Gương sáng trong lĩnh vực cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã
Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; có trụ sở tại thôn Đồng Doi - xã Tiên Dược – huyện Sóc Sơn – thành phố Hà Nội, nơi đây được ví như “bệnh viện” dành cho các loài động vật hoang dã; là địa chỉ quen thuộc của các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân mỗi khi có yêu cầu trong lĩnh vực cứu hộ động vật hoang dã. Đồng thời cũng là nơi lui tới của các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã.
           Nói đến Trung tâm, mọi người thường nhắc ngay đến một người rất tâm huyết với công việc cứu hộ động vật hoang dã nói chung và đặc biệt là công việc gây nuôi Hổ sinh sản nói riêng. Đó là ông Ngô Bá Oanh – Giám đốc Trung tâm, Ông được bạn bè, đồng nghiệp gắn cho biệt danh là “Oanh Hổ”, bởi Ông là người có “cái duyên” về chăm sóc và thuần dưỡng loài Hổ.

Về nhận công tác tại Trung tâm từ năm 2004. Qua hơn 10 năm làm Giám đốc, Ông đã có nhiều đóng góp vào sự trưởng thành và phát triển của Đơn vị; Ông là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và tận tụy với công việc. Suốt 12 năm, không quản ngày nắng, cũng như ngày mưa, mùa nóng hay mùa rét, Ông luôn có mặt tại cơ quan từ rất sớm để giải quyết công việc và dành thời gian gần gũi với các cá thể động vật hoang dã đang được nuôi dưỡng cứu hộ, bảo tồn tại Trung tâm. Ông là người luôn nói đi đôi với làm, Ông có biệt tài là “chinh phục” được những loài thú dữ tợn nhất như: Hổ, Gấu. Những chú Hổ, Gấu vốn rất hung dữ, khó gần; nhưng khi gặp Ông cũng trở nên hiền lành để được vuốt ve, chăm sóc và chúng coi Ông như “người bạn”. Đơn giản bởi Ông là người thường xuyên quan tâm chăm sóc và gần gũi chúng.

Ngày 05/9/2012, Trung tâm tiếp nhận được 03 cá thể Hổ (Panthera tigris) từ Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, mỗi cá thể trung bình chỉ nặng khoảng 1,0-1,5kg. Để chăm sóc, nuôi dưỡng chúng trong suốt 03 tháng Ông đã cùng cán bộ chuyên môn phải nuôi bộ, pha sữa bột để chăm sóc chúng 24/24 giờ trong ngày; cứ 2-3 tiếng phải cho ăn sữa một lần, rồi sau đó tập dần cho ăn thịt theo bản năng của chúng. Với sự tận tình của đội ngũ cán bộ chuyên môn; đặc biệt là sự tận tụy của cá nhân Ông, đến nay 03 cá thể Hổ trên đã trưởng thành và sinh trưởng, phát triển tốt. Với trọng lượng mỗi cá thể đã xấp xỉ cả trăm kg, song chúng vẫn tỏ rõ sự thân thiện với Ông như ngày nào.

      \"\"

(Ảnh một trong ba cá thể Hổ được ông Ngô Bá Oanh chăm sóc từ khi chỉ năng 1-1,5kg)

Tính đến tháng 9/2016, Trung tâm đã cho sinh sản được 26 cá thế. Mỗi khi có cá thể Hổ sinh sản, thì hầu hết Ông đều là “bà đỡ” cho chúng; có con hiện nay đã lên “ông”, lên “bà”. Tâm sự về công tác cứu hộ động vật hoang dã Ông nói! công việc cứu hộ động vật hoang dã là công việc có tính đặc thù cao, người làm công việc chăm sóc, cứu hộ động vật hoang dã phải có tình yêu với động vật và phải có cả sự “dũng cảm”. Đa phần động vật hoang dã được đưa về đây cứu hộ là do các cơ quan chức năng thu giữ trong quá trình buôn bán, vận chuyển, nuôi nhốt trái phép các loài động vật hoang dã như: Công an; Kiểm lâm; Quản lý thị trường…Vì vậy chúng không được chăm sóc thú y đầy đủ; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người rất cao với các bệnh như: bệnh Ebola, hội chứng viêm đường hô hấp cấp, bệnh dại… Đặc biệt là đối với các loài thú dữ, các loài có độc tính cao có thể nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người.

Nhưng với lòng yêu nghề, nhiệt huyết với công việc của người lính cụ Hồ, trưởng thành từ môi trường Quân đội nhân dân Việt Nam; Ông đã cùng tập thể cán bộ công chức, viên chức, lao động Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của cuộc sống; cũng như trong công tác để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được Sở Nông nghiệp & PTNT; UBND thành phố Hà Nội giao.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được, năm 2015 Ông được Thủ tưởng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2016 tập thể Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đây là vinh dự lớn của tập thể Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội cũng như cá nhân ông Ngô Bá Oanh; đồng thời cũng là trọng trách hết sức nặng nề với nhiệm vụ được Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội và UBND Thành phố giao là cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã, bảo vệ môi trường sinh thái.

Lương Xuân Hồng – PGĐ Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1383
Tổng lượng truy cập: 22076432