Hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các chuỗi an toàn thực phẩm

Trong những năm qua, ngành chăn nuôi của Thành phố phát triển cả về số lượng và chất lượng, tổng đàn gia súc và gia cầm lớn, tỷ trọng chăn nuôi chiếm trên 50% giá trị GDP trong sản xuất nông nghiệp. Dân số thành phố Hà Nội không ngừng gia tăng, là thị trường tiêu thụ thực phẩm rất lớn của cả nước, nhất là nhu cầu về thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) có chất lượng.

Dự án Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Dự án chuỗi) được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5818/QĐ-UBND ngày 30/10/2015. Mục tiêu và nội dung chính của Dự án là hoàn thiện 11 mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm; đến năm 2020 cung cấp cho thị trường 14 tấn thịt lợn/ngày, 6,5 tấn thịt gia cầm/ngày, 105 nghìn quả trứng/ngày, 105 tấn sữa tươi/ngày và 1 tấn thịt bò/ngày; Xây dựng 12 nhãn hiệu sản phẩm chăn nuôi.

Để thúc đẩy phát triển các chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP, bên cạnh việc tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các chuỗi về kỹ thuật, các tiến bộ khoa học để sản xuất ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã có nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc,  sản xuất theo chuỗi liên kết như: các hoạt động tổ chức các đoàn tham quan cho người tiêu dùng tại các quận nội thành đến các chuỗi, Hội nghị giới thiệu sản phẩm chăn nuôi sản xuất theo chuỗi liên kết, các biên bản hợp tác với các đơn vị giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi,... Trong chương trình tổ chức tham quan đến các chuỗi, người tiêu dùng trực tiếp nghe giới thiệu quy trình chăn nuôi, giết mổ, đóng gói sản phẩm đảm bảo ATTP, được nếm thử đánh giá chất lượng sản phẩm. 90% người tiêu dùng đều đánh giá chất lượng sản phẩm thơm ngon, giá thành phù hợp để so với chất lượng. Đặc biệt, chuỗi thực phẩm A-Z (HTX Hoàng Long) là một chuỗi khép kín từ khâu chăn nuôi đến khâu tiêu thụ, được người tiêu dùng đánh giá cao về sự chuyên nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đã tăng doanh thu lên 10 – 15%. 

Ảnh: Người tiêu dùng tham quan Chuỗi thực phẩm A-Z (HTX Hoàng Long)

Thực hiện chương trình phối hợp hoạt động số 02/CTrPH giữa Hội LHPN và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020; Kế hoạch phối hợp số 39/KH-HLHPN-TTPTCN của Hội LHPN Hà Nội và Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội về việc phát triển chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2018; Đã tổ chức các Hội nghị quảng bá, giới thiệu sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi liên kết tại các Quận nội thành có tập trung đông khu dân cư và dân trí cao như quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai, Ba Đình,... thu hút hơn 1000 người tiêu dùng tham gia các hội nghị. Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội đã trình bày tổng quan tình hình chăn nuôi của Thủ đô trong thời gian vừa qua và giới thiệu tới hôi nghị các chuỗi sản xuất, chuỗi cung cấp sản phẩm an toàn trên địa bàn Thành phố. Tiếp đó hội nghị giới thiệu nhận diện thương hiệu, nhãn mác, cách thức bao gói các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn của Hà Nội để từ đó thay đổi thói quen người tiêu dùng hướng tới sự an toàn, cụ thể các thương hiệu sản phẩm an toàn được giới thiệu rộng rãi như: Thực phẩm A-Z (HTX Hoàng Long), Thực phẩm Organic Green, gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, Trứng gà Tiên Viên, thịt lợn sạch Quốc Oai,....

Ảnh: Các sản phẩm chăn nuôi được đóng gói hút chân không và dán nhãn theo quy định.

Các vị đại biểu, hội viên tham dự được thăm khu trưng bày, nghe giới thiệu và nếm thử các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn. Hội nghị đã thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh về ATTP. Đã kết nối cho Chuỗi thực phẩm Organic Green mở rộng thị trường phân phối tại các quận nội thành Hà Nội, mở gần 80 điểm bán và giới thiệu sản phẩm do hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ tại các Quận đứng ra tổ chức tiêu thụ. Do đó, doanh thu của đơn vị quản lý chuỗi so với năm 2017 đã tăng lên 45 – 50%.

Ảnh: Đ/C Nguyễn Thành Trung – PGĐ Trung tâm PTCN Hà Nội giới thiệu nhãn hiệu các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP của Hà Nội.

Trung tâm có các hoạt động hợp tác với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội có các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội. Tháng 6/2018, Trung tâm đã phối hợp đề xuất Chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm Organic Green đưa sản phẩm thịt lợn sạch và xúc xích thương hiệu Organic Green trưng bày và giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 18 – Agro Việt 2018 tại Trung tâm triển lãm – Hội chợ Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng.

Ngoài ra Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã ký biên bản hợp tác với các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần thực phầm an toàn Tâm Thành về quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chuỗi chăn nuôi trên địa bàn Thành phố, Công ty TNHH Nam Hà Nội về cung cấp thức ăn chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm lợn thịt , Công ty CP TT 159 về hoạt động kết nối, tiêu thụ bò thịt, và nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn thành phố Hà Nội để thúc đẩy hoạt động chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nguyễn Thị Thu Trang – Phòng PTCN Gia súc nhỏ Trung tâm PTCN Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10155
Tổng lượng truy cập: 22002747