Mô hình khuyến nông đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ
Xác định ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân, vì thế nhiều năm trở lại đây, Hà Nội luôn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Thực hiện chủ trương của Thành phố và của Ngành, những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cũng đã tích cực triển khai các dạng mô hình khuyến nông ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, đồng thời, thông qua nguồn vốn quỹ Khuyến nông, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho vay đầu tư phát triển cơ giới hóa, qua đó,  góp phần nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố.

Nếu như trước đây, với 1.000 gốc cam canh của gia đình, chị Đoàn Thị Ngà – Xã Kim An, huyện Thanh Oai phải rất vất vả trong công đoạn tưới và bón phân cho cây thì bây giờ chỉ cần nhấn nút điều khiển từ xa, hệ thống tưới tiết kiệm sẽ giúp chị các công đoạn này mà không cần thêm bất kỳ một nhân công nào. Năm 2017, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội gia đình chị đã được lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm này trên quy mô 1ha. Đây là một hệ thống tưới nước hiện đại cho cây trồng trong sản xuất nông nghiệp dưới dạng phun mưa nhân tạo nhờ vào việc sử dụng máy bơm nước cột áp cao kèm ống dẫn cùng với mũi phun tạo mưa. Nó có tác dụng rất lớn từ tạo độ ẩm cho đất, đến làm mát cho cây. Phương pháp này tiết kiệm nước do không bị tổn thất trong quá trình vận chuyển mà chủ yếu chỉ do lượng nước bốc hơi trong quá trình phun, công suất tưới đạt 0,7ha/giờ. Theo chị Đoàn Thị Ngà, với phương pháp tưới này, không chỉ lớp đất hay bộ rễ mà cả bề mặt lá cây đều được tưới nước do vậy, hiệu quả sử dụng nước rất cao, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cây có thể phát triển thuận lợi. Ngoài ra, hệ thống tưới này còn đồng thời kết hợp để tưới phân bón cho lá và bón vi lượng cho cây.

Hệ thống này được coi là một phương pháp tưới hoàn thiện và hiện đại, được áp dụng ngày càng phổ biến và rộng rãi trên thế giới nhất là các nước có nền nông nghiệp phát triển. Đối với vùng trồng cam canh trên 130ha tại xã Kim An, huyện Thanh Oai thì việc nhân rộng mô hình, sử dụng hệ thống tưới này là rất cần thiết. Không chỉ đối với cây ăn quả, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến này trên cây rau tại huyện Thanh Oai.

Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã triển khai nhiều dạng mô hình cơ giới hóa ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, như mô hình dây chuyền gieo mạ khay tự động (quy mô 03 dây chuyền Kubota), mô hình máy cấy lúa có quy mô 04 máy Kubota, mô hình Máy gặt đập liên hợp (quy mô 11 máy Kubota DC 70), mô hình máy làm đất đa năng dưới 10 mã lực quy mô18 máy,...Ngoài ra, thông qua nguồn vốn vay quỹ Khuyến nông thành phố, Trung tâm đã tiếp nhận thẩm định, phê duyệt 55 hồ sơ xin vay vốn với số tiền trên 25 tỷ đồng vay mua máy gặt đập, máy làm đất đa năng. Thực tế triển khai cho thấy các mô hình đều hoạt động tốt, hiệu quả cao, giúp nông dân giảm công lao động, chi phí sản xuất, tăng thu nhập và đáp ứng được tính khẩn trương của thời vụ, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, các mô hình chăn nuôi được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội xây dựng theo hướng ATSH đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, giúp chuyển đổi từ phương thức chăn nuôi phân tán, nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại. Các mô hình thủy sản đã đưa các giống mới vào nuôi trồng, quản lý tốt môi trường nuôi, phòng chống dịch bệnh bằng các chế phẩm sinh học đã tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao qua đó khuyến khích các hộ gia đình có sự đầu tư lớn, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Hiện trên địa bàn thành phố có 105 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, 71 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Nhờ ứng dụng công nghệ cao, nhiều mô hình đã cho hiệu quả kinh tế hàng tỷ đồng/ha canh tác. Việc ứng dụng các phương pháp kỹ thuật và công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp ngày càng đem lại những hiệu quả tuyệt vời đối với năng suất và chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Bà Vũ Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết: Các dạng mô hình ứng dụng khoa học công nghệ sẽ tiếp tục được Trung tâm Khuyến nông chú trọng xây dựng và đẩy mạnh triển khai trong năm 2018 nhằm khuyến khích các hộ đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình trình diễn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với tiêu thụ sản phẩm; các mô hình giống mới cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa, chú trọng mô hình cơ giới hóa khâu sơ chế, bảo quản nông sản, đặc biệt quan tâm khâu tổ chức thực hiện nhằm tạo sự liên kết trong sản xuất giữa các hộ nông dân, giữa các khâu sản xuất. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình chăn nuôi theo hướng ứng dụng các chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, các mô hình trình diễn nuôi thủy sản gắn với xử lý môi trường; ứng dụng công nghệ cao (công nghệ sông trong ao); ứng dụng chế phẩm sinh học trong nuôi thủy sản nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thông qua các hoạt động tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn, đưa những tiến bộ khoa học công nghệ về với bà con nông dân, các mô hình do Trung tâm Khuyến nông triển khai đã và đang phát huy hiệu quả, giúp tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi và gia tăng giá trị sản xuất, cũng như nâng cao thu nhập cho người nông dân,  đồng thời, góp phần không nhỏ vào định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển nông thôn mới tại các địa phương trên địa bàn Thành phố.

Lưu Thị Phượng - Phòng Thông tin tuyên truyền & XTTM - TTKN Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 9382
Tổng lượng truy cập: 21965380