Đảm bảo an toàn thực phẩm: Thực trạng và giải pháp
Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, việc bảo đảm ATTP vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc từ các quy định đến thực tiễn, điều này đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ để hoạt động này được thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

 


\"\"Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám kiểm tra, tìm hiểu thực trạng cơ sở giết mổ tại một số địa bàn thành phố Hà Nội

Chuyển biến trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm
 
Trong trong quý I/2017, toàn thành phố đã kiểm tra 38.102 cơ sở thực phẩm, phát hiện 6.784 cơ sở vi phạm, 1.758 cơ sở bị phạt tiền với số tiền phạt gần 10 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều quận, huyện thị xã trên địa bàn thành phố đã tăng cường sự lãnh đạo đến tận cơ sở. Người đứng đầu cấp ủy đảng và chính quyền chịu trách nhiệm trong việc theo dõi sát sao tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn mình phụ trách, ban hành văn bản kịp thời để chỉ đạo triển khai phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.
 
Tại huyện Chương Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Đinh Mạnh Hùng cho biết: trên địa bàn có nhiều cơ sở chăn nuôi vì thế huyện đã tổ chức tập huấn xác nhận kiến thức và giấy chứng nhận đủ điều kiện trong đảm bảo quá trình chăn nuôi, nghiêm cấm người chăn nuôi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Trong quý 1 năm 2017, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó đã kiểm tra và xử phạt 50 cơ sở vi phạm về ATTP, riêng ngành thú y của huyện đã phạt 19 cơ sở phạt tiền 60 triệu đồng, ngành y tế đã phát hiện và xử lý 3 vụ việc, đã phạt 95 triệu và tiêu hủy 145kg nhiên liệu, 2kg phụ gia, 97kg thịt không rõ nguồn gốc.
 
Quận Hoàn Kiếm, nơi có mật độ dân số cao công tác ATTP luôn là nhiệm vụ trọng tâm. ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: việc đảm bảo ATTP còn là nền tảng để phát triển thương mại, dịch vụ cũng như phát triển du lịch trên địa bàn. Lãnh đạo quận cho biết, trong thời gian qua quận đã thành lập 19 đoàn kiểm tra liên ngành (quận 1 đoàn và 18 đoàn ở các phường) trong đó, chủ tịch, phó chủ tịch quận trực tiếp kiểm tra tối thiểu 1 lần trong 1 tháng theo quy định. Qua kiểm tra các đơn vị của quận đã nhắc nhở 1.058 cơ sở, xử phạt 170 cơ sở với tổng số tiền trên 450 triệu, trong đó quận xử phạt 45 cơ sở, cấp phường xử phạt 125 cơ sở.
 
Ngoài ra. để nâng cao hiệu quả quản lý ATTP, hiện, 18 phường trên địa bàn quận đang triển khai mô hình nhằm cải thiện và đảm bảo ATTP đối với loại hình dịch vụ ăn uống tập trung, mô hình được triển khai từ năm 2013 đến nay đã phát huy được hiệu quả. Quận đang giải quyết vấn đề ATTP gắn với xây dựng trật tự văn minh đô thị. Ngoài các tuyến phố đang thí điểm, quận cũng đang triển khai đảm bảo ATTP ở không gian đi bộ và khu phố cổ nơi tập trung đông du khách trong và ngoài nước.
 
Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về VSATTP
 
Bên cạnh những hiệu quả trong công tác quản lý ATTP, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng cho biết: hiện, đối với nhiều quận triển khai mô hình xã hội hóa chợ thành trung tâm thương mại (quận Hoàn Kiếm đã chuyển chợ thành trung tâm thương mại Hàng Da, Cửa Nam…) việc mua bán thực phẩm của người dân diễn ra ở đâ,y tuy nhiên điều kiện về đảm bảo môi trường kém, vì vậy, người mua ít sử dụng các chợ này mà trở lại sử dụng các chợ cóc, chợ tạm. 
 
Vì vậy, lãnh đạo quận cũng đề xuất “song song với việc đầu tư mới các chợ, cần rà soát các chợ đã xã hội hóa và có giải pháp để sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành công thương cần phối hợp với ngành kiến trúc đô thị có thể triển khai chợ dọc hai bên tuyến phố để xử lý chợ cóc khi mà xã hội không thành công các mô hình chợ truyền thống”. Một thực tế khác, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, phần lớn các địa phương đều tuyên truyền “huy động cả hệ thống chính trị vào công tác quản lý đảm bảo VSATTP”, tuy nhiên, đề xuất tăng biên chế, cán bộ làm công tác này ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh các địa phương đang triển khai tinh giảm biên chế.
 
Liên quan đến những hạn chế trong quy định về xử lý vi phạm trong quản lý ATTP, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: “trong quá trình xử lý hành chính vi phạm về ATTP, quận gặp nhiều khó khăn khi những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm buộc phải tổ chức tiêu huỷ nhưng hiện nay chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng về kinh phí tiêu huỷ”. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính răn đe ngoài xử phạt hành chính và tiêu huỷ cần nâng lên mức hình sự đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng.
 
Lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng gợi ý: “Hiện, thành phố đang vận động việc triển khai công tác hỗ trợ các huyện về xây dựng NTM thì có thể triển khai liên kết các huyện hỗ trợ các quận về tiêu thụ thực phẩm sạch. Như vậy, sẽ chứng minh được nguồn gốc thực phẩm đồng thời tạo thực phẩm sạch an toàn cho người dân ở các quận được sử dụng thực phẩm an toàn”.

Tuy nhiên để đảm bảo công tác ATTP, thành phố sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các sở ngành và các đấu mối ở cơ sở. Trong đó tập trung quản lý các chợ đầu mối, chợ dân sinh, kiểm soát chặt chẽ chợ cóc, chợ tạm, siêu thị, trung tâm thương mại. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo ATTP TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là thanh tra đột xuất, phối hợp chặt chẽ liên ngành giữa các tuyến quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu từ cấp thành phố đến địa phương trong công tác đảm bảo ATTP, chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn.
 
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP, theo kế hoạch trong tháng hành động vì ATTP năm nay (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2017), thành phố sẽ lập 6 đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra công tác triển khai của các quận/huyện/thị xã, xã/phường và sở, ngành, đồng thời kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến rau, thịt, rượu trên địa bàn.

Đoàn Nguyên
HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1601
Tổng lượng truy cập: 21976171