Ước mơ làm giàu từ chăn nuôi

Từng thua lỗ vài trăm triệu nhưng vẫn không từ bỏ ước mơ làm giàu từ chăn nuôi, đó chính là câu chuyện làm giàu của bà Ngô Thị Tuyến (sinh năm 1964) – một người phụ nữ bản lĩnh, dám nghĩ dám làm sống tại thôn Đại Vĩ – xã Liên Hà, huyện Đông Anh. Bà là một tấm gương làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ cho thu nhập khoảng 4- 5 tỉ đồng/năm, một hội viên nông dân tiêu biểu của huyện nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố, đặc biệt năm 2014 bà vinh dự được nhận danh hiệu "Phụ nữ tiêu biểu của Thủ đô”.

Nhớ lại quãng thời gian khó khăn khi mới chân ướt chân ráo đi theo nghiệp chăn nuôi, bà Tuyến không khỏi rùng mình, hình ảnh trận bão lịch sử năm 2008 cuốn đi toàn bộ mái prô –xi – măng, cả trang trại ngập trong biển nước. Bà Tuyến tâm sự, đó là khoảng thời gian khó khăn, cùng cực nhất bởi thời điểm đó bà chưa có kinh nghiệm chăn nuôi, cộng với bão lũ liên miên, cứ hễ chăn nuôi gà hay vịt là lại bị dính dịch bệnh phải tiêu hủy, khiến bà mất trắng vốn. Lúc bấy giờ, người dân làng Đại Vĩ ai cũng bảo bà “dại” tự dưng bỏ nghề làm gỗ chuyển sang chăn nuôi. Thế nhưng chưa bao giờ bà Tuyến hối hận vì quyết định của mình.Với sự nhạy bén của bản thân, sau chuỗi thất bại lúc mới khởi nghiệp, bà nhanh chóng nhận ra vì chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ lại không áp dụng công nghệ chăn nuôi hiện đại, không biết cách phòng chống dịch bệnh nên mới xảy ra tình trạng trên. Từ đó, bà chịu khó đi thăm quan học hỏi các trang trại chăn nuôi lớn, chăm chỉ đọc các tài liệu hướng dẫn kiến thức chăn nuôi. Đến năm 2011, bà Tuyến tập trung sang nuôi gà đẻ trứng thương phẩm và sản xuất gà giống. Qua nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu lai tạo các giống gà khác nhau, thời gian gần đây, bà đã lai tạo thành công giống gà D300 của Séc với gà trong nước cho ra một giống gà mới với các ưu điểm vượt trội như quả trứng to, thịt thơm ngon và hợp với khí hậu Việt Nam, được rất nhiều hộ chăn nuôi đặt mua. Mỗi ngày, bà Tuyến nhận được vài chục đơn đặt hàng của khách với số gà giống đặt lên tới hàng nghìn con.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại rộng 3,7ha, bà Tuyến không khỏi tự hào về cơ ngơi hiện có của mình. Bà cho biết, hiện nay bà đang nuôi 40.000 con gà bố mẹ với tổng số 5 máy ấp trứng. Để hạn chế mùi hôi của phân gà, bà Tuyến ứng dụng công nghệ sinh học vào chăn nuôi. Cùng với đó, chuồng nuôi gà cũng được xây dựng hiện đại theo quy mô công nghiệp khép kín, đảm bảo thoáng mát. Khu chăn nuôi được tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng thường xuyên, hệ thống máng ăn, đường ống nước sạch tự động phục vụ cho gà đảm bảo theo tiêu chuẩn và hợp vệ sinh. Toàn bộ khu chăn nuôi đều được lắp hệ thống camera theo dõi tình trạng đàn gà và năng suất trứng. Trung bình mỗi ngày, nhà bà Tuyến xuất bán khoảng trên 1.000 con gà giống cho các đại lý phân phối gà giống và các hộ chăn nuôi lớn nhỏ trên khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Trừ hết các chi phí chăn nuôi, mỗi năm gia đình bà lãi khoảng 2 tỷ đồng từ việc cung cấp gà giống.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Tuyến còn thường xuyên hỗ trợ gà giống và kinh nghiệm chăn nuôi cho những hộ chăn nuôi nghèo mới khởi nghiệp. Nhờ đó hàng chục hộ gia đình đã thoát khỏi cảnh nghèo khó, vươn lên làm giàu từ sự giúp đỡ của bà. Ngoài ra, trang trại chuyên cung cấp gà giống của bà Tuyến còn là địa chỉ học nghề tin cậy của các bạn trẻ yêu thích công việc chăn nuôi. Các học viên khi đến học nghề đều được bà Tuyến dẫn dắt, chỉ bảo tận tình và không mất phí học nghề. Đối với những ai muốn làm việc lâu dài tại trang trại sẽ được bà tạo việc làm với thu nhập ổn định. Hiện nay, trang trại của bà đang tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động địa phương với mức thu nhập từ 7- 10 triệu đồng/tháng, trong đó, nhiều người được bà tiếp thêm sức mạnh đã vươn lên làm chủ, thoát khỏi cảnh làm thuê.

Giờ đây, khi sắp bước sang tuổi 60, mái tóc dài trên đầu đã điểm những sợi bạc, trong khi nhiều người chọn cách sống an nhàn hưởng thụ cuộc sống bên cạnh con cháu thì bà Tuyến vẫn chăm chỉ, cần mẫn đi đến các tỉnh bạn học hỏi thêm khoa học kỹ thuật để ứng dụng các công nghệ mới vào chăn nuôi. Bà Tuyến chia sẻ, bà không sợ khó khăn, không sợ nghèo điều đáng sợ nhất là đánh mất niềm tin, ý chí và thỏa hiệp với sự lười biếng của bản thân mình. Có lẽ, chính sự tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm ấy đã mang lại thành công cho bà như ngày hôm nay./.

Nguyễn Thị Thủy - Trạm Khuyến nông Đông Anh

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2871
Tổng lượng truy cập: 22002747