Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì – Điểm sáng trong tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết và từng bước phát huy nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Ba Vì”
Ngày 24/4/2019 tại UBND xã Cẩm Lĩnh – huyện Ba Vì, Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì tổ chức Đại hội khoá II, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tại Đại hội, Ban chấp hành Hội khoá I đã đánh giá kết quả hoạt động 03 năm từ khi thành lập, thông qua Kế hoạch phát triển chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm Gà đồi Ba Vì trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời bầu ra Ban chấp hành khoá II, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

 

Trước năm 2015, chăn nuôi gia cầm gặp nhiều khó khăn thách thức, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các loại gia cầm nhập lậu, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có giá rẻ cạnh tranh thiếu lành mạnh với các sản phẩm gia cầm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng… đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế của các hộ chăn nuôi chân chính, trong đó có người chăn nuôi trên địa bàn huyện Ba Vì. Trong khi đó, với tiềm năng, lợi thế vùng gồi gò huyện Ba Vì và kinh nghiệm bao năm của người chăn nuôi nơi đây đối với con gà đồi đã được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước bối cảnh ấy, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (nay là Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội) đã đề xuất với Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội, UBND huyện Ba Vì tổ chức lại sản xuất trong chăn nuôi gà, trong đó tư vấn, hướng dẫn thành lập Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì là hạt nhân phát triển chuỗi, cũng như tạo lập, quản lý, xây dựng nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Ba Vì” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng cao, truy suất được nguồn gốc.
 
Ngày 31/3/2015, Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì chính thức tổ chức Đại hội thành lập Hội theo Quyết định số 7218/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND thành phố Hà Nội với 48 Hội viên chính thức với tôn chỉ hoạt động là xây dựng chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm Gà đồi Ba Vì. Trong 3 năm nhiệm kỳ từ 2015 – 2018, với sự quan tâm hỗ trợ từ phía các ban ngành liên quan từ Thành phố đến UBND huyện Ba Vì, trực tiếp là Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì đã đạt được một số kết quả cụ thể:
 
Số lượng Hội viên đã tăng từ 48 lên thành 64 Hội viên (trên 30%), các Hội viên đã được tập huấn về quy trình chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGap, liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, vai trò của nhãn hiệu sản phẩm trong chăn nuôi, kỹ năng phân tích thị trường, lập kế hoạch sản xuất; thông qua các lớp tập huấn đã thay đổi nhận thức của các Hội viên về phương thức chăn nuôi tập trung, bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiệm kỳ 2015 – 2018. Đã hoàn thành việc tạo lập hồ sơ bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Ba Vì”. Bên cạnh đó, hội đã xây dựng được 08 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, 01 cơ sở sản xuất thức ăn phối trộn, 01 cơ sở ấp nở đảm bảo chất lượng, 01 cơ sở giết mổ đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là xây dựng được mô hình chăn nuôi gà bằng thức ăn trộn bổ sung giun quế nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, làm cơ sở nhân rộng trong toàn Hội. Trong nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cũng được Ban chấp hành Hội chú trọng thực hiện thông qua việc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ cũng như phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông đại chúng từ Trung ương, thành phố Hà Nội đến huyện Ba Vì để thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Trong 3 năm, Hội đã xây dựng được 12 phóng sự, 6 bài viết tuyên truyền, 06 kỳ tham gia hội chợ triển lãm... để giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm gà đồi Ba Vì. Hiện nay, sản phẩm gà đồi Ba Vì đã qua giết mổ, đóng gói, hút chân không, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc đã có mặt tại hệ thống các Siêu thị, cửa hàng tiện ích lớn như Big C, VinSmart... sản lượng tiêu thụ dần tăng lên từng ngày, hứa hẹn tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban chấp hành Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì khoá I cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng chuỗi của Hội như: Sự gắn kết, phối hợp với các Doanh nghiệp, người tiêu thụ gà còn hạn chế nên việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn; Sản phẩm bán ra chủ yếu là gà lông chưa có nhận diện để phân biệt trên thị trường nên vẫn bị đánh đồng với các sản phẩm thông thường khác; Chưa kết nối được những hộ chăn nuôi để tổ chức các hoạt động mua chung, bán chung; Sản lượng sản phẩm đã qua giết mổ, đóng gói, hút chân không, có đầy đủ tem nhãn nhận diện chiếm tỷ lệ nhỏ; gía trị gia tăng của sản phẩm mang nhãn hiệu tạo ra chưa nhiều...
Tại Đại hội cũng có nhiều ý kiến tham luận của Hội viên, trong đó có ông Vũ Văn Ngọc – Hội viên thuộc xã Cẩm Lĩnh, một trong những Hội viên tiêu biểu về chăn nuôi gà đồi Ba Vì. Ông đã khẳng định vai trò to lớn của Hội trong việc xây dựng chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà đồi Ba Vì, góp phần ổn định giá bán, nâng cao hiệu quả kinh tế cho các Hội viên. Đồng thời thay đổi nhận thức chung của người chăn nuôi từ việc chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát, độc lập, thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật đến việc chăn nuôi tập trung, bền vững, làm theo nhóm hỗ trợ nhau và áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới nhằm giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Phát biểu tại Đại hội, ông Hà Tiến Nghi – Phó giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội nhấn mạnh vai trò của Ban chấp hành Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì trong nhiệm kỳ đại hội lần thứ nhất là rất quan trọng để đạt được những kết quả nhất định. Ông cho rằng kết quả nổi bật trong 3 năm qua là số lượng hội viên đã tăng lên trên 30%, cho thấy kỳ vọng rất lớn của các Hội viên đối với Hội; suy nghĩ, nhận thức của Hội viên cũng đã thay đổi về tập quán chăn nuôi chuyển từ nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung và áp dụng theo quy trình kỹ thuật; đã xây dựng được 01 Nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Ba Vì” với quy chế khai thác, quản lý rõ ràng. Tuy nhiên, do Ban chấp hành mới nên việc tập hợp, quy tụ các hội viên trong Hội để thực hiện việc mua chung bán chung còn nhiều hạn chế, sản phẩm bán ra đơn điệu, sản phẩm gà lông chưa có nhận diện cho người tiêu dùng phân biệt với các loại gà khác nên giá trị chưa cao. Trong thời gian tới cần khắc phục những khó khăn, tồn tại nêu trên để công tác phát triển chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà đồi Ba Vì gặt hái thật nhiều kết quả thiết thực, giúp bà con chăn nuôi gà đồi Ba Vì đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và bền vững.
 
Đại hội Hội chăn nuôi & tiêu thụ gà đồi Ba Vì lần thứ II đã bầu ra Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2019 – 2024 với 5 thành viên, hứa hẹn sẽ thúc đẩy phát triển chuỗi sản xuất và tiêu thụ gà đồi Ba Vì lên tầm cao mới, đạt được kết quả xứng đáng với sự quan tâm, hỗ trợ xây dựng chuỗi từ phía các cơ quan chức năng, cũng như sự kỳ vọng của đông đảo Hội viên khi tham gia vào Hội.
Từ những thành công bước đầu, có thể khẳng định rằng Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì được ví như điểm sáng trong tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết và giúp các cơ quan chức năng quản lý, khai thác hiệu quả nhãn hiệu tập thể “gà đồi Ba Vì” và hoàn toàn có thể tin tưởng trong tương lai không xã, thương hiệu “gà đồi Ba Vì” sẽ có sức lan tỏa rộng, góp phần gia tăng giá trị kinh tế trong chăn nuôi gà của huyện Ba Vì.
Nguyễn Thị Bẩy – Trung tâm PTNN Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6085
Tổng lượng truy cập: 22065804