Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Cứu cánh cho nhà nông
Gần 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, nhưng nhờ được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Khuyến nông (QKN) Hà Nội kịp thời, nhiều hộ nông dân, chủ trang trại trên địa bàn huyện Quốc Oai đã có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tiếp sức kịp thời

Ông Phùng Văn Phượng (thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu) chia sẻ, trang trại gà đẻ siêu trứng của gia đình ông có quy mô chăn nuôi mỗi lứa trên 10.000 con, mỗi ngày xuất bán ra thị trường khoảng 9.000 quả trứng. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, dẫn đến chi phí đầu vào cũng tăng theo. Vì vậy, gia đình ông Phượng cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác rất cần có nguồn vốn hỗ trợ để duy trì, phát triển sản xuất.

Để phát huy vai trò là cầu nối, tiểu ban quản lý QKN huyện Quốc Oai đã tích cực giúp đỡ, tư vấn, hướng dẫn gia đình ông Phượng tiếp cận, vay vốn từ nguồn QKN Hà Nội. Nhờ có nguồn vốn này mà gia đình ông Phượng đã có kinh phí để đầu tư mua thức ăn, con giống và khắc phục khó khăn trong khi dịch bệnh đang diễn biến khó lường như hiện nay. Đây cũng chính là cứu cánh cho người nông dân, khi được chính quyền và Trung tâm Khuyến nông Hà Nội luôn sát cánh, hỗ trợ vững bước qua đại dịch.

 
Nhiều chủ trang trại trên địa bàn huyện Quốc Oai được vay vốn Quỹ Khuyến nông TP phát triển sản xuất.
Ảnh: Ngọc Ánh
 

Hộ ông Nguyễn Huy Lưỡng (thôn Văn Quang, xã Nghĩa Hương), được vay vốn 500 triệu đồng từ QKN TP, gia đình ông đã đầu tư cải tạo vườn tạp, mua phân bón và mở rộng quy mô trồng hơn 300 gốc bưởi Diễn. Đồng thời, ông còn đầu tư chuồng trại nuôi 6.000 con gà đẻ trứng. Theo ông Lưỡng, với mức phí quản lý chỉ 0,5%/tháng, chu kỳ vay tới 24 tháng, lại được cán bộ khuyến nông tận tình giúp đỡ hoàn thiện thủ tục, hướng dẫn kỹ thuật nên gia đình ông có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô trang trại, kinh tế ngày càng phát triển, lợi nhuận mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Đánh giá về hiệu quả của QKN TP, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Sắc cho biết, từ nguồn vốn của QKN TP, nhiều nông dân, chủ trang trại trên địa bàn huyện có thêm nhiều cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, QKN TP đã khẳng định được vai trò và là người bạn đồng hành cùng nông dân vượt qua khó khăn. Điểm ưu việt nhất của vay vốn QKN là không mức phí quản lý thấp, còn có sự hướng dẫn kỹ thuật tận tình của cán bộ khuyến nông giúp nhiều chủ trang trại mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập và đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Quốc Oai Kiều Minh Khuê thông tin thêm, những năm qua, với vai trò là tiểu ban quản lý QKN, Trạm khuyến nông huyện Quốc Oai đã rà soát, hỗ trợ, tư vấn cho nhiều hộ gia đình, chủ trang trại được tiếp cận với nguồn vốn QKN của TP. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hoạt động sản xuất, sử dụng vốn vay QKN của các hộ vay vốn trên địa bàn. Từ đó, đã kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn trong sản xuất, sử dụng vốn vay của các hộ và chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở có các biện pháp hướng dẫn, đôn đốc các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Hiện nay, QKN TP vẫn duy trì cơ chế dành 15 - 20% tổng nguồn vốn giải ngân trong năm để ưu tiên hỗ trợ cho vay những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch của địa phương. Việc kiểm tra, giám sát các hộ đang sử dụng vốn vay QKN trên địa bàn huyện do Trạm Khuyến nông chịu trách nhiệm.

Từ việc hỗ trợ cho vay kịp thời, các mô hình vay vốn QKN TP đã góp phần không nhỏ trong định hướng sản xuất nông nghiệp an toàn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, QKN TP cũng là cầu nối cho các hộ nông dân sản xuất thực hiện liên kết chuỗi giá trị bền vững.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 11488
Tổng lượng truy cập: 22002747