Hãy chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã và bảo vệ môi trường sống quanh ta
Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã, không phải đơn thuần do môi trường sống bị mất mà là chính bàn tay của con người trực tiếp gây ra. Hàng năm, hàng triệu cá thể động vật hoang dã bị săn bắn, bắt giữ từ thiên nhiên để buôn bán, làm thực phẩm, vật nuôi, da, đồ lưu niệm và dược phẩm…..

Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã, không phải đơn thuần do môi trường sống bị m ất mà là chính bàn tay của con người trực tiếp gây ra. Hàng năm, hàng triệu cá thể động vật hoang dã bị săn bắn, bắt giữ từ thiên nhiên để buôn bán, làm thực phẩm, vật nuôi, da, đồ lưu niệm và dược phẩm…..

 

\"\"

 

Trong những thập niên gần đây, một số lượng lớn các loài động vật hoang dã trên trái đất đột nhiên biến mất, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ cân bằng sinh thái, đến môi trường sống quanh ta. Đây là vấn đề lớn, cấp bách được đặt ra không chỉ ở Việt Nam mà còn các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Từ khi sự sống bắt đầu hình thành trên trái đất, nhiều sinh vật đã xuất hiện và biến mất do những thay đổi về điều kiện vật lý cũng như sinh học của tự nhiên. Nhiều người cho rằng, việc biến mất là một phần tất yếu của quy luật tự nhiên. Thế nhưng nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, tốc độ tuyệt chủng của các loài động vật trong thời gian gần đây nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước kia. Một số loài động vật hoang dã quý hiếm đang đứng trên bờ vực của sự tuyệt chủng.

           Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã, không phải đơn thuần do môi trường sống bị mất, mà là chính bàn tay của con người trực tiếp gây ra. Hàng năm, có hàng nghìn loài động vật hoang dã bị săn bắn, bắt giữ từ thiên nhiên để buôn bán, làm thực phẩm, vật nuôi, da, đồ lưu niệm và dược phẩm. Với món lợi khổng lồ mà động vật hoang dã mang lại, khiến những kẻ săn bắn và buôn bán trái phép tiếp tục đẩy những loài động vật hoang dã này vào bờ vực tuyệt chủng.

           Nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn bán động vật hoang dã, chúng ta hãy chung tay bảo vệ chúng, cứu lấy môi trường sống tự nhiên, bằng các biện pháp thiết thực như: nâng cao cơ chế thực thi luật pháp, các hoạt động giáo dục, tuyên truyền thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm soát các hoạt động săn bắt và buôn bán động vật hoang dã, xây dựng mạng lưới trao đổi thông tin, kiểm soát nguồn gốc, cứu hộ, kiểm dịch và thả lại rừng. Các địa phương tích cực tuyên truyền sâu rộng và nâng cao nhận thức về bảo tồn động thực vật hoang dã. Những người tham gia công tác quản lý và bảo tồn tài nguyên cần được đào tạo nâng cao năng lực… Bảo tồn các loài động vật hoang dã, sẽ giúp cho hệ sinh thái cân bằng và phát triển bền vững, cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta và con cháu sau này.

Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, là đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập từ năm 1996 tại Quyết định 2031/QĐ-UBND ngày 13/6/1996 và được tổ chức lại tại Quyết định 4018/QĐ-UBND ngày 28/6/2013 của UBND thành phố Hà Nội. Đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất trên cả nước, do Nhà nước thành lập thực hiện thực hiện chức năng “cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản, tổ chức nghiên cứu khoa học, phục vụ thăm quan, học tập; quan hệ trong nước và quốc tế trong việc nghiên cứu, bảo tồn, trao đổi, cung cấp động vật hoang dã các thế hệ sau (F2).”

Qua quá trình gần 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao, tổ chức cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên hàng nghìn cá thể động vật hoang dã. Trong đó có nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm thuộc nhóm IB, IIB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP; Phụ lục 1 Nghị định 60/2013/NĐ-CP; Phục lục 1, Phục lục 2 của Công ước CITES, có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Trung bình hàng năm, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận, cứu hộ hàng trăm vụ với hàng nghìn cá thể động vật hoang dã. Trong 10 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã tiếp nhận cứu hộ 45 vụ với 904 cá thể động vật hoang dã; sau cứu hộ đã thả về tự nhiên 24 cá thể Rắn Hổ mang chúa về Khu rừng đặc dụng Hương Sơn thuộc huyện Mỹ Đức thành phố Hà Nội; và chuyển giao cho Vườn quốc gia Cúc phương, Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo 08 đợt với 118 cá thể; điều trị bệnh 47 đợt cho 937 lượt cá thể động vật hoang dã bị mắc các bệnh: viêm ruột, viêm phổi, ghẻ, nấm rụng lông, suy giảm chức năng gan, viêm miệng…; tổ chức tiêm phòng vắc xin, tẩy giun sán theo định kỳ 04 đợt với 218 cá thể động vật hoang dã; thực hiện gây nuôi sinh sản được 07 cá thể Hổ. Tính đến ngày 31/10/2015 số lượng động vật hoang dã đang cứu hộ, bảo tồn tại Trung tâm là 449 cá thể động vật hoang dã các loại.

Bên cạnh việc làm tốt công tác cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản động vật hoang dã. Trung tâm còn tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phân loại, bảo quản tang vật là động vật hoang dã giúp các cơ quan chức năng trong việc xử lý các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã, giữ gìn đa dạng sinh học, bảo vệ cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường.

Với những thành tích đạt được, trong nhiều năm qua, tập thể Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội; đã được Bộ Nông nghiệp & PTNT; UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội tặng Giấy khen trong công tác cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản động vật hoang dã.

 Trong thời gian tới, với sự quan tâm đầu tư của UBND Thành phố; sự lãnh đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội, sự phối hợp giúp đỡ của các Sở, Ban, Ngành thành phố, của các cơ quan khoa học, các vườn quốc gia, các khu bảo tồn và các địa phương. Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản các loài động vật hoang dã./.

Lương Xuân Hồng - PGĐ Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3365
Tổng lượng truy cập: 22014411