụ. Xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm quy định về ứng xử, có tác phong, lời nói không tôn trọng, thiếu thích cực khi phục vụ nhân dân./.


Nguyễn Bình Minh, Thanh tra Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội

Bài viết khác
- Thực hiện Đề án “hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020”
- Đẩy mạnh các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách những tháng cuối năm 2018
- Công điện của BCH PCTT và TKCC thành phố Hà Nội
- Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo
- Tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

BẢN ĐỒ QUY HOẠCH

Văn bản mới


Liên kết website


Thời tiết


TỔNG LƯỢT TRUY CẬP

0
0
0
2
0
6
5
7
0